Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao tuyển Việt Nam phải kiêng dè Indonesia?

Thứ Bảy 03/12/2016 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có lợi thế sân nhà cùng thành tích đối đầu trội hơn, Indonesia đủ sức đánh bại tuyển Việt Nam tối 3/12. Bên cạnh đó, HLV Riedl còn quá hiểu về đối thủ sau 2 lần gặp nhau gần đây.

Thời điểm này, tuyển Việt Nam xếp hạng 129 thế giới, đứng trên Indonesia đến 50 bậc. Họ cũng được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ nhờ dàn cầu thủ đồng đều, chỉ thua đúng 1 trận trong năm 2016. Tuy nhiên, những lý do sau khiến đội bóng của HLV Hữu Thắng phải kiêng dè đội chủ nhà.
Vi sao tuyen Viet Nam phai kieng de Indonesia hinh anh
Tuyển Việt Nam được đánh giá trội hơn Indonesia ở thời điểm hiện tại nhưng hoàn toàn có thể ôm hận trước đối thủ. Ảnh: Getty Images.


Thành tích đối đầu


Tính đến trước trận bán kết lượt đi, Indonesia đã gặp Việt Nam tổng cộng 21 trận ở cấp độ ĐTQG, tính từ năm 1991. Trong đó, đội bóng xứ vạn đảo thắng 8 trận, hòa 8 và chỉ thua 5 trận. Việt Nam luôn gặp nhiều khó khăn trước đội bóng này. Phải đến ngày 8/11 vừa qua, đội mới đánh bại được đối thủ sau 17 năm.

Tại đấu trường AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup), đội bóng của HLV Alfred Riedl cũng trội hơn về kết quả đối đầu. Họ thắng 2, hòa 4 và thua 1 trong 7 lần gặp nhau. Chiến thắng của Việt Nam trước đối thủ là tại trận tranh hạng 3 của giải đấu năm 1996. Còn ở lần gặp nhau duy nhất tại bán kết AFF Cup, Indonesia đã thắng 3-2 năm 2000.

Việt Nam toàn thua khi đứng đầu bảng


Lịch sử chỉ ra tuyển Việt Nam đã toàn thua tại bán kết ở cả 4 lần dẫn đầu bảng tại các kỳ AFF Cup trước. Năm 2000, đội thất bại 2-3 trước Indonesia sau 120 phút. Hai năm sau đó, đội bóng của HLV Calisto để thua 0-4 trước Thái Lan dù chơi ấn tượng ở vòng bảng.

Những lần góp mặt sau đó, “những ngôi sao vàng” (biệt danh của Việt Nam) còn có thêm 2 lần ôm hận dù nhất bảng. AFF Cup 2010 với tư cách ĐKVĐ, Việt Nam đã thua 0-2 trước Malaysia sau 2 lượt trận.

Đến năm 2014, HLV Miura tưởng chừng sẽ xóa được các dớp này khi vượt qua Malaysia 2-1 trên sân khách. Nhưng đến lượt về, đội thua 2-4 ngay tại Mỹ Đình, dẫn đến thất bại chung cuộc.

Điểm yếu sau lưng hậu vệ

Cây bút John Duerden của Fox Sports chỉ ra rằng các hậu vệ Việt Nam thường để lộ khoảng trống phía sau lưng, đặc biệt hai cầu thủ đá cánh. Đây là điểm mạnh của Indonesia, bởi họ có hai tiền vệ đầy tốc độ là Andik Vermansyah và Rizky Pora. Những pha đột phá, chuyền bóng từ biên hứa hẹn đem đến nhiều đột biến cho đội chủ nhà.

“Các hậu vệ Việt Nam sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường”, Duerden bình luận. Tại vòng bảng, Andik Vermansyah ghi 1 bàn, còn Rizky Pora có 2 đường kiến tạo cho đồng đội lập công.
Vi sao tuyen Viet Nam phai kieng de Indonesia hinh anh 2
HLV Alfred Riedl quá hiểu rõ đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng. Ảnh: Tùng Lê/Zing.vn


Alfred Riedl hiểu biết về đối thủ

Four Four Two bình luận sau 18 tháng bị cấm thi đấu quốc tế, không có đối thủ nào mà Indonesia hiểu rõ hơn Việt Nam. Đây là may mắn cho đội chủ nhà, đặc biệt khi họ được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl. Chiến lược gia người Áo đã quá hiểu bóng đá Việt Nam bởi đã có 3 giai đoạn ông làm HLV các đội U23 và ĐTQG.

Lê Công Vinh, đội trưởng của Việt Nam chính là người được ông gọi lên để khoác áo đội U23. Đó là tiền đề để tiền đạo sinh năm 1985 thăng tiến về sau. Còn HLV Nguyễn Hữu Thắng chính là học trò của Riedl một thời, khi ông đưa Việt Nam đoạt ngôi á quân Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup) trên sân nhà.

Bên cạnh đó, việc gặp nhau 2 trận trước thềm AFF Cup cũng giúp Alfred Riedl hiểu hơn về đối thủ.

Kỳ vọng cao, thất vọng nhiều

Điểm yếu cố hữu của tuyển Việt Nam là thường thi đấu bết bát khi nhận được kỳ vọng lớn lao từ người hâm mộ. “Nhiều lần trong quá khứ, Việt Nam tưởng chừng sẽ làm một điều gì đó đặc biệt thì họ lại chùn bước”, tờ Four Four Two bình luận.

Minh chứng rõ nét là năm 2014, đội bóng của HLV Miura đánh bại Malaysia 2-1 ở trận bán kết lượt đi trên sân khách, qua đó rộng cửa đi đến trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên ở lượt về, đội đã thua 2-4 trong một trận đấu mà hàng thủ mắc quá nhiều sai lầm.

Theo Zing.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X