Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau những chiến thắng nhẹ của Việt Nam và Thái Lan tại AFF Cup 2020

Thứ Năm 09/12/2021 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể nhìn ra một sự thật sau lượt trận đầu tiên ở AFF Cup 2020 là việc hai “ông lớn” khu vực là ĐT Việt Nam, Thái Lan đều không có được những trận thắng đậm trước các đối thủ kém xa về trình độ. Và sau chuyện này là điều gì?

ĐT Việt Nam và Thái Lan đều "thắng nhẹ" tại AFF Cup 2020

Như vậy là AFF Cup 2020 đã chính thức diễn ra từ ngày 5/12 vừa qua. Và trong loạt đấu đầu tiên ở hai bảng A và B đã không có bất ngờ lớn nào xảy ra khi mà các đội tuyển được đánh giá cao hơn đều có được chiến thắng.

Ở bảng A, trong trận đấu sớm chiều ngày 5/12, tuyển Thái Lan đã có được 3 điểm sau chiến thắng 2-0 trước Timor Leste. Không lâu sau đó, Singapore đã ra quân với trận thắng 3-0 tưng bừng trước Myanmar.

Một ngày sau đó, hai đội tuyển được đánh giá cao nhất ở bảng B là Malaysia và Việt Nam cũng lần lượt có được thắng lợi trước Campuchia và Lào với những chiến thắng cùng có cách biệt là hai bàn (3-1 và 2-0).

Timor Leste vs Thái Lan. Ảnh: AFF.
Timor Leste đã thi đấu kiên cường và chỉ để Thái Lan ghi 2 bàn. Ảnh: AFF.

Việc Việt Nam, Thái Lan giành được chiến thắng ở trận ra quân là điều mà giới truyền thông lẫn NHM khu vực đều đã dự báo từ trước. Bởi đối thủ của họ đều là những đội bóng ở đẳng cấp thấp và chưa từng một lần vượt qua vòng bảng.

Song việc Việt Nam và Thái Lan chỉ có được những trận thắng không quá chênh lệch đã cho thấy một thực tế là vào lúc này, họ đã không còn có được những trận cầu tưng bừng, nhiều bàn thắng trước các đối thủ yếu trong khu vực giống như trước đây.

Chẳng nói đâu xa, với ĐT Việt Nam, nếu như trước đây chúng ta từng hai lần đánh bại Lào tới 9-0 (lần gần nhất là ở AFF Cup 2007) thì hiện điều này rất khó xảy ra. Ở hai lần đối đầu gần nhất vào năm 2014 và 2018, Việt Nam cũng chỉ thắng Lào 3-0. Và tới lần này, số bàn thắng thậm chí còn ít hơn.

Nó cho thấy các nền bóng đá yếu trong khu vực như Lào cũng đã có những tiến bộ nhất định. Bởi trước việc phải đối đầu với dàn sao hùng hậu đang là ĐKVĐ giải đấu như Việt Nam, rõ ràng việc chỉ thua hai bàn rõ ràng đã là một thành công với người Lào.

Cũng như Việt Nam, Thái Lan cũng gặp nhiều bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành Timor Leste - nền bóng đá được đánh giá là yếu nhất Đông Nam Á ở ngày ra quân. Cách đây 3 năm, người Thái đã 'hủy diệt' Timor Leste với tỷ số 7-0 ở vòng bảng AFF Cup 2018.

Nhưng ở trận đấu vừa rồi, Voi chiến thậm chí còn không thể đưa bóng vào lưới đối thủ trong suốt 45 phút hiệp 1 như Việt Nam mà phải chờ tới hiệp 2. Đó thực sự là một kết quả có phần bất ngờ nếu nhìn vào tương quan lực lượng hai đội.

Lý do đằng sau những chiến thắng nhạt

Việc các nền bóng đá ‘tốp dưới’ tại Đông Nam Á gây bất ngờ trước các đội ‘tốp trên’ ở trận ra quân có thể hiểu là do các nền bóng đá trong khu vực đã có nhiều tiến bộ. Bóng đá Lào hiện đang học theo cách làm bóng đá chuyên nghiệp của Singapore khi thuê bộ đôi HLV - GĐKT đều là người nước này.

Việt Nam vs Lào
ĐT Việt Nam hạ Lào với tỷ số còn khá 'khiêm tốn'

Thêm vào nữa, khi bóng đá ngày càng trở nên thực dụng hơn, các đội tuyển cũng ngày càng biết cách chơi làm sao để hạn chế số bàn thua. Đó là tập trung phòng ngự, chơi với số đông hậu vệ bên phần sân nhà để chặn đường tấn công của đối phương.

Cách mà Lào ‘tử thủ’ trước Việt Nam vừa qua đã khiến không ít người liên tưởng lại những trận đấu phòng ngự co cụm của thầy trò HLV Park Hang Seo trước Úc hay Nhật Bản ở vòng loại World Cup vừa qua. Ở thế của đội bóng yếu, nếu chơi đôi công, hẳn là ĐT Lào sẽ để thủng lưới thêm trước Việt Nam. Do đó họ đã chịu khó phòng ngự, ngay cả khi bị dẫn bàn để hạn chế tối đa số bàn thua phải nhận.

Bên cạnh việc các đội bóng yếu chơi phòng ngự để hạn chế một trận thua đậm ở ngày ra quân, một yếu tố khác khiến các ứng viên vô địch đều không có được những thắng lợi tưng bừng ở vòng đấu đầu tiên vừa qua là do họ cũng không cần phải thắng quá đậm, trong bối cảnh phía trước vẫn còn cả một hành trình dài ở AFF Cup 2020.

Việt Nam vs Lào
ĐT Việt Nam không cần thiết phải đá hết sức trước Lào

Chứng kiến trận thắng vừa rồi của thầy trò HLV Park Hang Seo, tờ Straits Times của chủ nhà Singapore cũng cho rằng đoàn quân áo đỏ thực sự chưa chơi hết sức. Straits Times bình luận: “Đây có lẽ là tỷ số chưa thật sự ấn tượng như người ta nghĩ trước trận, vì tuyển Việt Nam mạnh vượt trội. Nhưng qua cách thi đấu, Việt Nam đã cho thấy họ thực sự là đối thủ mạnh vượt trội so với các đối thủ cùng bảng, và không dễ bị đánh bại tại kỳ AFF Cup 2020”.

Có cùng quan điểm này, bình luận viên của kênh ESPN khu vực châu Á là Gabriel Tan cũng đánh giá ĐT Việt Nam chưa cần thể hiện ngay sức mạnh của mình. Nhiệm vụ của thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ là giành các chiến thắng cần thiết, bảo vệ lực lượng, xoay tua đội hình để hoàn thành mục tiêu đi tiếp và sẽ chỉ bung sức thực sự khi vào đến bán kết.

Rõ ràng, thay vì hướng tới một chiến thắng đậm để đánh chiếm ngôi đầu bảng, việc giành 3 điểm và bảo đảm được quân số cũng như giữ kín về chiến thuật, bài vở sẽ là điều cần thiết hơn với các đội. Đó cũng là lý do vì sao ĐT Việt Nam hay Thái Lan đều không đá hết sức trước Lào và Timor Leste để có thể tạo ra một chỉ số phụ lý tưởng.

Quy tắc xếp hạng các đội bóng bằng điểm nhau ở AFF Cup được tính như thế nào?Quy tắc xếp hạng các đội bóng bằng điểm nhau ở AFF Cup được tính như thế nào?
Một điều mà không ít CĐV đang băn khoăn tại AFF Cup là liệu ĐT Việt Nam sẽ đứng trước hay sau đối thủ nếu bằng điểm nhau và có thành tích đối đầu trực tiếp tốt...
Chuẩn bị gặp Việt Nam, ĐT Malaysia có thêm một cầu thủ dương tính với covid-19Chuẩn bị gặp Việt Nam, ĐT Malaysia có thêm một cầu thủ dương tính với covid-19
HLV Tan Cheng Hoe tiết lộ ĐT Malaysia có thêm một cầu thủ dương tính với covid-19 trước trận đấu với ĐT Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X