Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết AFF Cup: Cứ thắng lượt đi là vô địch

Thứ Năm 12/01/2023 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có một thống kê khá đáng chú ý là đang có một tỷ lệ lên tới gần 90% đội thắng ở trận chung kết lượt đi sẽ bước lên ngôi vô địch AFF Cup.

Trước màn so tài giữa ĐT Việt Nam vs Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022, đang có một thống kê khá đáng chú ý. Đó là việc đội bóng nào giành thắng lợi ở trận CK lượt đi thường có nhiều cơ hội đoạt chức vô địch.

Kể từ khi các trận chung kết AFF Cup (Tiger Cup trước kia) được tổ chức theo hình thức thi đấu hai lượt đi và về, hầu như các đội tuyển thắng chung kết lượt đi sẽ đăng quang chung cuộc.

dT Viet Nam vo dich AFF Cup 2008
ĐT Việt Nam cũng dùng 'công thức' thắng chung kết lượt đi để vô địch AFF Cup 2008

Tại Tiger Cup 2004 - giải đấu đầu tiên áp dụng thể thức đi-về ở vòng knock-out, Singapore đã giành chức vô địch sau khi thắng Indonesia 3-1 ngay trên sân khách ở trận CK lượt đi. Ở lượt về, 'Bầy sư tử' tiếp tục thể hiện sức mạnh khi thắng với tỷ số 2-1 để qua đó giành chiến thắng chung cuộc rất thuyết phục.

Chung kết AFF Cup 2007, Singapore tiếp tục lên ngôi sau khi đả bại Thái Lan 2-1 ở lượt đi tại sân nhà với 2 bàn thắng của Alam Shah và Mustafic. Tới lượt về, họ cầm chân chủ nhà thành công và bảo vệ chiếc cúp.

Kịch bản này tiếp tục diễn ra ở AFF Cup 2008 khi ĐT Việt Nam vượt qua Thái Lan với tỷ số 2-1 trong trận CK lượt đi tại Bangkok. Tới lượt về, bàn thắng muộn của Lê Công Vinh giúp thầy trò ông Calisto có trận hòa 1-1 với Voi chiến, qua đó có lần đầu tiên bước lên bục cao nhất ở đấu trường khu vực.

Kế đó, tại AFF Cup 2010, Malaysia cũng nâng cúp sau khi đánh bại Indonesia 3-0 ở lượt đi trên sân nhà dù thua 1-2 ở lượt về. Kịch bản thắng lượt đi và vô địch chung cuộc tiếp tục lặp lại ở AFF Cup 2012, 2014 và 2020.

Chỉ có hai kỳ AFF Cup không đi theo kịch bản này. Đó là ở AFF Cup 2018 khi ĐT Việt Nam hòa Malaysia ở lượt đi trước khi thắng 1-0 trong trận chung kết lượt về.

Còn vào năm 2016, Indonesia đã đánh bại Thái Lan tại lượt đi trên sân nhà với tỷ số 2-1. Nhưng họ thua 0-2 ở lượt về và phải ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang. Indonesia cũng là trường hợp duy nhất từng thắng ở trận CK lượt đi, nhưng không thể giành chức vô địch.

Như vậy, cơ hội vô địch AFF Cup đang là 87,5% dành cho đội bóng đã thắng ở trận CK lượt đi. Và nếu tuyển Việt Nam cũng thực hiện điều này khi có được lợi thế sân nhà trong trận đấu với người Thái vào tối mai (13/1) thì họ chắc chắn sẽ có thêm những lợi thế rất lớn trên hành trình chinh phục chiếc cúp trong lần cuối được dẫn dắt bởi HLV Park.

Thành tích áp đảo của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan dưới thời HLV Park Hang SeoThành tích áp đảo của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo
Trước thềm màn đụng độ giữa thầy trò HLV Park Hang Seo với người Thái vào ngày 13/1 tới đây, hãy cùng nhìn lại những màn đối đầu giữa bóng đá Việt Nam vs Thái Lan trước đây.
Thống kê trước trận Việt Nam - Thái Lan: Khi Voi chiến áp đảoThống kê trước trận Việt Nam - Thái Lan: Khi Voi chiến áp đảo
Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy sự thua kém trước Thái Lan ở cấp độ ĐTQG. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, chúng ta đã không còn 'sợ' đội bóng này. 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X