Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam có thực sự đang giấu bài?

Thứ Tư 23/11/2016 10:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng khá nhọc nhằn của ĐT Việt Nam trước chủ nhà Myanmar ở trận ra quân AFF Cup 2016 đặt ra câu hỏi rằng liệu có phải thầy trò HLV Hữu Thắng đang muốn giấu bài cho những trận đấu sau.

Thời gian gần đây, bóng đá Myanmar dần có những tiến bộ nhất định và đã thu hẹp khoảng cách đáng kể với những đội mạnh hơn ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Từ một đội bóng để thua chúng ta tới 1-7 ở AFF Cup 2010, Myanmar đã xuất sắc cầm hòa đoàn quân do HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt cũng ở giải đấu đó 2 năm sau.

DT Viet Nam co thuc su dang giau bai hinh anh
Myanmar đã có những bước tiến nhất định

Mọi chuyện còn trở nên tươi sáng hơn khi lứa U19 tài năng của họ lập nên kỳ tích lịch sử khi đoạt vé dự U20 World Cup và được đưa vào làm nòng cốt ĐTQG. Aung Thu và các đồng đội dưới bàn tay dẫn dắt của thuyền trưởng Gerd Zeise được đôn thẳng lên ĐTQG để trở thành nòng cốt cho một tương lai dài hạn mà ở đó sẽ là những kỳ AFF Cup và Sea Games để thử lửa. Dàn cầu thủ đó hứa hẹn sẽ gây khó khăn cho ĐT Việt Nam và thực tế là khi được cộng hưởng với sức ép từ khán giả chủ nhà và những sai lầm của chúng ta thì Myanmar đã có một số thời điểm lấn lướt.

 

Nhìn một cách thực tế, mặc dù chịu khó di chuyển và tranh chấp quyết liệt nhưng trình độ nhân sự lẫn tổ chức hệ thống của Myanmar vẫn chỉ ở mức trung bình yếu. Bản thân HLV Gerd Zeise sau trận cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng đẳng cấp của các cầu thủ Việt Nam là hơn hẳn hay có những thời điểm hậu vệ của ông còn không theo nổi lão tướng Công Vinh. Vậy tại sao đoàn quân của HLV Hữu Thắng lại chật vật đến vậy, phải chăng ông thầy xứ Nghệ đang muốn giấu bài cho những trận đánh lớn sắp tới?

Câu trả lời là không. Những sai lầm mang tính hệ thống thực chất đã được bộc lộ ngay từ quá trình giao hữu trước thềm AFF Cup nhưng vẫn chưa được khắc phục. Thiếu người đứng vào những khoảng trống, đến quá gần đồng đội để xin một trái bóng không nhiều ý nghĩa, cự ly dễ dàng bị kéo giãn khi đối thủ đưa bóng từ giữa sân ra biên... đó chỉ là rất nhiều sai số trong lối chơi của đội bóng áo đỏ mà khi vào một trận đấu ở giải chính thức thì nó vẫn chưa được khắc phục.

DT Viet Nam co thuc su dang giau bai hinh anh 2
ĐT Việt Nam vẫn còn nhiều sai sót

Sau hiệp 1 chơi có phần nhàn nhã và lấn lướt, hiệp 2 chứng kiến việc đội hình Việt Nam xộc xệch khá nhiều dẫn tới sự mất kiểm soát và để Myanmar vùng lên. Đó rõ ràng không thể là việc giấu bài bởi thậm chí hàng thủ Việt Nam đã để cho các chân sút đối phương thoải mái bắn phá khung thành Nguyên Mạnh không ít lần trong khi 2 tiền vệ trung tâm cũng chưa có đủ sự hỗ trợ cần thiết. Xuân Trường là một trong những cầu thủ Việt Nam nổi bật nhất trong trận thắng mở màn AFF Cup 2016 trước chủ nhà Myanmar, với đường chuyền sắc lẹm cho Văn Quyết mở tỉ số và rất nhiều cú mở bóng dài ở đẳng cấp châu lục. Nhưng Trường cũng là một lỗ hổng không nhỏ ở tuyến tiền vệ, với ý thức phòng ngự từ xa không tốt.

Có ít nhất 3 tình huống nguy hiểm mà Xuân Trường hoặc không đeo bám người, hoặc không cố lấp vào khoảng trống để cắt đứt liên lạc của đội bạn. Ở pha bóng Myanmar gỡ hòa 1-1, tiền vệ người Tuyên Quang đáng ra có thể ngăn chặn bàn thua nếu đứng dịch sang trái một chút để ngăn cửa chuyền bóng của đối thủ. Đó là còn chưa kể tới việc tiền vệ của Incheon United không liên kết được với người đá cặp Hoàng Thịnh và “mạnh ai nấy đá”.

DT Viet Nam co thuc su dang giau bai hinh anh 3
Xuân Trường làm chủ tuyến giữa rất tốt nhưng vẫn còn yếu điểm phòng ngự

Trên hàng công, vẫn chỉ là một mình Công Vinh cho thấy sự ổn định trong khi Văn Quyết vẫn thất thường như vậy. Văn Toàn trong lần đầu được hít thở bầu không khí AFF Cup đã có chút dấu hiệu bị khớp dù vẫn chạy rất nhiều. Đinh Thanh Trung không để lại dấu ấn nào đặc biệt bên hành lang trái trong khi một pha kiến tạo cho Công Vinh không thể cứu nổi màn trình diễn thảm họa của Trọng Hoàng.

Cuối cùng, HLV Hữu Thắng tuyên bố hoàn toàn hài lòng với những gì các học trò thể hiện nhưng chắc hẳn một người thừa khôn ngoan như ông sẽ tự hiểu rằng mình cần có những điều chỉnh ở trận gặp Malaysia sắp tới. Gặp một đối thủ “cứng” như vậy sẽ là thời điểm cho ra câu trả lời đầy đủ nhất về sức mạnh thật sự của ĐT Việt Nam.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X