Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Bốc thăm AFF Cup 2016: Khi thầy trò Hữu Thắng “mừng hụt”

Thứ Tư 03/08/2016 19:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc tránh được hai đối thủ mạnh như Thái Lan và Phillipines ở vòng bảng dường như không hề là điềm lành đối với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2016 sắp tới.

ĐT Việt Nam tưởng dễ mà khó

Tối qua, lễ bốc thăm chia bảng của VCK AFF Cup 2016 đã được tiến hành. ĐT Việt Nam nằm chung bảng B cùng những đối thủ được xem là dễ thở như Malaysia, Myanmar và đội đứng đầu vòng loại. Ở bảng còn lại, những cái tên đáng gờm bậc nhất khu vực như Thái Lan, Phillipines, Indonesia và Singapore sẽ phải quyết chiến giành hai tấm vé dự bán kết.

Đây tưởng chừng như là kết quả rất thuận lợi cho ĐT Việt Nam khởi đầu hành trình chinh phục giấc mơ vô địch Đông Nam Á khi chúng ta tránh được 2 đối thủ khó chịu là Thái Lan và Phillipines. Tuy nhiên nếu nhìn rộng ra, mọi chuyện không hoàn toàn suôn sẻ như vậy. Ít nhất, kết quả bốc thăm này cũng khiến HLV Hữu Thắng cùng các học trò... mừng hụt.

Tại sao lại có sự nghịch lý như vậy? Tất cả đến từ những phát biểu có phần hùng hồn của chiến lược gia gốc Hà Tĩnh cùng một vài cầu thủ Việt Nam trước thềm lễ bốc thăm. Từng được hỏi về triển vọng đụng Thái Lan ngay từ vòng bảng, HLV Hữu Thắng không hề tỏ ra e ngại mà còn hết sức bình thản.

Boc tham AFF Cup 2016 Khi thay tro Huu Thang mung hut hinh anh
Kết quả bốc thăm chưa hẳn là thuận lợi cho ĐT Việt Nam

“Thái Lan là ĐKVĐ AFF Cup và họ là số 1 Đông Nam Á. Nhưng ở AFF Cup, một khi muốn tiến sâu thì bất kỳ đối thủ nào cũng phải đụng độ. Chung bảng đấu với Thái Lan ngay vòng bảng đôi khi lại hay. Bởi nếu vượt qua vòng bảng, chúng ta có thể tránh được đối thủ khó ở bán kết. Nói chung, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần, rơi vào bảng đấu nào thì cũng phải đá và tự tin vào năng lực của chính mình”. 

Cùng chung suy nghĩ đó, cậu học trò cưng Quế Ngọc Hải cũng từng “ước” được gặp Thái Lan ngay từ vòng bảng: “Bóng đá Thái Lan đã trở lại và có những bước tiến mới. Tuy nhiên, chúng tôi không sợ người Thái. Bản thân tôi muốn gặp nhiều Thái càng sớm càng tốt để thể hiện tinh thần máu lửa, khát vọng đánh bại họ của mình. Nếu gặp ở vòng đấu bảng thì quá tốt bởi lúc đó ước vọng của tôi sẽ được toại nguyện”.

Tương tự với cầu thủ người Nghệ An là tiền vệ Đinh Thanh Trung của QNK Quảng Nam khi anh này cho rằng đụng độ Thái Lan sớm sẽ giúp ĐT Việt Nam dễ thở hơn ở vòng loại trực tiếp. Đến đây, ý đồ chính mà hầu hết cầu thủ và HLV Hữu Thắng toan tính đã lộ ra. Họ muốn gặp Thái Lan để tránh sớm đụng đối thủ này ở bán kết chứ không phải vì tự tin thắng được đại kình địch đầy duyên nợ.

Boc tham AFF Cup 2016 Khi thay tro Huu Thang mung hut hinh anh 2
Việt Nam nhiều khả năng sẽ đụng độ Thái Lan nếu vượt qua vòng bảng

Ngoài Thái Lan, Phillipines gần đây cũng nổi lên trở thành thế lực khiến bóng đá Việt Nam e sợ. Chính sách nhập tịch cầu thủ của quốc gia này đang dần cho thấy sự đúng đắn khi họ cạnh tranh ngang ngửa với các đội hàng đầu khu vực. Đáng kể nhất chính là chiến thắng hoành tráng 3-2 của Phillipines trước ông lớn Bắc Triều Tiên ở vòng loại World Cup 2018 hồi năm ngoái.

Bằng lối chơi hiện đại, chặt chẽ cùng những cầu thủ nhập tịch mạnh cả về thể chất lẫn thể hình, ĐT Phillipines dễ dàng triển khai lối đá mang hơi hướng Châu Âu đầy khó chịu. Cũng chính những “ông Tây” của họ đã từng đè bẹp ĐT Việt Nam của HLV Phan Thanh Hùng ở vòng bảng AFF Cup 2012 với tỷ số 0-1.

Rõ ràng, phải đối mặt Thái Lan hoặc Phillpines ở bán kết khác hẳn với việc chạm trán tại vòng bảng. Nói cầu thủ và HLV Việt Nam mừng hụt ở đây có lẽ không hề quá lời.

Đối thủ nào cũng phải thận trọng

Nói là vậy, nhưng trên thực tế HLV Hữu Thắng không hề tự mãn mà luôn đưa ra những phát biểu tương đối an toàn. Cựu thuyền trưởng SLNA đã trả lời nhanh sau lễ bốc thăm rằng ông không hề đánh giá thấp đối thủ Malaysia. Thật vậy, chưa ai quên thất bại đầy đau đớn của ĐT Việt Nam trước người Mã ở bán kết AFF Cup 2014.

Thắng thuyết phục 2-1 ở lượt đi ngay trên sân đối thủ, hiếm ai có thể tin được là đoàn quân của Toshiya Miura lại thảm bại chóng vánh với tỷ số 4-2 ngay trên sân nhà khoảng 1 tuần sau đó. Sau trận đấu, cánh phóng viên trong phòng họp báo truyền tai nhau rằng ông thầy người Nhật mắt đỏ hoe và tuyên bố rằng đây là bài học để đời của mình.

Boc tham AFF Cup 2016 Khi thay tro Huu Thang mung hut hinh anh 3
Chưa ai quên trận thua cực sốc trước Malaysia cách đây hai năm

Dù sau đó, U23 Việt Nam do chính ông Miura dẫn dắt đều dễ dàng vượt qua Malaysia ở Vòng loại U23 Châu Á và Vòng bảng Sea Games 28, tuy nhiên ở cấp ĐTQG thì trận thua trước đây vẫn là nỗi ám ảnh không nhỏ.

Ngoài Malaysia, Myanmar cũng là đối thủ chúng ta không nên xem thường. Những năm gần đây, bóng đá nước này đang dần có sự tiến bộ mà điển hình là việc họ chuẩn bị khá kỹ từ lứa U19 từng nhiều lần chạm mặt Công Phượng và các đồng đội. Thành tích của bóng đá Myanmar cũng dần khá lên qua từng năm. Tại Aya Bank Cup tổ chức ở quê nhà, họ trình diễn một bộ mặt khá tích cực dù để thua Singapore đầy tiếc nuối. Với lợi thế sân nhà, người Myanmar chắc chắn sẽ cố gắng chơi hết mình và gây khó khăn cho Việt Nam cũng như các đối thủ khác trong bảng.

Boc tham AFF Cup 2016 Khi thay tro Huu Thang mung hut hinh anh 4
Công Phượng và các đồng đội là cơ sở để NHM kỳ vọng

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, HLV Hữu Thắng hoàn toàn có quyền tự tin vào một kết quả khả quan nhờ những gì ông đang có trong tay. Sau 2 đợt tập trung, bộ khung ổn định và cách dùng người theo bài đã dần được định hình. Tuy vẫn cần thử nghiệm thêm, xong ý tưởng xây dựng một lối chơi bóng ngắn chủ động của chiến lược gia Hà Tĩnh đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Hình ảnh một Việt Nam chơi sung sức và áp đảo Singapore ở Aya Bank Cup vừa qua là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Trước khi tính đến những mục tiêu xa hơn, ĐT Việt Nam sẽ phải hoàn thành mục tiêu bắt buộc là vượt qua vòng bảng. Biết là phải thận trọng, tuy nhiên với thực lực hiện tại, chúng ta có thể làm được điều này nếu như chơi đúng sức.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X