Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và những chữ “Nếu”

Thứ Tư 09/11/2016 12:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng chật vật trong trận Việt Nam 3-2 Indonesia đã chỉ ra rất nhiều vấn đề tồn đọng của thầy trò HLV Hữu Thắng. Khi AFF Cup 2016 đã cận kề thì quả thật những gì mà đội bóng áo đỏ thể hiện trên sân hết sức đáng lo.

Nếu ĐT Việt Nam hôm qua thật sự giấu bài như lời HLV Hữu Thắng nói thì màn trình diễn tại sân Mỹ Đình sẽ chẳng đáng nói. Tuy nhiên có nhiều câu hỏi dành cho chiến lược gia xứ Nghệ về sự mâu thuẫn rất lớn tại thời điểm trước, trong và sau trận đấu. Trước trận ông nói một cách đầy hùng hồn lên cái gọi là áp đặt lối chơi: “Các học trò của tôi phải áp đặt lối chơi lên Indonesia, thể hiện sự gắn kết để cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn”. Thực tế trong trận đấu, Hữu Thắng cũng tung ra sân tất cả những con bài tốt nhất, ngoại trừ 2 trường hợp chấn thương của Tuấn Anh và Hoàng Thịnh. Kết quả ra sao thì ai cũng đã rõ, ĐT Việt Nam thi đấu đầy chật vật, liên tiếp rơi vào thế bám đuổi. Dù thắng nhưng không thể nói chúng ta áp đặt thế trận được. Còn trong cuộc họp báo sau trận thì ông thầy 44 tuổi kết lại ngắn gọn “chúng tôi giấu bài” thay vì “áp đặt lên đối thủ” như trước đó 1 ngày.

DT Viet Nam va nhung chu Neu hinh anh
ĐT Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề trước Indonesia

Nếu là giấu bài thì kể cũng lạ, HLV Hữu Thắng vẫn tung ra những con bài tốt nhất. Trong khi những vị trí cần thử nghiệm như Huy Toàn, Huy Hùng, Tiến Dũng, Văn Lâm, Minh Tùng, Quang Huy thì lại chẳng đá 1 phút nào. Không chỉ ở trận gặp Indonesia hôm qua mà suốt từ khi tập trung đến nay, chỉ có Minh Tùng được đá hơn 1 hiệp (gặp Triều Tiên khi Ngọc Hải chấn thương), Huy Toàn (đá chưa tới 5 phút gặp Indonesia lượt đi), còn lại NHM chưa từng chứng kiến khả năng của Huy Hùng, Tiến Dũng, Văn Lâm, Quang Huy dưới thời chiến lược gia xứ Nghệ ra sao. Vậy là mục tiêu giấu bài, thử nghiệm trong trận gặp Indonesia chỉ là phát biểu của riêng HLV Hữu Thắng lúc sau trận (khi đội tuyển đá không tốt) chứ thực tế không phải như vậy.

HLV Hữu Thắng: ĐT Việt Nam vẫn còn giấu bài
(Bongda24h.vn) – Phát biểu sau chiến thắng nghẹt thở với tỷ số 3-2 trước Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tiết lộ rằng ĐT Việt Nam vẫn còn chưa tung ra hết...

Nếu các chân sút Indonesia sắc bén hơn thì có lẽ bàn thắng không dừng lại ở con số 2. Một trận đấu mà hàng thủ và hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam đã không hoàn thành nhiệm vụ và liên tiếp bộc lộ khoảng trống cho đối thủ khai thác. Vắng Ngọc Hải (ở hiệp 1) khiến hàng thủ thi đấu như rắn mất đầu. Vị trí của Tiến Thành, Đình Luật và nhất là cánh của Đình Đồng rất hay bị vượt qua dễ dàng. Hàng thủ đã vậy nhưng vị trí tiền vệ đánh chặn cũng có trách nhiệm không nhỏ. Xuân Trường vốn đã yếu về khả năng phòng ngự nhưng không hiểu sao HLV Hữu Thắng nhất mực chỉ dùng Trọng Hoàng vốn chỉ là cầu thủ chạy cánh. Hậu quả của việc không có tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa khiến đội bóng áo đỏ nhiều lần bị đối thủ khai thác thẳng vào trung lộ. Càng khó hiểu hơn khi ngoài sân vẫn còn có Huy Hùng, Quang Huy có thể đá tiền vệ trụ lại không được ngó ngàng tới.

DT Viet Nam va nhung chu Neu hinh anh 2
HLV Hữu Thắng đang giấu bài?

Nếu không có cú đánh đầu đẳng cấp của Công Vinh cuối hiệp 1 thì không hiểu ĐT Việt Nam sẽ gượng dậy như thế nào. Chúng ta bế tắc, bối rối và bị tâm lý khi thủng lưới bàn đầu tiên. May mà người đội trưởng tiếp tục lên tiếng khi đội tuyển cần anh nhất. Bàn thắng từ một tình huống cố định đủ nói lên sự bế tắc của chúng ta trong lối chơi trong suốt 40 phút trước đó. Nếu không có người thủ lĩnh tinh thần như Công Vinh thì quả thật ĐTVN khó mà phá được dớp 17 năm không thắng Indonesia. Thêm một nữa nếu nữa mà rất nhiều người đang lo, nếu Công Vinh giải nghệ sau AFF Cup 2016, không hiểu ai sẽ làm thủ lĩnh tinh thần trên sân cho đội tuyển? Ai sẽ cứu chúng ta trong những hoàn cảnh khó khăn?...

Dư âm Việt Nam 3-2 Indonesia: Thắng mà lo!
(Bongda24h.vn) – ĐT Việt Nam cuối cùng đã có thắng lợi trước Indonesia sau 17 năm, tuy nhiên ở một trận đấu mà thêm một lần nữa thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng...

Nếu tại AFF Cup 2016 sắp tới, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Tuấn Anh không thể thi đấu vì chấn thương, mà khả năng tái phát không hề nhỏ thì không hiểu ĐT Việt Nam sẽ chơi bóng như thế nào. Hiệp 1 gặp Indonesia thể hiện rất rõ điểm yếu ở hàng tiền vệ và hàng thủ. Nếu tiếp tục dùng Trọng Hoàng (hoặc Xuân Trường) ở vị trí đánh chặn thì quả thật là rất đáng lo cho đội bóng áo đỏ. Còn vị trí của Đình Đồng là tử huyệt chết người mà chúng ta chỉ biết “cầu nguyện” bởi người còn lại là Âu Văn Hoàn cũng chẳng khá hơn.

DT Viet Nam va nhung chu Neu hinh anh 3
Đình Đồng là một trong những tử huyệt của ĐT Việt Nam

Nếu đối thủ của ĐT Việt Nam hôm qua không phải Indonesia mà là Thái Lan thì e rằng chúng ta đã nhận thất bại nặng nề. Đừng nói đến thế trận vì tuyến giữa thủng lỗ chỗ của chúng ta mà chỉ cần các tiền đạo đội bạn sắc bén hơn thì có lẽ Nguyên Mạnh không chỉ vào lưới nhặt bóng 2 lần. Rất nhiều tình huống chúng ta để mất bóng giữa sân đẩy hàng thủ vào cảnh bị động. Nếu gặp hàng công chất lượng hơn đội bóng xứ Vạn đảo thì có lẽ ĐT Việt Nam đã không còn cơ hội lội ngược dòng như tại Mỹ Đình.

3 tình huống trận Việt Nam 3-2 Indonesia vạch ra điểm yếu của Xuân Trường
Xuân Trường đã không có một màn trình diễn thực sự tốt trước Indonesia.

AFF Cup 2016 đã cận kề, ĐT Việt Nam dù có chuỗi trận giao hữu ấn tượng nhưng những vấn đề về lối chơi, nhân sự thì lại ngày càng bộc lộ nhiều hơn. Chỉ hy vọng rằng, ông Hữu Thắng đang giấu bài thật. Và khuôn mặt đầy lo lắng tại Mỹ Đình tối qua chỉ là xúc cảm nhất thời. Còn nếu những gì trình diễn trước Indonesia là bộ mặt thật thì e rằng chúng ta rất khó tái lập được kỳ tích như 8 năm trước.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X