Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Bệnh cũ của ĐT Việt Nam tái phát trước Indonesia

Thứ Sáu 17/12/2021 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc bế tắc trước khung thành Indonesia ở trận đấu tối ngày 15/12 một lần nữa chỉ ra khả năng tận dụng cơ hội và dứt điểm không cao của ĐT Việt Nam trước những hàng phòng ngự "đổ bê tông".

Khi ĐT Việt Nam bất lực trước Indonesia

Trong cuộc so tài vào tối ngày 15/12 vừa qua, ĐT Việt Nam đã bất phân thắng bại trước Indonesia dù đã rất tích cực tấn công đối thủ trong cả hai hiệp đấu. Ở trận này, đội bóng Vạn đảo đã áp dụng chiến thuật hiệu quả khi tập trung phòng ngự thay vì đá đôi công với Việt Nam. 

Và như tất cả đều thấy, họ đã đạt mục tiêu đề ra khi có 1 điểm quý giá trước thầy trò HLV Park Hang Seo. Với trận hòa này, ĐT Việt Nam chưa thể có vé đi tiếp mà phải chờ tới vòng đấu cuối. 

Nguyễn Hoàng Đức ĐT Việt Nam vs Indonesia
ĐT Việt Nam hoàn toàn bất lực trước lối đá "tử thủ" của cầu thủ Indonesia

Dù vậy thầy Park không tỏ ra quá buồn với tỷ số này. Chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận, nhà cầm quân sinh năm 1957 bình thản cho biết mình không đặt nặng việc các học trò không ghi được bàn thắng dù chơi áp đảo trước Indonesia.

HLV Park Hang Seo tâm sự: "Các cầu thủ đã phát huy hết vai trò của mình. Nếu ghi bàn thì tốt, không thì cũng không sao. Hôm nay họ đã nỗ lực hết sức".

1 điểm trước Indonesia không phải một kết quả quá thất vọng trước Indonesia khi mà chúng ta đã kiểm soát hoàn toàn thế trận, cũng như không để cho đối thủ có nhiều cơ hội tấn công. Song ở khía cạnh nào đó, trận hòa này một lần nữa đã chỉ ra hạn chế trong năng lực tấn công của đoàn quân áo đỏ mỗi khi gặp phải những đối thủ đá thiên về phòng ngự. 

Ở trận ra quân AFF Cup năm nay, chúng ta đã được chứng kiến ĐT Việt Nam gặp không ít khó khăn để đưa bóng vào lưới Lào. Hầu hết các pha phối hợp trung lộ của Quang Hải và đồng đội đều không mang lại hiệu quả. Chỉ khi Hoàng Đức phất bóng xuất sắc để Hồng Duy băng xuống bắt vô lê đưa bóng cho Công Phượng ập vào ghi bàn thì bàn thắng mới được mở.

Nhìn chung, hai pha ghi bàn trong trận gặp Lào của tuyển Việt Nam đều đến từ những đường chuyền bổng. Trong khi họ lại thiếu những tình huống phối hợp đập nhả trung lộ, hay những pha chọc khe giàu đột biến để đưa bóng vào lưới đối thủ. 

Đến trận gặp Indonesia, kịch bản đó một lần nữa được lặp lại. Và ở một trình độ cao hơn, Indonesia đã làm tốt hơn Lào rất nhiều trong việc ngăn cản các chân sút Việt Nam ghi bàn. Việc đội bóng của HLV Shin Tae Yong trung thành với lối chơi phòng ngự số đông bên phần sân nhà thực sự đã ngăn cản cơ hội tiếp cận khung thành đối phương của ĐT Việt Nam. 

Được đối thủ nhường sân cho đá, đội bóng của HLV Park Hang Seo vẫn cầm bóng nhiều, tích cực đưa bóng tới sát cầu môn đối thủ nhưng họ đã không thể thực hiện bước cuối cùng, hoặc có cũng chỉ là những pha dứt điểm thiếu chính xác trước 'một rừng' các bóng áo trắng đội bạn. 

 Thống kê dứt điểm tệ không tưởng của ĐT Việt Nam trước Indonesia

 

Bài học quý cho thầy trò HLV Park Hang Seo

ĐT Việt Nam đã chơi hết sức ở trận này song vẫn không thể nào xuyên thủng được hàng thủ của Indonesia. Những cầu thủ tấn công tốt nhất của chúng ta như Công Phượng, Quang Hải, Tuấn Anh hay Hoàng Đức không thể tạo nên một pha bóng đột biến nào hay tình huống ghi bàn thật sự rõ nét.

va chạm Việt Nam vs Indonesia
va chạm Việt Nam vs Indonesia

Ở trận này, "Những chiến binh sao vàng" đã kiểm soát thế trận hoàn toàn với tỷ lệ cầm bóng lên tới gần 70%. Họ tung ra tổng cộng 20 pha dứt điểm vào khung thành đối phương trong khi phía Indonesia chỉ có đúng 1 cú sút. Nhưng hiệu quả của các cú sút đó đều là bằng 0.

Hẳn là trước giờ khai cuộc, HLV Shin Tae Yong và các học trò đã nghiên cứu rất kỹ cách đá của tuyển Việt Nam để tránh một thất bại ở trận này. Sau trận thua đậm 0-4 ở vòng loại World Cup vừa qua, họ thừa hiểu sẽ không thể đánh bại thầy trò HLV Park Hang Seo ở thời điểm hiện tại bằng lối chơi đôi công. Nhưng nếu đá phòng ngự, bố trí đông cầu thủ ở sân nhà thì cơ hội để họ có điểm từ một trận hòa vẫn sẽ là không nhỏ. 

Và từ lý thuyết đó, Garuda đã thực hiện khá thành công trên thực tế. Họ rất biết cách khắc chế các đợt tấn công của chúng ta. Điều đó khiến mọi bài vở tấn công của ĐT Việt Nam từ đánh biên phải, khoét biên trái, chồng biên, bóng bổng, sút xa đều không mang tới kết quả như mong đợi.

Bóng đá Việt Nam từng rất thành công với lối chơi phòng ngự số đông khi khiến các ông lớn châu lục như Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia gặp phải rất nhiều khó khăn ở vòng loại World Cup vừa qua. Và lần này, ĐT Indonesia đã cho họ cảm nhận thử cảm giác... bất lực đó, với việc bố trí một hàng phòng ngự 'đổ bê tông' từ đầu tới cuối trận đấu. 

Thành Chung
ĐT Việt Nam cần đa dạng hơn cách tấn công để ghi bàn vào lưới đối thủ.

Cũng từ trận gặp Indonesia, ĐT Việt Nam đã nhận ra những hạn chế của mình. Họ thực sự cần tới sự đột phá trong các miếng đánh phối hợp trung lộ, cũng như cần mài sắc hơn nữa khả năng dứt điểm của các tiền đạo. Hình ảnh một Tiến Linh chơi thiếu sắc bén khi được vào sân trong hiệp 2 cũng là sự khắc họa cho bộ mặt tấn công của tuyển Việt Nam ở trận này.

Giống Việt Nam, ĐT Thái Lan cũng từng gặp rất nhiều bế tắc khi tìm kiếm bàn thắng những đối thủ cửa dưới ở giải lần này. Nhưng họ lại có những vũ khí lợi hại để định đoạt trận đấu. Đó là những cú dứt điểm tầm thấp cực kỳ lợi hại cũng như khả năng tìm kiếm 11m trong vòng cấm. 

Ở những trận đấu bế tắc bởi sự phòng ngự của đối thủ, các pha nã đại bác tầm xa luôn là một sự lựa chọn không tồi để tìm kiếm bàn thắng. Đặc biệt là những cú sút ở cự ly sát vòng cấm của đối thủ và những đường đón bóng 2. Và người Thái đang cho thấy khả năng sút xa tốt hơn người Việt để phá thủng lớp 'bê tông' nhiều tầng của đối thủ.

Hy vọng sau trận gặp Indonesia, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để thi đấu tốt hơn. Phía với với ĐT Việt Nam vẫn là cả một chặng đường dài để có thể bảo vệ thành công chiếc cúp vô địch. Và nếu không nhanh chóng làm nhọn hơn những mũi tấn công của mình, họ rất có thể sẽ phải ôm hận.

Phong thái ông lớn của ĐT Việt Nam trong trận hòa IndonesiaPhong thái ông lớn của ĐT Việt Nam trong trận hòa Indonesia
Với lối đá ‘cửa trên’ trước Indonesia tối ngày 15/12, ĐT Việt Nam một lần nữa đã cho thấy phong thái của một ông lớn khi tham dự sân chơi khu vực.
Thống kê sốc về thành tích của ĐT Việt Nam trước Indonesia ở AFF CupThống kê sốc về thành tích của ĐT Việt Nam trước Indonesia ở AFF Cup
Phép màu của HLV Park Hang Seo vẫn chưa thể giúp ĐT Việt Nam có lần thứ 2 đánh bại được Indonesia ở sân chơi AFF Cup/Tiger Cup trong suốt 25 năm qua.
Trùng hợp khó tin của ĐT Việt Nam ở hai kỳ AFF Cup 2018 và 2020Trùng hợp khó tin của ĐT Việt Nam ở hai kỳ AFF Cup 2018 và 2020
Có một điều trùng hợp khá bất ngờ về thành tích thi đấu của thầy trò HLV Park Hang Seo ở giải lần này so với giải đấu cách đây 3 năm.
Cầu thủ Indonesia ăn mừng như thắng trận sau khi cầm hoà Việt NamCầu thủ Indonesia ăn mừng như thắng trận sau khi cầm hoà Việt Nam
Dù bị đánh giá kém hơn nhưng đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đã có được một điểm trước ĐT Việt Nam trong trận đấu tại bảng B AFF Cup 2020.
5 điểm nhấn sau trận Việt Nam 0-0 Indonesia: Sự tỉnh đòn của ông Shin Tae Yong5 điểm nhấn sau trận Việt Nam 0-0 Indonesia: Sự tỉnh đòn của ông Shin Tae Yong
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình, Indonesia đã có một trận đấu rất đáng khen trước thầy trò HLV Park Hang Seo. Và dưới đây là những điểm nhấn sau trận Việt...


VIDEO: Việt Nam 0-0 Indonesia (AFF Cup 2020)

video

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X