Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam đã thua Indonesia như thế nào?

Thứ Ba 06/12/2016 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mắc lỗi cả trong phòng ngự lẫn tấn công, việc ĐT Việt Nam nhận thất bại trước Indonesia ở bán kết lượt đi AFF Cup 2016 không phải điều quá khó hiểu.

Khi yếu kém phòng ngự bị phơi bày

Trước thềm AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam được ca ngợi với chuỗi trận giao hữu chạy đà khá hoàn hảo với liên tiếp những kết quả khả quan. Những chiến thắng tiếp tục đồng hành cùng thầy trò Hữu Thắng đến hết 3 trận vòng bảng khi họ lần lượt vượt qua Myanmar, Malaysia và Campuchia một cách vừa phải. Tuy nhiên, điểm chung trong 3 trận đấu đó là việc ĐT Việt Nam luôn bị thủng lưới, mặc dù những thử thách họ gặp phải không quá mạnh hay thậm chí yếu.

DT Viet Nam da thua Indonesia nhu the nao hinh anh
Việt Nam chơi khá hớ hênh trong phòng ngự

Rõ ràng, hàng phòng ngự vẫn luôn ẩn chứa quá nhiều vấn đề từ nhân sự cho đến cách vận hành. Điểm qua các gương mặt ở tuyến dưới của Việt Nam, hầu như ai cũng đã mắc sai lầm hoặc chơi tệ. Đình Luật mắc lỗi ở trận gặp Myanmar và Campuchia, Tiến Dũng và Ngọc Hải mỗi người có một sai lầm để Indonesia ghi bàn, Đình Đồng và Văn Hoàn thi đấu khá tệ và luôn là tử huyệt để đối phương khai thác. Có chăng, chỉ Văn Thanh phần nào đáp ứng yêu cầu lên tham gia tấn công nhưng vẫn non nớt trong khâu phòng ngự.

Vấn đề đáng nói ở chỗ những nhân sự hàng thủ Việt Nam đều mắc sai lầm rất sơ đẳng và là lỗi cá nhân không đáng có. Ít ai tin được rằng chỉ với những tình huống bóng dài đơn giản mà các cầu thủ Indonesia dễ dàng vượt qua những Đình Đồng hay Ngọc Hải đến vậy.

Cá nhân đã vậy, về mặt hệ thống phòng ngự chúng ta cũng có vấn đề khi các cầu thủ không phối hợp nhịp nhàng để bọc lót cho nhau. Đặc biệt, những tình huống cố định phơi bày sự yếu kém trong hệ thống của hàng thủ khi chúng ta không bố trí kèm người một cách chặt chẽ và di chuyển rất hỗn loạn. Đến đây, có lẽ nên nhớ rằng những đội bóng chơi cùng một phong cách như kiểu Toshiya Miura hay Hoàng Anh Tuấn sẽ không bao giờ thủng lưới những bàn kiểu như vậy.

Nhưng hàng công chẳng khá hơn

Ở trận này, HLV Hữu Thắng vào trận với ý đồ thận trọng để nhằm tìm kiếm lợi thế trước khi giải quyết đối thủ trên sân nhà ở trận lượt về. Chính vì vậy, ông ưu tiên những cầu thủ có thể lực tốt như Trọng Hoàng thay vì Văn Toàn để hỗ trợ khâu phòng ngự cũng là dễ hiểu. Tuy nhiên, khi chúng ta thủng lưới từ sớm và phải trong thế rượt đuổi thì một cầu thủ vụng về như Hoàng “bò” đã đá văng khá nhiều cơ hội.

Bên cạnh đó, hàng công Việt Nam với một tâm lý đè nặng đã có ngày thi đấu phải nói là cực kỳ đáng thất vọng. Bộ đôi cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội T&T là Văn Quyết và Thành Lương hầu như chơi dưới sức trong phần lớn thời gian và phải rời sân trong hiệp 2.

Nếu như Công Phượng bị chê trách vì những pha xử lý thiếu cảm giác thì người thi đấu vị trí giống anh là Văn Quyết cũng để lại nỗi thất vọng to lớn. Không bàn đến quả penalty gỡ hòa, những pha chạm bóng của tiền đạo số 10 là rất tệ và anh cũng tỏ ra khá yếu đuối trong tranh chấp hay sức rướn. Thành Lương lại là một nỗi thất vọng khác khi anh chơi dưới sức và chuyền hỏng rất nhiều. Không còn hình ảnh một “sóc nhỏ” lắt léo bên hành lang cánh mà là một tiền vệ chậm chạp, ham giữ bóng và xử lý rườm rà để làm mất nhịp tấn công của đội.

DT Viet Nam da thua Indonesia nhu the nao hinh anh 2
Các cầu thủ trên hàng công có ngày thi đấu rất tệ

Ở trận này, cầu thủ thi đấu ở mức chấp nhận được chỉ có Công Vinh. Anh vẫn cần mẫn di chuyên, chạy chỗ, làm tường cho đồng đội nhưng chỉ tiếc là các chân sút Việt Nam trong một ngày khá tệ đã bỏ lỡ tất cả. Những cầu thủ vào thay người như Công Phượng, Thanh Trung và Văn Toàn có quá ít thời gian để thể hiện dấu ấn và tạo nên sự khác biệt.

Cuối cùng, HLV Hữu Thắng rõ ràng là người có trách nhiệm lớn nhất ở trận thua này. Nên nhớ rằng một HLV nổi tiếng bảo thủ như Wenger cũng không bao giờ thay người một cách quá muộn khi tình hình không thể cứu vãn được như vậy. Sau trận đấu, chiến lược gia xứ Nghệ nói rằng ông hài lòng vì các học trò đã chơi tốt. Hữu Thắng bình thản là đương nhiên bởi thua 1 bàn cách biệt trong bối cảnh còn một trận lượt về trên sân nhà không phải điều gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong thâm tâm chắc ông tự hiểu rằng nếu không nhanh chóng vá víu những sai lầm hôm nay thì việc tìm kiếm tấm vé vào chơi trận chung kết sẽ là điều rất khó khăn với ĐT Việt Nam.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X