Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng chủ quan! ĐT Việt Nam cũng không khá hơn Indonesia đâu!

Thứ Ba 29/11/2016 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai trận bán kết với Indonesia sẽ cực kỳ quan trọng với ĐT Việt Nam, bởi đó sẽ là cánh cửa mở ra trận chung kết trong mơ với người Thái Lan. Thế nhưng dù được đánh giá cao hơn cũng không có nghĩa chúng ta sẽ thắng sau 2 lượt trận.

Nhiều NHM tỏ ra mừng rỡ vì chúng ta tránh được người Thái ở bán kết, chưa kể chúng ta được gặp lại Indonesia – đối thủ mà ĐT Việt Nam đã thắng trong trận giao hữu trước giải. Thế nhưng bóng đá không phải là trò chơi mạnh được, yếu thua. Nhất là khi chúng ta chưa thể tạo ra sức mạnh hoàn toàn vượt trội so với đối thủ thì rất khó nói trước điều gì. Thực tế bài học trước Malaysia tại AFF Cup 2014 vẫn còn đó. Được đánh giá cao hơn và thắng trên sân khách nhưng bị loại sau trận tái ngộ tại Mỹ Đình. Hai trận sắp tới với Indonesia cũng khó lường chẳng kém cuộc đối đầu với người Mã cách đây 2 năm.

Dư âm Việt Nam 2-1 Campuchia: Những con tính sai
Trận đấu Việt Nam 2-1 Campuchia giúp chúng ta khép lại vòng bảng với 3 trận toàn thắng. Thế nhưng thêm một lần những con tính sai của HLV Hữu Thắng khiến đội...

Nhận định ban đầu về ĐT Indonesia là một đội bóng có hàng công tốt, hàng thủ thiếu chắc chắn. Điều này đúng tại vòng bảng khi họ có hàng tiền đạo hiệu quả nhất giải với 6 bàn thắng, ngang bằng với Thái Lan. Dù vậy thì thủ thành Kurnia Meiga cũng phải vào lưới nhặt bóng tới 7 lần, nhiều thứ 2 tại giải, ít hơn Campuchia 1 bàn thua. Có thể hiểu theo cách khác là thầy trò HLV Riedl lọt vào bán kết nhờ lấy công bù thủ. Với nhiều người thì đây là điểm yếu để ĐT Việt Nam khai thác.

Dung chu quan! DT Viet Nam cung khong kha hon Indonesia dau! hinh anh goc
ĐT Việt Nam cũng có không ít điểm yếu để Indonesia khai thác

Thế nhưng xin đừng vội mừng bởi về bản chất chúng ta cũng gần như đi vào lối mòn tương tự. ĐT Việt Nam toàn thắng 3 trận vòng bảng nhưng trận nào cũng là thắng sát nút. Và quan trọng hơn, trận nào chúng ta cũng rơi vào cảnh hồi hộp vì khung thành Nguyên Mạnh bị uy hiếp. Hiệp 2 thảm họa trước Myanmar, những phút cuối trận trước Malaysia là những thời điểm mà chúng ta phòng ngự vô cùng bị động. Và ngay cả trước Campuchia, một đối yếu thì thầy trò HLV Hữu Thắng cũng có những giây phút thót tim. Ngoài bàn thua thì bóng còn 1 lần tìm đến khung gỗ của đội bóng áo đỏ. Có thể nói, chỉ số an toàn bên phần sân nhà của ĐT Việt Nam cũng không hơn Indonesia là bao.

Ai cho Công Phượng vào đội tuyển?
Công Phượng đang thi đấu cực kỳ tệ hại ở ĐT Việt Nam. Bây giờ câu hỏi đặt ra là tại sao cầu thủ này được gọi vào ĐTQG khi có phong độ hết sức kém cỏi?

Về mặt tấn công, đúng là ĐT Việt Nam có lối chơi đa dạng hơn, biến hóa hơn. Còn Indonesia chủ yếu đánh vào hai cánh. Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Trong đấu pháp của HLV Hữu Thắng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phân phối bóng của Xuân Trường và nhất là cái duyên ghi bàn của Công Vinh. Quan trọng hơn, triết lý của ĐT Việt Nam là cầm bóng tấn công. Và chuyện tấn công bế tắc là lẽ thường trong bóng đá. Nhất là khi trong tay chiến lược gia xứ Nghệ không có nhiều phương án dự phòng.

Dung chu quan! DT Viet Nam cung khong kha hon Indonesia dau! hinh anh
Indonesia có những vũ khí lợi hại trên hàng công

Còn với Indonesia, HLV Riedl mang tới sự thực dụng của bóng đá châu Âu. Dù đã đơn giản nhưng họ rèn rất kỹ những đường lên bóng ở biên. Điểm khác biệt của Indonesia chính là họ thiên về phản công chứ không phải tấn công. Đương nhiên những đường lên bóng kiểu rình rập bao giờ cũng tiềm ẩn hiểm nguy. Vũ khí để chiến lược gia người Áo áp dụng lối chơi này là cặp tiền vệ cánh cực kỳ tốc độ là Andik và Ripora. Đặc biệt là cầu thủ chạy cánh trái Ripora nhiều lần cho các hậu vệ phải của Thái Lan, Singapore và Philippines hít khói. Chắc chắn cánh phải của ĐTVN với Văn Hoàn và Đình Đồng sẽ là tử huyệt rất dễ bị khai thác.

Ở phía trong, lão tướng Boaz Solossa vẫn giữ được khả năng làm bàn bẩm sinh của mình. Phía sau lưng số 7, HLV Riedl đã có những thay đổi giúp Indonesia tấn công tốt hơn hẳn. Lilipaly và Dimas vừa tăng cường khả năng tổ chức, vừa có thể trở thành tiền đạo lùi thứ 2 sau người đội trưởng. Đặc biệt khả năng sút xa của tiền vệ đang thi đấu ở Hà Lan Lilipaly là điều mà ĐT Việt Nam cần lưu ý. Với khả năng đánh chặn hạn chế của đội bóng áo đỏ thì chỉ cần số 8 có khoảng trống là khung thành Nguyên Mạnh sẽ gặp nguy hiểm.

HLV Riedl: “Trận chính thức rất khác giao hữu”
Trước trận hai trận bán kết Việt Nam vs Indonesia, HLV Riedl cho rằng những trận giao hữu trước đó của hai đội chỉ mang tính tham khảo.

Trước khi AFF Cup 2016 khởi tranh, ĐT Việt Nam đánh bại Indonesia 5-4 sau hai lượt trận. Nhưng rõ ràng các trận chính thức rất khác các trận giao hữu. Sẽ không còn những thử nghiệm về lối chơi lẫn con người. Đừng vội mừng vì được đánh giá cao hơn đối thủ vì bản thân đội bóng áo đỏ cũng có không ít vấn đề. Vì thế bất cứ sự chủ quan nào cũng khiến chúng ta sẽ phải trả cái giá rất đắt.

5 bàn thắng đẹp nhất vòng bảng AFF Cup 2016
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X