Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Việt Nam: Xin đừng phòng ngự kiểu ruồi bâu!

Thứ Ba 22/11/2016 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trong hầu hết những tình huống nguy hiểm của đội chủ nhà Myanmar, dễ thấy rằng hàng thủ đội tuyển Việt Nam xuất hiện quá nhiều khoảng trống mà nguyên nhân sâu xa cũng đến từ thói quen phòng ngự kiểu ruồi bâu đến từ các cầu thủ phòng ngự của HLV Hữu Thắng.

Đội tuyển Việt Nam từ xưa đến nay chưa bao giờ tạo nên được một hàng thủ có tính kỷ luật, đảm bảo được cự ly giữa các tuyến. Đó mới là điều quan trọng nhất để phân biệt một đội bóng phòng thủ tốt hay không. Điều đó chỉ được cải thiện phần nào dưới triều đại của HLV Miura, khi ông chấn chỉnh từng cá nhân trong từng pha bóng cụ thể.

Doi tuyen Viet Nam Xin dung phong ngu kieu ruoi bau! hinh anh goc
Hàng thủ đội tuyển Việt Nam thường dễ bị phân tán vì chiến thuật ruồi bâu

Chẳng hạn như trong những tình huống đá phạt góc, ĐT Việt Nam sẽ luôn phải có ít nhất 9 cầu thủ trong vòng cấm địa, với cự ly giữa các cầu thủ luôn được đảm bảo. Thậm chí nếu phát hiện ra một học trò nào đó đứng không đúng cự ly chỉ khoảng một, hai mét mà thôi, nhà cầm quân người Nhật Bản sẽ ngay lập tức hét tên cầu thủ đó để chỉnh đốn lại. Chính vì thế mà hàng thủ của HLV Miura được đánh giá rất cao, cả trong việc chống tấn công và chống phản công. Phần không nhỏ những bàn thua dưới triều đại của ông Miura đều đến từ những sai lầm cá nhân của các cầu thủ, không hoàn toàn là lỗi hệ thống.

Tuy nhiên dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, sự kết dính và nhuần nhuyễn trong tấn công được đảm bảo, nhưng trái lại, hàng thủ lại trở nên rời rạc và thiếu gắn bó. Với nòng cốt là những cầu thủ Nghệ An, các cầu thủ của HLV Hữu Thắng vẫn duy trì một lối chơi hết sức cũ kỹ về mặt tư duy. Đó chính là chiến thuật ruồi bâu, vốn thường thấy trên các sân cỏ Việt Nam.

ĐT Việt Nam: Nỗi lo từ hàng thủ hớ hênh
Với một hàng thủ liên tục mắc sai lầm, liệu rằng đoàn quân của HLV Hữu Thắng có chạy được vào đến chung kết AFF Cup 2016 như đã tính toán? E rằng là không...

Có rất nhiều tình huống Myanmar xuống biên, hàng thủ ĐT Việt Nam bị kéo dãn một cách quá đáng. Nếu là ở biên trái, Ngọc Hải và Đình Luật sẽ bị hút hẳn sang cánh của Văn Thanh, để cho Đình Đồng một mình trơ trọi trong vòng 16m50 giữa 3 cái bóng áo đỏ. Và ngược lại, mọi chuyển động của các cầu thủ phòng ngự bên phía đội tuyển Việt Nam đều hết sức bộc phát và cá nhân thủ môn Nguyên Mạnh cũng không có những động thái chấn chỉnh và chỉ đạo các đồng đội.

Đình Luật là một mẫu trung vệ khoẻ mạnh và giàu tính chiến đấu, nhưng ở trong những tình huống đòi hỏi sự khôn ngoan thì cầu thủ của Bình Dương lại không làm được. Ở bàn thua đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong trận giao hữu với Triều Tiên vừa qua, Đình Luật chính là người bỏ vị trí để lao lên phía trước, nhưng chậm mất một nhịp và bị đối thủ khoét vào chính khoảng trống mà anh đã tạo ra. Tình huống đó lại được tái hiện vài lần ở trận cầu với Myanmar.

Ấy là chưa kể trong bàn thua duy nhất của ĐT Việt Nam, Đình Luật đã tỏ ra thiếu sắc bén trong khả năng ra quyết định. Anh muốn cắt đường chuyền từ Myo Ko Tun cho Aung Thu, nhưng lại chậm mất một nhịp, để rồi bị động nhìn tiền đạo trẻ tuổi của Myanmar nhận bóng trong tư thế quá trống trải. Trong những tình huống đòi hỏi phải bẫy việt vị hiệu quả, cầu thủ nhiều tuổi nhất đội tuyển Việt Nam cũng tỏ ra thiếu quan sát và suýt chút nữa anh lại khiến đội tuyển phải trả giá.

Doi tuyen Viet Nam Xin dung phong ngu kieu ruoi bau! hinh anh goc 2
Quế Ngọc Hải và Đình Luật đã không làm tốt nhiệm vụ của mình

Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với Quế Ngọc Hải, cầu thủ được đánh giá là trung vệ hay nhất Việt Nam lúc này. Sự phối hợp không tốt giữa hai trung vệ của đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần tạo ra những khoảng trống rộng mênh mông cho đối thủ. Tất cả xuất phát từ thói quen chỉ dõi theo trái bóng mà không hề quan sát đến vị trí của đồng đội cũng như khoảng trống có thể xuất hiện.

Đây không phải lần đầu tiên “chiến thuật ruồi bâu” làm hại đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng. Bàn thua thứ hai ở trận gặp Triều Tiên cũng diễn ra y hệt như những gì chúng ta lo ngại. Các tiền vệ trung tâm, các trung vệ đều bị hút ra biên và để lại những khoảng trống mênh mông trong vòng cấm địa. Với một đối thủ sắc sảo hơn, chắc chắn chúng ta đã phải trả giá.

Hàng công của ĐT Việt Nam đã chơi tốt và tạo ra được nhiều cơ hội, nhưng sự lỏng lẻo của tuyến phòng ngự đã suýt chút nữa khiến thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đánh mất điểm. Có vẻ như nhà cầm quân người Hà Tĩnh đã quá chú ý đến hàng công và quên đi tính kỷ luật của hàng thủ. Đội tuyển Việt Nam có thể dùng bài “lấy công bù thủ” trong các trận đấu vòng bảng, nhưng nếu như phải đối mặt với Thái Lan hay Philippines, chắc chắn điều đó sẽ là con dao hai lưỡi đối với những chàng trai đến từ mảnh đất hình chữ S.

Tổng hợp: Việt Nam 2-1 Myanmar (AFF Cup 2016)

Hàn Phi – (Theo Thể Thao Việt Nam)

Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X