Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam và giá trị của thất bại ở AFF Cup 2020

Chủ Nhật 26/12/2021 23:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không có một sức mạnh nào là trường tồn với thời gian. Và ĐT Việt Nam cũng không cần phải quá buồn khi đã làm hết sức mình. Quan trọng là họ sẽ rút ra được những gì sau thất bại lần này.

 

Giá trị của thất bại 

ĐT Việt Nam bước vào trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 với mục tiêu ghi ít nhất 2 bàn và không được để thua thêm trước Thái Lan để có thể san bằng khoảng cách 2 bàn thắng mà Voi chiến đã tạo ra ở trận bán kết lượt đi. 

Tuy nhiên đó không phải một nhiệm vụ đơn giản khi mà Thái Lan vốn vẫn là một đội bóng rất mạnh không chỉ trong tấn công mà còn ở cả phòng ngự. Và dù đã rất nỗ lực ghi bàn trên SVĐ quốc gia Singapore tối 26/12 nhưng những nỗ lực của Quang Hải và các đồng đội vẫn là chưa đủ để họ lật ngược thế cờ sau những sai lầm ở trận lượt đi.

HLV Park Hang Seo
ĐT Việt Nam của HLV Park Hang Seo chính thức mất ngôi vương Đông Nam Á.

Việc ĐT Việt Nam phải dừng bước ngay ở bán kết giải đấu năm nay cũng khép lại quãng thời gian 3 năm trên đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á. Đó thực sự là điều rất buồn nhưng cũng chẳng có gì bất thường khi mà sức lực của chúng ta rõ ràng đã không đủ để hạ gục đối thủ nhiều duyên nợ.

Nhìn lại lịch sử tham dự giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, ĐT Việt Nam từng 2 lần thất bại ở bán kết AFF Cup sau khi đã phải nhận 2 bàn thua ở lượt đi. Đó là ở AFF Cup 2007 khi họ để thua 0-2 trước Thái Lan ở sân nhà, sau đó hoà 0-0 ở sân khách và bị loại.

Tại AFF Cup 2010, ĐT Việt Nam khi đó là ĐKVĐ cũng đã không thể tạo nên màn ngược dòng trước Malaysia sau khi để thua 0-2 ở sân khách, trước khi hoà không bàn thắng với Bầy hổ ở trận đấu lượt về diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình.

Nhìn rộng hơn, bóng đá Việt chưa từng lội ngược dòng ở vòng knock-out AFF Cup sau khi đã thất thủ ở trận lượt đi. Đó không hẳn là những thất bại phản ánh sự thua kém về trình độ của chúng ta so với các đối thủ, nhưng đôi khi một vài nước cờ lỗi về chiến thuật hay những sai sót đáng tiếc của các hậu vệ ở hàng phòng ngự ở trận bán kết đầu tiên đã khiến giấc mơ vô địch của ĐT Việt Nam không thể trở thành sự thật. 

ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất cho AFF Cup 2020.

Với AFF Cup lần này, mặc dù đã có những sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về lực lượng nhưng không thể phủ nhận rằng đội hình mà đoàn quân áo đỏ mang tới giải đấu lần này chưa phải là mạnh nhất. So sánh với kỳ AFF Cup 2018, rõ ràng trong tay thầy Park lúc này đã thiếu vắng tới 6 vị trí trong bộ khung đã cùng nhau lên đỉnh Đông Nam Á. 

Đó là thủ môn Văn Lâm, bộ tứ hậu vệ Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Trọng Hoàng cùng tiền vệ trung tâm Đỗ Hùng Dũng. Cũng với đó, với việc Tiến Linh vẫn chưa thể thi đấu sắc sảo và có tầm ảnh hưởng trên hàng công như lão tướng Anh Đức của 3 năm trước đây thì việc thầy trò HLV Park Hang Seo để thua người Thái cũng không có gì là bất ngờ.

Nếu như cách đây 3 năm, ĐT Việt Nam còn tạo ra những bất ngờ cho các đối thủ với một đội hình hoàn toàn mới mẻ và đang khát khao danh hiệu sau 10 năm dài chờ đợi thì giờ đây, họ đã là một tập thể không còn lạ lẫm trong mắt các đội bóng Đông Nam Á. 

Việc HLV Park Hang Seo không có nhiều những phát hiện mới cho ĐT Việt Nam sau AFF Cup 2018 ngoài trường hợp 'bất đắc dĩ' của Nguyễn Hoàng Đức do Hùng Dũng dính chấn thương, hay phần nào đó là hậu vệ cánh Hồ Tấn Tài sau khi Trọng Hoàng vắng mặt còn Văn Thanh không có phong độ tốt trong thời gian vừa qua thực sự đã khiến đoàn quân áo đỏ không thể làm mới mình để thích ứng trước sự bắt bài của đối thủ.

Việt Nam vs Thái Lan Hồ Tấn Tài
Thực tế thì ĐT Việt Nam không có sự tươi mới về đội hình và cách chơi ở giải lần này

Thật tiếc khi suốt một thời gian dài vừa qua, ông Park đã không mạnh dạn thử nghiệm đội hình ĐT Việt Nam, ngay cả khi nhà cầm quân người Hàn Quốc và các học trò có cơ hội làm điều này khi bước vào chiến dịch vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vừa qua. 

Có lẽ áp lực thành tích cùng sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ đã khiến nhà cầm quân Hàn Quốc luôn sử dụng đội hình tốt nhất của mình mà không dám mạo hiểm để thử nghiệm các nhân tố mới, trong khi trong tay ông không thiếu những tài năng trẻ.

Nhìn lại thất bại trong cả chiến dịch AFF Cup vừa qua của ĐT Việt Nam, có thể thấy lúc này họ đang có nhiều vấn đề chưa thể khắc phục, đó là hạn chế của đôi cánh, vị trí tiền vệ trung tâm của Hùng Dũng và hơn hết đó là sự kém hiệu quả và khả năng tạo đột biến lớn của hàng tấn công.

Và thất bại ở kỳ AFF Cup lần này sẽ là một bài học rất có giá trị để thầy Park và ban huấn luyện có nhìn nhận lại và đánh giá nghiêm túc cho vấn đề xây dựng lực lượng cho bóng đá Việt Nam cho tương lai gần, mà trước mắt là các trận còn lại tại vòng loại World Cup 2022, không xa nữa là SEA Games 31 và cuối năm sau sẽ lại là AFF Cup 2022.

5 điểm nhấn ở trận Việt Nam 0-0 Thái Lan: Thất bại không hối tiếc của Rồng vàng5 điểm nhấn ở trận Việt Nam 0-0 Thái Lan: Thất bại không hối tiếc của Rồng vàng
Trong bối cảnh buộc phải ghi hai bàn thắng, đoàn quân của HLV Park Hang Seo thực sự đã có một trận đấu hay tại AFF Cup năm nay. Và dưới đây là 5 điều rút ra...
Đoàn Văn Hậu an ủi ĐT Việt Nam sau thất bại ở AFF Cup 2020Đoàn Văn Hậu an ủi ĐT Việt Nam sau thất bại ở AFF Cup 2020
Ngay sau thất bại của ĐT Việt Nam trước Thái Lan tối 26/12, hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã dành những lời động viên cho toàn đội.
ĐT Việt Nam nối dài kỷ lục buồn sau thất bại trước Thái LanĐT Việt Nam nối dài kỷ lục buồn sau thất bại trước Thái Lan
Không thể ngược dòng trước người Thái để vào chung kết AFF Cup, ĐT Việt Nam của chúng ta đã nối dài kỷ lục để thua ở bán kết tại sân chơi số 1 khu vực.
Công Phượng, Văn Toàn không tuân thủ yêu cầu của thầy ParkCông Phượng, Văn Toàn không tuân thủ yêu cầu của thầy Park
Sau khi thất bại trước Thái Lan, HLV Park Hang Seo tiết lộ việc Công Phượng và Văn Toàn sau khi vào sân đã không tuân thủ chiến thuật.
Thành tích tệ hại của ĐT Việt Nam trước người TháiThành tích tệ hại của ĐT Việt Nam trước người Thái
Có một chi tiết đáng lưu ý là ĐT Việt Nam chưa từng ghi bàn vào lưới Thái Lan trong khuôn khổ các trận đấu chính thức dưới thời ông Park. Tính xa hơn họ mới...

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X