Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm nhấn Việt Nam 2-1 Myanmar: "Ranh giới" Trọng Hoàng

Chủ Nhật 20/11/2016 22:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều nhưng chúng ta đã phải trải qua 90 phút đầy khó khăn trong trận Việt Nam 2-1 Myanmar vừa kết thúc.

Hai bộ mặt trong một trận đấu

Trận đấu Việt Nam 2-1 Myanmar đã kết thúc trong tâm trạng vui buồn lẫn lộn của NHM bóng đá nước nhà. Chúng ta có màn ra quân tại AFF Cup 2016 với đầy đủ cảm xúc dành cho khán giả. Hiệp 1 là một đội bóng chững chạc, lối chơi thuyết phục, lấn lướt đối phương và có bàn dẫn trước. Nhưng hiệp 2 là bộ mặt hết sức khác biệt. Một tập thể rời rạc, thi đấu thiếu chắc chắn giúp cho Myanmar có cơ hội vùng lên. 1 bàn thua và nhiều tình huống sóng gió trước khung thành Nguyên Mạnh đã nói lên màn trình diễn đáng lo lắng của ĐT Việt Nam. Nếu các chân sút trẻ tuổi của chủ nhà sắc bén hơn, nếu Công Vinh không tỏa sáng đúng lúc thì có lẽ chúng ta khó lòng có được 3 điểm.

HLV Hữu Thắng: “Hôm nay thì cứ hạnh phúc đã”
Trận mở màn Việt Nam 2-1 Myanmar vừa mới kết thúc mang tới cảm giác đáng lo cho NHM dù thầy trò HLV Hữu Thắng đã giành trọn 3 điểm.

Phụ thuộc quá nhiều vào Xuân Trường

Trong lối chơi của ĐT Việt Nam, tiền vệ Xuân Trường đóng vai trò quá quan trọng. Anh gần như nắm chìa khóa trong mọi đường lên bóng của đội tuyển. Từ phát động tấn công, chuyền dài vượt tuyến cho tới những đường kiến tạo đều phụ thuộc rất nhiều vào cầu thủ người Tuyên Quang. Ở bàn mở tỷ số, số 14 là người chọc khe cho Văn Quyết, ở bàn thứ anh mở bóng cho Trọng Hoàng trước khi cầu thủ này căng ngang cho Công Vinh. E rằng nếu thiếu Xuân Trường hoặc anh bị phong tỏa, ĐT Việt Nam sẽ không biết bắt đầu tấn công từ đâu.

Diem nhan Viet Nam 2-1 Myanmar Ranh gioi Trong Hoang hinh anh
ĐT Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào Xuân Trường

Hữu Thắng thiếu kinh nghiệm

Nói gì thì nói, đây vẫn là trận đầu tiên của HLV Hữu Thắng ở một giải chính thức Quốc tế. Nhất là ở cấp độ ĐTQG nữa thì kinh nghiệm là điều vô cùng quan trọng. Hôm nay, chiến lược gia gốc Nghệ Tĩnh đã có 1 quyết định sai lầm khiến ĐT Việt Nam đang từ thế lấn lướt đối thủ, rơi vào thế bị chống đỡ. Đó là việc rút Văn Toàn ở đầu hiệp 2 để thay bằng Trọng Hoàng. Ý tưởng về một cầu thủ giàu sức mạnh tranh chấp chưa thấy đâu thì vấn đề bộc lộ. Tiền vệ 27 tuổi chuyền hỏng quá nhiều, dẫn tới hệ thống lối chơi của ĐT Việt Nam ảnh hưởng cực lớn. Gần như suốt hiệp 2 chúng ta không cầm được bóng và rơi vào thế bị động.

Việt Nam 2-1 Myanmar (KT): Chiến thắng hú vía
(Bongda24h.vn) - Trực tiếp Việt Nam vs Myanmar: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Myanmar vs...

Theo thống kê của BTC AFF Cup 2016, ĐT Việt Nam chỉ cầm bóng 47% so với 53% của Myanmar. Rõ ràng ngoài kết quả thì chúng ta đã thất bại ở mọi phương diện. Thầy trò HLV Hữu Thắng áp dụng lối chơi kiểm soát bóng nhưng bất lực (ở hiệp 2) trước một đội bóng có tuổi đời trung bình là 22. Nói một cách dễ hiểu, chúng ta đã không thể hiện được lối chơi ở trận ra quân. Trước một đội bóng thiếu kinh nghiệm còn như vậy thì nếu đối thủ chủ động bắt bài sẽ ra sao?

Diem nhan Viet Nam 2-1 Myanmar Ranh gioi Trong Hoang hinh anh 2
Quyết định sai lầm lớn khiến ĐT Việt Nam lao đao trong hiệp 2

Biết rồi, khổ lắm nhưng vẫn phải nói

Việc HLV Hữu Thắng ưu ái những cầu thủ đồng hương là điều có thật. Và việc ông khẳng định sẽ chịu hết trách nhiệm về chuyên môn cũng đáng mặt đàn ông. Thế nhưng xin thưa đây là ĐTQG, bộ mặt của một dân tộc. Đừng mang yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến tập thể dù là nhỏ nhất. Quyết định sử dụng Trọng Hoàng là sai lầm vô cùng lớn, kể cả khi anh đã có một đường chuyền cho Công Vinh ghi bàn. Người đóng vai trò quan trọng nhất trong pha bóng đó là Xuân Trường với một đường chuyền tuyệt đỉnh. Trở lại vấn đề chính, nếu Trọng Hoàng không vào sân thì ĐT Việt Nam đã không mất thế trận và tất nhiên là không bị thủng lưới, không vất vả đến thế ở 45 phút còn lại.

Hãy nhìn vào hiệp 1, Văn Toàn trên sân mọi thứ rất khác biệt dù anh không phải là người tổ chức trận đấu. Tiền đạo người Hải Dương thi đấu năng nổ, phối hợp nhịp nhàng với các đồng đội chứ không chuyền hỏng thường xuyên như Trọng Hoàng. Diễn biến trận đấu cũng nói lên điều ấy. Chúng ta chỉ dẫn 1 bàn trong hiệp 1 nhưng thi đấu rất đường hoàng, không có cảm giác lo lắng như suốt 45 phút ở hiệp còn lại. Đánh đổi một thế trận tốt, làm chủ trận đấu bằng một thế trận bị động, chệch choạc chỉ vì “ưu ái” một cầu thủ đồng hương. Liệu đó có phải vì ĐTQG, vì tổ quốc hay vì cá nhân? Bất cứ lý do nào cũng không thể chấp nhận vì quyết định này.

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X