Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam với Thái Lan: Kiêu hãnh và định kiến

Thứ Tư 09/11/2016 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước AFF Cup 2016, Thái Lan vẫn luôn là đối thủ lớn nhất của ĐT Việt Nam trên con đường chinh phục ngôi vương khu vực lần thứ 2.

Niềm kiêu hãnh của người Thái

20 năm qua, Thái Lan luôn trăn trở với giấc mơ World Cup và vươn tầm châu lục bởi họ đã quá no nê danh hiệu ở Đông Nam Á. Kế hoạch đầu tiên là giai đoạn 1998-2000 khi thành lập ra 30 đội tuyển trẻ trên khắp đất nước để có một ĐTQG cực mạnh tại vòng loại World Cup 2006 và 2010. Thế nhưng kế hoạch này của cựu chủ tịch Vijit Ketkaew nhanh chóng tan thành mây khói. Hậu quả của giấc mộng vươn tầm là bỏ bê đấu trường khu vực là 10 năm trắng tay tại sân chơi AFF Cup từ năm 2004 đến 2014. Tại SEA Games bị Malaysia phế truất ngôi vương vào năm 2009 và 2011.

Chơi như Công Phượng, ĐT Việt Nam khó vui?
HLV Hữu Thắng tuyên bố không đòi hỏi gì hơn từ chân sút của Mito Hollyhock, vì tiền đạo Công Phượng đã nổ súng khi bước vào từ ghế dự bị. Nhưng Phượng đã được...

Niềm kiêu hãnh bị tổn thương khiến Thái Lan tạm gác lại giấc mơ World Cup để làm lại từ đầu dưới thời chủ tịch Worawi. Viên gạch đầu tiên trong quá trình đại cách mạng đó là đưa Kiatisak lên nắm các ĐTQG để xây dựng một lối chơi thống nhất ở các cấp độ đội tuyển. Kết quả mỹ mãn ngay trong năm 2014 khi Zico Thái áp dụng công thức “2 trong 1”, đội U23 đồng thời cũng là đội ĐTQG. Tiêu biểu nhất là giành lại chức vô địch AFF Cup 2014, và 2 kỳ SEA Games 2013, 2015. Đặc biệt họ giới thiệu lứa cầu thủ trẻ của những Channathip với thành tích vào đến bán kết Asiad 2014. Từ đây giấc mơ World Cup của xứ chùa vàng mới thật sự bắt đầu.

DT Viet Nam voi Thai Lan Kieu hanh va dinh kien hinh anh
Thái Lan luôn là đội bóng số 1 khu vực

Như đã biết, với một đội hình trẻ trung làm nòng cốt, Thái Lan đã lần thứ 2 trong lịch sử lọt vào tới vòng loại cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Họ đang đua tranh 4,5 vé dự giải thế giới tại nước Nga với 11 đội tuyển hàng đầu châu lục. Đó là cột mốc đáng ngưỡng mộ của người Thái mà chúng ta phải thừa nhận. Nhưng có vẻ như Kiatisak đã chạm đến ngưỡng giới hạn của mình. 4 thất bại liên tiếp dù rất quyết tâm tại vòng loại thứ 3 đã khiến họ trở lại mặt đất. Sân chơi World Cup vẫn còn rất xa xôi với một đại diện từ vùng trũng. Ngay lập tứ Zico Thái đã có hành động kịp thời là dồn toàn lực cho AFF Cup 2016 để giữ được vị thế của mình trong khu vực.

Hoàng Thanh Tùng – Khắc tinh của Trung Quốc: Để bước ra ánh sáng thêm lần nữa!
(Bongda24h.vn) – Thêm một pha lập công vào lưới đội bóng trẻ Trung Quốc, nhưng lần này Hoàng Thanh Tùng đã chủ động hơn trong việc tung ra cú sút và tạo nên...

Định kiến của ĐT Việt Nam

Với hầu hết các thế hệ cầu thủ bóng đá Việt Nam, Thái Lan là thước đo gần nhất cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Kể cả ngay lúc này, khi chúng ta cải thiện đáng kể khả năng làm bóng đá trẻ và có vé dự World Cup U20 thế giới thì vẫn ở sau người hàng xóm một khoảng cách rất xa. Trước khi AFF Cup 2016 khởi tranh, sẽ là nói dối nếu khẳng định chúng ta không lo sợ người Thái. Chắc chắn Dangda và các đồng đội vẫn là đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Hữu Thắng trên con đường chinh phục ngôi vương.

DT Viet Nam voi Thai Lan Kieu hanh va dinh kien hinh anh 2
Các ĐTQG Việt Nam cần bỏ qua tâm lý lo sợ người Thái vì chúng ta... yếu hơn hẳn đối thủ

Có một định kiến chưa hề thay đổi trong 20 năm qua là chúng ta luôn run sợ khi gặp người Thái. Thậm chí nó còn ăn sâu vào suy nghĩ của các cầu thủ. Tiêu biểu nhất là thế hệ đầy tài năng của Quốc Vượng, Văn Quyến, Quốc Anh, Công Vinh, Thanh Bình vào năm 2005. Cầu thủ mất bình tĩnh trước khi bước vào trận chung kết SEA Games đến mức vội vàng đi giày, mặc trang phục từ… khách sạn. Đến tận bây giờ, mỗi khi chạm trán đội bóng xứ chùa vàng thì đa số các đội tuyển của chúng ta đều bị tâm lý, dễ dàng đánh mất thế trận.

ĐT Việt Nam và những chữ “Nếu”
Chiến thắng chật vật trong trận Việt Nam 3-2 Indonesia đã chỉ ra rất nhiều vấn đề tồn đọng của thầy trò HLV Hữu Thắng. Khi AFF Cup 2016 đã cận kề thì quả thật...

Kết lại

Trước khi AFF Cup 2016 khởi tranh, người Thái mà cụ thể là Kiatisak đã sẵn sàng bỏ qua niềm kiêu hãnh để hướng tới ngôi cao nhất. Bài học trong quá khứ đủ giúp họ hiểu rằng trước khi nghĩ tới tầm châu lục thì phải đảm duy trì bảo vị thế số 1 khu vực trước đã. Còn với ĐT Việt Nam, giờ là lúc bỏ qua định kiến sợ hãi khi đối đầu Thái Lan. Chúng ta phải xác định rằng đã thua hẳn đối thủ một khoảng cách rất xa. Cứ vô tư, thoải mái mà đá khi đụng đội bóng số 1 khu vực thay vì áp lực phải thắng như trước. Tại AFF Cup 2016, SEA Games 2017 hay những giải sau này, nếu muốn vô địch thì trước sau gì cũng chạm trán Thái Lan. Mà với bóng đá nước nhà hiện tại, muốn vượt người hàng xóm đáng ghét thì trước tiên phải giải được bài toán tâm lý.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X