Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và giá trị của vòng loại thứ ba World Cup 2022

Thứ Ba 14/12/2021 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những gì ĐT Việt Nam thể hiện trước ĐT Malaysia ở trận đấu tại bảng B AFF Cup 2020 là minh chứng rõ ràng nhất cho giá trị của những trận đấu tại vòng loại 3 World Cup 2022.

ĐT Việt Nam vượt trội so với mặt bằng Đông Nam Á


Thầy trò HLV Park Hang Seo đã dễ dàng vượt qua ĐT Malaysia trong một trận đấu mà những cầu thủ áo đỏ thể hiện sự lấn lướt hoàn toàn về mặt trình độ. Nếu chỉ nhìn vào tỉ số để đánh giá trình độ hai đội thì e là không đủ. Chênh lệch về năng lực giữa hai đội cần được đánh giá qua lăng kính rộng và sâu hơn. 

Nhìn ĐT Việt Nam đá tại AFF Cup 2020, người hâm mộ mới thực sự hiểu giá trị của những trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Nếu nói một cách vui vẻ thì những thất bại gần đây của ĐT Việt Nam cuối cùng cũng cho thấy ý nghĩa của mình.

Công Phượng ĐT Việt Nam vs Malaysia
ĐT Việt Nam thể hiện sự vượt trội trước ĐT Malaysia

Tại vòng loại 3 World Cup 2022, hình ảnh ĐT Việt Nam thi đấu rời rạc, thiếu gắn kết và không thể tổ chức tấn công một cách chủ động khiến người hâm mộ lo lắng ít nhiều. Đó cũng là những gì mà ĐT Malaysia thể hiện trước ĐT Việt Nam: lạc lõng,thiếu ý tưởng và tinh thần căng cứng. 

Những thất bại tại vòng loại 3 World Cup 2022 không đồng nghĩa với việc trình độ ĐT Việt Nam đi xuống mà ngược lại, phải khi trở về “ao làng” Đông Nam Á, người hâm mộ mới hiểu được giá trị của tấm vé dự vòng loại 3 World Cup. Đó là bản lĩnh của cầu thủ khi đối diện với áp lực từ phía người hâm mộ, đó là sự tự tin của từng cầu thủ khi giữ trái bóng trong chân và đó còn là những thay đổi hết sức hợp lý cả về con người cũng như chiến thuật trước đội bóng đã ghi 8 bàn ở hai trận ra quân. 

Năm nay, ĐT Việt Nam góp mặt tại AFF Cup với mục tiêu bảo vệ chức vô địch, điều đó đồng nghĩa với việc yếu tố bất ngờ sẽ không còn ùng hộ Quế Ngọc Hải và đồng đội. Là đội đương kim vô địch thì màn trình diễn ắt hẳn phải khác. Không còn là ĐT Việt Nam đá phòng ngự phản công như ở những giải đấu trước, giờ đây cầu thủ áo đỏ rất chủ động phối hợp, tìm khoảng trống để ghi bàn. 

đt việt nam
ĐT Việt Nam đã chọn một cách tiếp cận khác, chủ động hơn

HLV Park đã chọn một cách tiếp cận trận đấu chủ động hơn rất nhiều và sự “chủ động” ấy đến từ sự tự tin của chính ông cũng như từng cầu thủ mà ông nắm trong tay. Khi đôi chân của cầu thủ không còn bị đè nặng bởi tâm lí e dè đối thủ, khi tinh thần của cầu thủ được cởi bỏ những gánh nặng về việc “phải thắng, phải có điểm” cũng là khi người hâm mộ được chứng kiến thứ bóng đá đẹp mắt, hấp dẫn theo đúng nghĩa “chơi bóng”. 

Trong trận đấu với Malaysia vừa qua, không ít lần người hâm mộ phải trầm trồ về những pha xử lý thanh thoát và đầy ngẫu hứng của Quang Hải cùng đồng đội, bàn thắng của Công Phượng là ví dụ rõ ràng nhất. Điều này không thường xuyên xảy ra ở những trận đấu trước đây của đội tuyển Việt Nam, ngay cả khi đối thủ có thua sút về trình độ.

Takumi Minamino Văn Thanh ĐT Việt Nam vs Nhật Bản
Những trận đấu ở vòng loại 3 World Cup mang lại giá trị rất lớn

Màn trình diễn ấn tượng trước ĐT Malaysia không đến nhờ may mắn, cũng không nhờ việc đối thủ mất quá nhiều nhân sự vì chấn thương mà đó là “quả ngọt” sau những bài học tại vòng loại 3 World Cup. Nói vậy không có nghĩa là ĐT Việt Nam cần đến những trận đấu với Nhật Bản, với Australia “chỉ để về đá AFF Cup”.

Vòng loại cuối cùng World Cup hay các giải đấu tầm cỡ là dịp để một đội tuyển (và xa hơn là một nền bóng đá) bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Khi đã tự tin thi đấu ở đấu trường khắc nghiệt, sân chơi khu vực (như AFF hay SEA Games) không còn là thách thức cho đôi chân của cầu thủ nữa.

Việt Nam vs Malaysia
ĐT Việt Nam giờ đang ở thế "cửa trên" so với mặt bằng khu vực

Vẫn còn quá sớm để nói ĐT Việt Nam sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch khi trước mắt HLV Park vẫn còn không ít thử thách. Tham dự vòng loại 3 World Cup cũng không đồng nghĩa với việc sẽ thi đấu tốt khi trở về đấu trường AFF Cup. Hãy nhìn sang Thái Lan để tránh đi vào “vết xe đổ” của đội bóng này và xây dựng một lộ trình phát triển mang tính chiến lược trong thời gian tới.

Đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại, người hâm mộ hãy cứ tận hưởng niềm vui chiến thắng này. Với HLV Park, ông chắc hẳn sẽ nhắc nhở cầu thủ giữ đôi chân mình trên mặt đất vì cuộc đua vô địch chưa qua non nửa chặng đường.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X