Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam: Gặp Thái Lan ở bán kết có khi lại hay

Thứ Sáu 25/11/2016 11:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Việt Nam chỉ cần hòa Campuchia ở lượt trận cuối là chắc chắn ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, không ít ý kiến lại cho rằng thầy trò HLV Hữu Thắng nên đối đầu với Thái Lan từ bán kết. Bài phân tích dưới đây sẽ cho thấy đây không phải một ý kiến tồi.

Muốn vô địch, không e ngại bất cứ đối thủ nào

Cần phải thắng thắn với nhau rằng, tất cả NHM, lãnh đạo VFF, BHL và các cầu thủ đều vô cùng khao khát chức vô địch AFF Cup 2016. Tuy nhiên nhiều năm qua, chúng ta thường thất bại vì tâm lý e sợ người Thái. Thậm chí việc các cầu thủ chưa ra sân đã run trước những trận đối đầu người hàng xóm là có thật. Điều này tiếp tục lặp lại khi BHL ĐT Việt Nam đang tính toán để gặp Thái Lan ở trận chung kết. Nếu điều này xảy ra sẽ có 2 rào cản lớn sau: Một là tâm lý e sợ gặp người Thái, hai là áp lực của trận tranh chức vô địch. Chưa nói đến chuyên môn, chỉ riêng hai áp lực này cũng đủ khiến chúng ta tự thua.

Do đó, thay vì cố tránh người Thái thì hãy gặp họ từ sớm, mà cụ thể là bán kết. Bởi cái đích cuối cùng là vô địch thì trước sau gì cũng phải vượt qua được mọi đối thủ. Còn nếu không lên ngôi thì việc đứng thứ 3 hay thứ 2 cũng chẳng khác nhau là bao. Việc BHL tính toán tránh Thái Lan ở bán kết chỉ làm chính các cầu thủ áp lực hơn khi gặp đối thủ này mà thôi. Ngược lại, nếu BHL không tính toán việc né tránh, cứ để gặp Thái Lan một cách tự nhiên đôi khi lại giúp các cầu thủ giải phóng được tinh thần.

DT Viet Nam Gap Thai Lan o ban ket co khi lai hay hinh anh
Gặp Thái Lan ở bán kết có nhiều lợi thế hơn cho ĐT Việt Nam

Thái Lan đang không có phong độ tốt

Một chi tiết quan trọng để ĐT Việt Nam cần phải gặp Thái Lan càng sớm càng tốt là vì đối thủ này đang có phong độ không tốt. Có vẻ như việc thường xuyên gặp các đội mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khiến thầy trò HLV Kiatisak có chút “bỡ ngỡ” trong việc áp đặt lối chơi lên các đội bóng yếu hơn tại Đông Nam Á. Sau 2 trận, Thái Lan thắng Indonesia nhưng có thời điểm bị gỡ hòa 2-2 dù dẫn trước 2 lần. Rồi thì hàng công bế tắc trước Singapore, bị đối thủ này nhiều lần phản đòn nguy hiểm. Do đó nếu gặp Thái Lan sớm là cơ hội cho ĐT Việt Nam. Ngược lại, nếu gặp ở chung kết, tức là cho thầy trò HLV Kiatisak có thời gian để tìm lại phong độ tốt nhất của mình.

Tiền vệ Xuân Trường - Nhà kiến tạo số 1 kiêm gà son ĐT Việt Nam thời HLV Hữu Thắng
Dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng, Việt Nam nói không với hòa và thua mỗi khi Xuân Trường có một pha dọn cỗ cho đồng đội.

Đều phải đá lượt về trên sân khách

Có một dữ kiện quan trọng mà rất ít người để ý đó là lịch thi đấu. Nếu ĐT Việt Nam gặp Thái Lan, bất luận là bán kết hay chung kết thì chúng ta đều phải đá lượt về tại Rajamangala, bất lợi là cực lớn. Như đã đề cập ở trên, càng gặp Thái Lan muộn thì sức ép tâm lý lên cầu thủ càng lớn. Do đó hãy đối đầu với nỗi sợ hãi càng sớm càng tốt. Đôi khi sự dũng cảm sẽ làm nên những điều phi thường. Giống như việc ĐT Việt Nam của HLV Calisto từng đánh bại người Thái ngay tại Bangkok nhờ sự quả cảm dù vẫn bị đánh giá yếu hơn đối thủ.

DT Viet Nam Gap Thai Lan o ban ket co khi lai hay hinh anh 2
Thái Lan có phong độ không tốt ở vòng bảng

Bảo toàn lực lượng

Nếu tính toán gặp Thái Lan ở bán kết, có nghĩa chúng ta sẽ buông để thua Campuchia. Như vậy chắc chắn là lực lượng của ĐT Việt Nam sẽ rất khỏe mạnh, không bị thẻ phạt khi bước vào bán kết. Nên nhớ bài học trong quá khứ tại SEA Games 2003 trên sân nhà vẫn còn đó. Đó là thời điểm mà lứa U23 Việt Nam với Văn Quyến, Quốc Vượng được coi là ngang tài người Thái. Thực tế là chúng ta đã hòa trên thế thắng ở vòng bảng. Tuy nhiên khi gặp lại ở chung kết, vì tính toán sai nên mất hậu vệ Văn Trương vì thẻ phạt. Để rồi chính người thay thế là Lê Đức Tuấn mắc sai sót dẫn tới bàn thua ngớ ngẩn.

Kiatisak đánh giá ĐT Việt Nam dẫn đầu bảng B
Bất chấp kết quả trận Philippines vs Thái Lan, thầy trò HLV Kiatisak đã chắc chắn giành ngôi nhất bảng A.

Còn nếu gặp Thái Lan ở chung kết gần như chắc chắn ĐT Việt Nam sẽ mất trụ cột vì chấn thương hoặc thẻ phạt sau 2 lượt bán kết trầy da, tróc vảy dù với bất kỳ đối thủ nào. Ngay như ở trận gặp Malaysia vừa qua, trải qua 90 phút thì Hoàng Thịnh và Thành Lương đã phải tập riêng. Công Vinh, Ngọc Hải, Trọng Hoàng “bầm dập” cả người. Và với lực lượng mỏng của ĐTVN hiện nay, chỉ cần mất một mắt xích thôi là lối chơi sẽ bị ảnh hưởng cực lớn.

DT Viet Nam Gap Thai Lan o ban ket co khi lai hay hinh anh 3
Gặp Thái Lan sớm giúp ĐT Việt Nam có lực lượng mạnh nhất

Bài đánh tâm lý với chính người Thái

Từ trước đến nay, chúng ta chỉ quen tâm lý tránh Thái Lan, điều này vừa khiến đội nhà bị tâm lý, vừa khiến đối thủ tăng thêm tự tin. Tại sao chúng ta không làm điều ngược lại là chủ động gặp người Thái. Khi đó chắc chắn sự tự tin của thầy trò HLV Kiatisak sẽ giảm bớt. Quan trọng hơn, sẽ giúp các tuyển thủ bước vào trận với tâm lý thoải mái hơn.

Cục diện, tình hình các bảng đấu AFF Cup 2016 sau lượt thứ 2
Sau lượt đấu thứ 2 tại vòng bảng AFF Cup 2016, Thái Lan và Việt Nam đã chính thức giành vé vào bán kết sớm trước 1 lượt đấu. Hai tấm vé còn lại chỉ được biết...

Kết luận

Nhà văn thiên tài người Mỹ Dale Carnegie từng đưa ra lời khuyên rằng: “Muốn vượt qua sự sợ hãi thì hãy đối mặt với nó”. Vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam là sợ hãi dẫn tới né tránh Thái Lan ở các giải trong khu vực, đương nhiên thất bại thì đếm không xuể. Vậy thì tại sao không chủ động gặp thầy trò HLV Kiatisak từ bán kết để vượt qua nỗi sợ hãi thay vì “buộc phải gặp” ở chung kết? Biết đâu đấy sự quả cảm như dưới thời Calisto sẽ làm nên lịch sử tại AFF Cup 2016 thay vì tâm lý né tránh như lúc này.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X