Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Có một tuyển Việt Nam "chín" nhất ở AFF Cup 2022

Thứ Sáu 23/12/2022 11:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể nói trong tay HLV Park Hang Seo lúc này đang là một dàn cầu thủ được đánh giá là đã ở vào giai đoạn chín chắn nhất của sự nghiệp, cũng như tuổi đời.

Sự chững chạc của đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam vừa có màn ra quân cực kỳ thành công tại AFF Cup 2022 khi đánh bại đội chủ nhà Lào với cách biệt lên tới 6-0 sau màn tỏa sáng của các cầu thủ Tiến Linh, Hùng Dũng, Tấn Tài, Văn Hậu, Văn Toàn và Văn Thanh.

Đây thực sự là một thắng lợi thuyết phục và xứng đáng đối với thầy trò HLV Park Hang Seo, khi mà họ đã hoàn toàn chơi trên chân so với các cầu thủ đội chủ nhà.

doi tuyen Viet Nam
Đội tuyển Việt Nam vừa giành chiến thắng ấn tượng trước Lào. Ảnh: VFF.

Không chỉ nhỉnh hơn về trình độ, ĐT Việt Nam còn hơn hẳn các cầu thủ Lào ở độ tuổi thi đấu. Theo thống kê trong khi tuổi đời trung bình của tuyển Việt Nam ở giải đấu lần này là 26 thì của Lào chỉ là 22,1 tuổi. Họ cũng chính là đội tuyển có tuổi đời trẻ nhất tại AFF Cup 2022.

Có lẽ ở giải đấu năm nay, mục tiêu của bóng đá Lào không nằm ngoài việc thử nghiệm nhân sự, bồi dưỡng những tài năng trẻ nhằm hướng tới tương lai. Đó cũng là lý do khiến HLV Michael Weiss điền tên tới 5 cầu thủ 18 tuổi vào đội hình dự AFF. Nếu tính ở độ tuổi U22 đủ điều kiện tham dự SEA Games 32 năm sau, Lào có tới 12 cầu thủ.

Trái ngược với sự non trẻ của bóng đá Lào, ở kỳ AFF Cup lần này, có thể dễ nhận thấy sự chững chạc, từng trải của các tuyển thủ ĐT Việt Nam. Thực sự thì trong tay HLV Park Hang Seo lúc này đang là một dàn cầu thủ đang ở vào giai đoạn chín chắn nhất theo cả hai nghĩa đen và bóng.

Để so sánh, ĐT Việt Nam chỉ kém Singapore 28,6 (đội bóng có độ tuổi trung binh cao nhất giải) cùng Thái Lan (28,3 tuổi) và Brunei (27,9 tuổi). Tuy nhiên trong nhóm cạnh tranh chức vô địch, có lẽ chúng ta chỉ 'thua' mỗi Thái Lan trong khi đội hình của Malaysia (25,9 tuổi) và Indonesia (24,7 tuổi) đều xếp sau. Như vậy, có thể thấy ĐT Việt Nam cũng là một trong những đội bóng 'đứng tuổi' nhất ở giải đấu lần này.

Có một tuyển Việt Nam chín nhất ở AFF Cup 2022 1
Đội tuyển Việt Nam có độ tuổi trung bình chỉ kém 3 đội tuyển

Thực tế trong quá trình chuẩn bị cho giải, HLV Park Hang Seo đã không gọi nhiều cầu thủ trẻ lên hội quân ĐT Việt Nam. Ngoài những cầu thủ vẫn còn nằm trong độ tuổi 23 Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Văn Toản đã có chỗ đứng trên tuyển thì ở giải này, ông Park chỉ gọi thêm 4 cái tên khác là Phạm Đình Duy, Khuất Văn Khang, Lương Duy Cương, Nguyễn Thanh Nhân.

Tuy nhiên thật tiếc là đã không có một cầu thủ nào trong số này trụ lại danh sách chính thức tham dự AFF Cup 2022 của nhà cầm quân Hàn Quốc. Văn Khang là cái tên duy nhất lọt vào danh sách sơ bộ 25 cầu thủ tuyển Việt Nam trước trận gặp Lào. Nhưng cuối cùng anh vẫn bị loại khỏi danh sách chính thức.

Việc bóng đá Việt Nam không có một cầu thủ trẻ nào tham dự AFF Cup 2022 có thể sẽ là một bất lợi cho tuyển trẻ Việt Nam ở kỳ SEA Games 32 diễn ra vào năm sau, khi lứa cầu thủ này ít có cơ hội được trải nghiệm các giải đấu lớn.

Nhưng cũng cần hiểu cho HLV Park Hang Seo khi mà đây cũng chính là lần cuối cùng của ông với bóng đá Việt Nam. Và tất nhiên ông vẫn luôn muốn có trong tay một đội hình mạnh nhất để tham dự giải đấu, để qua đó có thể từng bước hiện thực hóa giấc mơ vô địch.

Chưa kể là từ lâu nay, nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn có một suy nghĩ khá 'bảo thủ' trong cách dụng binh của mình. Đó là việc ông thường đặt niềm tin vào các trò cưng, thay vì những người mới.

Cũng bởi thế mà thủ quân Hải Phòng FC, Nguyễn Hải Huy đã bị gạch tên khỏi danh sách chính thức của đội, trong khi những nhân tố từng để lại nhiều ấn tượng trong thời gian qua là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, hậu vệ Phan Tuấn Tài cũng không thể góp mặt.

Có một tuyển Việt Nam chín nhất ở AFF Cup 2022 2
HLV Park rõ ràng đang cần nhiều hơn kinh nghiệm và độ am hiểu đối thủ của các học trò

Có thể các cầu thủ này vẫn có giá trị với tuyển Việt Nam nhưng rõ ràng ở một giải đấu ngắn ngày và mang tính chất quan trọng như AFF Cup thì HLV Park sẽ cần nhiều hơn kinh nghiệm và độ am hiểu đối thủ của các học trò. Và vì thế ông đã lựa chọn những người mà mình am hiểu nhất và cũng là tin tưởng nhất cho hành trình AFF Cup 2022.

Nhìn vào đội hình vừa 'hủy diệt' ĐT Lào ở trận đấu vừa qua, có thể thấy được vẻ đĩnh đạc, phong thái đầy tự tin trong lối chơi của 'các chiến binh sao vàng' tại kỳ AFF Cup lần này.

ĐT Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành đội tuyển Lào khi phải thi đấu ở một mặt sân không đạt chuẩn. Nhưng họ vẫn bình tĩnh hóa giải để trút mưa bàn thắng vào lưới đối thủ, nhờ những chiến thuật thi đấu hợp lý dựa trên tình hình thực tế.

Cũng có thể Lào quá yếu để chống đỡ lại trước sức tấn công của tuyển Việt Nam. Song với trận thắng tưng bừng vừa rồi, thầy trò HLV Park Hang Seo đang củng cố hơn nữa niềm tin của NHM về việc giành chiếc cúp khu vực đầy danh giá.

Và hy vọng ở giải đấu năm nay, với độ chín của những Hùng Dũng, Văn Quyết, Quang Hải, Phan Văn Đức, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đặng Văn Lâm,... kết hợp cùng sức trẻ của những Văn Hậu, Tấn Tài, Tuấn Hải, Hoàng Đức thì đội tuyển Việt Nam sẽ có những màn trình diễn ấn tượng để một lần nữa chinh phục thành công đỉnh cao bóng đá Đông Nam Á.

Ngày đáng nhớ của Đỗ Hùng Dũng Ngày đáng nhớ của Đỗ Hùng Dũng 
Theo đó Đỗ Hùng Dũng vừa chạm cột mốc đáng nhớ khi đã có được bàn thắng đầu tiên cho tuyển Việt Nam sau 25 lần ra sân. Đây thực sự là một bàn thắng mang rất nhiều ý nghĩa đối với tiền vệ này.

Video: Lào 0-6 Việt Nam (AFF Cup 2022)

video

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X