Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đã đến lúc ĐT Việt Nam quay lại với 4-1-4-1

Thứ Bảy 03/12/2016 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù có một vòng bảng khá tốt, tuy nhiên lối chơi của ĐT Việt Nam với sơ đồ 4-4-1-1 hiện tại vẫn chưa thể bằng 4-1-4-1 trước đây.

Khi 4-4-1-1 mới chỉ tròn vai

Kể từ khi chính thức lên nắm quyền ở ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã tuyên bố trung thành với lối chơi bóng ngắn và đi kèm đó là sơ đồ 4-1-4-1. Đây được xem là chiến thuật phù hợp với những con người mà chiến lược gia người xứ Nghệ sử dụng và thực tế những kết quả của ĐT Việt Nam dưới thời ông đã chứng minh rõ điều đó.

Điểm cốt lõi trong lối chơi bóng ngắn của sơ đồ 4-1-4-1 nằm ở cặp tiền vệ trung tâm vốn được “đo ni đóng giày” cho Xuân Trường và Tuấn Anh. Bộ đôi tiền vệ đang chơi bóng ở nước ngoài tài năng ra sao thì ai cũng thấy và khi có họ, sơ đồ 4-1-4-1 phát huy mạnh mẽ nhất trong trận thắng CHDCND Triều Tiên 5-2 với Xuân Trường, Tuấn Anh cùng tỏa sáng rực rỡ.

Da den luc DT Viet Nam quay lai voi 4-1-4-1 hinh anh
Đội tuyển Việt Nam đã giành thắng lợi xứng đáng trước Triều Tiên

Tuy nhiên, khi cái đầu gối quái ác liên tục hành hạ cầu thủ người Thái Bình, HLV Hữu Thắng đã hiểu rằng ông cần có phương án dự phòng và đó là lúc 4-4-1-1 được ưu tiên. Với cách chơi này, ĐT Việt Nam vẫn giữ nguyên ý tưởng cũ nhưng đá cơ bản hơn do quân số ở khu vực trung tuyến lúc này đã giảm xuống. Mặc dù vậy, sơ đồ này vẫn có nhiều hạn chế mà một trong số đó là cầu thủ chơi tiền đạo lùi.

Tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một ai đáp ứng được yêu cầu ở vị trí đá cặp cùng Công Vinh. Cả Văn Quyết và Công Phượng đều đã được thử nghiệm nhưng họ đều chưa cho thấy sự yên tâm cần thiết. Tiền đạo của Hà Nội T&T có đẳng cấp không phải bàn cãi, nhưng vấn đề là anh chơi khá thất thường và rõ ràng từ đầu AFF Cup tới giờ thì Văn Quyết không có phong độ cao. Trong khi đó, Công Phượng đang gặp quá nhiều vấn đề từ mất cảm giác bóng do ngồi dự bị lâu, lối đá chưa hiệu quả, áp lực tâm lý và cả... vận đen.

Da den luc DT Viet Nam quay lai voi 4-1-4-1 hinh anh 2
Cả Văn Quyết và Công Phượng vẫn chơi thiếu thuyết phục

Cần phải nhớ rằng, trong sơ đồ 4-4-1-1 thì người đá ở vị trí tiền đạo lùi là cực kỳ quan trọng bởi anh ta phải kết nối được hàng tiền vệ và hàng công. Nếu Văn Quyết hay Công Phượng không thường xuyên lùi về phối bóng hỗ trợ, lối chơi của ĐT Việt Nam sẽ trở nên bế tắc khi chỉ dựa vào những đường chuyền đẳng cấp của Xuân Trường, mà một bài thì không thể dùng mãi nếu như muốn tiến vào chung kết. Bên cạnh đó, việc họ không lùi sâu còn khiến cho khả năng kiểm soát bóng khu vực giữa sân trở nên khó khăn do thiếu người.

Công bằng mà nói, ĐT Việt Nam sau 3 trận vòng bảng AFF Cup đã cho thấy một lối chơi khá ổn định chứ không còn sự thất thường như mọi lần. Chúng ta không dở nhưng cũng chưa quá hay và quan trọng là biết cách lấy trọn 3 điểm. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những màn trình diễn này có thể thấy Myanmar, Malaysia và Campuchia là những đội bóng quá yếu kém về trình độ lẫn đẳng cấp nên khó nói lên điều gì.

Trước những đối thủ như vậy, sơ đồ 4-4-1-1 vẫn chạy tốt, tuy nhiên, cuộc tái đấu với Indonesia lại là câu chuyện hoàn toàn khác hẳn bởi những gì thầy trò Alfred Riedl thể hiện cho thấy họ không hề “vớ vẩn” chút nào.

Chờ 4-1-4-1 được tái sinh

Còn nhớ ở trận cuối vòng bảng gặp Campuchia, HLV Hữu Thắng đã bất ngờ xếp tiền đạo Văn Thắng đá chính ngay từ đầu. Tuy nhiên, chân sút của Hải Phòng lại bất ngờ được đẩy xuống chơi... tiền vệ trung tâm cùng với Trọng Hoàng. Hôm đó, Văn Thắng đá tương đối tốt và nhận được không ít lời khen từ các chuyên gia cũng như CĐV. Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, HLV Hữu Thắng cho biết ông đã luyện cầu thủ này chơi tiền vệ trung tâm được một thời gian để đề phòng trường hợp thiếu nhân sự.

Với lối chơi vốn đã trực diện và gọn gàng, tiền đạo này xử lý những đường bóng một cách nhanh chóng và cũng không kém phần hiệu quả. Khả năng chuyền bóng của anh tuy chưa so được với Xuân Trường hay Tuấn Anh nhưng cũng là không tồi, mà bằng chứng là đường chuyền suýt đến chân Công Vinh nhưng được “chuyển hóa” thành bàn phản lưới của cầu thủ Campuchia.

Da den luc DT Viet Nam quay lai voi 4-1-4-1 hinh anh 3
"Tiền vệ" Văn Thắng là giải pháp không tồi

Thế nhưng, yếu tố giúp Văn Thắng ghi điểm nhiều nhất chính là sự nhiệt tình. Nếu chứng kiến tiền đạo gốc Thanh Hóa thi đấu ở V-League vừa qua, các khán giả sẽ thấy một cầu thủ thi đấu năng nổ và không ngại di chuyển. Có Văn Thắng ở tuyến giữa, ĐT Việt Nam sẽ có thêm một động cơ chất lượng. Nếu bắt cặp cùng Xuân Trường và Hoàng Thịnh để tái lập thành bộ 3 tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-1-4-1, rất có thể ĐT Việt Nam sẽ cho ra kết quả bất ngờ.

Trọng Hoàng cũng có thể là cái tên cần được cân nhắc đưa vào trung tâm trong trường hợp HLV Hữu Thắng muốn sử dụng lại sơ đồ “tủ” của ông. Tiền vệ 30 tuổi là một quân bài đa năng với điểm mạnh là nền tảng thể lực dồi dào nên sẵn sàng càn quét tuyến giữa rất tốt. Có Trọng Hoàng và Hoàng Thịnh bên cạnh, Xuân Trường có thể thoải mái dâng cao mà ít bận tâm hơn đến công tác phòng ngự để từ đó vẽ nên những đường cong chết chóc.

Về thực lực, thời điểm hiện tại ĐT Việt Nam vẫn nhỉnh hơn Indonesia. Tuy nhiên, với thể thức bán kết lượt đi và về của AFF Cup thì vẫn có nhiều biến số xảy ra và chúng ta không được phép chủ quan. Đặc biệt khi Indonesia sẽ có một trận lượt đi trên sân nhà sắp tới, họ có thể được tăng cường sức mạnh lên đáng kể. Đó có lẽ là thời điểm thích hợp để sơ đồ 4-1-4-1 tái sinh nơi ĐT Việt Nam.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật tin tức AFF CUP 2016 và lịch thi đấu AFF CUP 2016.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X