Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ba điểm trừ của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020

Thứ Hai 27/12/2021 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngoài nét tích cực về tinh thần thi đấu, có thể nói là thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã bộc lộ không ít điểm bất cập và hạn chế ở kỳ AFF Cup lần này, qua đó dẫn tới việc không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch Đông Nam Á sau 3 năm nắm giữ.

 

Khả năng ghi bàn

Có một thực tế là ở giải đấu năm nay, ĐT Việt Nam đã không thực sự có một phong độ ghi bàn ổn định. Ngoài trận thắng 3-0 khá 'sướng mắt' trước một Malaysia sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng thì trong các trận đấu còn lại, họ đều không thể làm hài lòng người hâm mộ. 

Trước một Lào yếu nhất bảng đấu, tuyển Việt Nam chỉ ghi được hai bàn. Phải rất loay hoay, họ mới có được bàn mở tỷ số trận đấu của Công Phượng ở phút thứ 26, sau một pha tấn công nhanh được khởi xướng bởi tiền vệ Hoàng Đức. 

Hồ Tấn Tài
Sai số trong những pha dứt điểm của ĐT Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Sang tới hiệp 2, đoàn quân áo đỏ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc ghi thêm bàn thắng vào lưới ĐT Lào. Chỉ tới khi Phan Văn Đức bật cao đánh đầu thành bàn sau đường treo bóng của Tấn Tài, họ mới tạm thời yên lòng về một thắng lợi ở trận ra quân của mình. 

Cũng vì việc ghi quá ít bàn trước Lào ở ngày ra quân, trong đó có cả một quả 11m được thực hiện không thành công bởi Vũ Văn Thanh mà tuyển Việt Nam sau đó đã phải trả giá khi không thể đua hiệu số với Indonesia trên BXH.

Đây cũng là lý do khiến mọi công sức, nỗ lực của họ trong trận thắng 4-0 trước Campuchia ở lượt đấu cuối không còn mang quá nhiều ý nghĩa khi Garuda vẫn giữ vững được ngôi đầu bảng B, còn chúng ta chấp nhận đứng thứ nhì và phải gặp người Thái ở bán kết. 

Với việc chỉ chọc thủng lưới 3 đội bóng Lào, Malaysia, Campuchia, trong khi bất lực trong việc ghi bàn trong 3 trận đấu với Indonesia và Thái Lan, điều này đã cho thấy hạn chế ở mặt trận tấn công của đoàn quân áo đỏ. Không phải là các học trò của HLV Park Hang Seo không có những cơ hội.

Song đáng tiếc là đa số những pha dứt điểm của họ đều đi không chính xác, hoặc là chưa đủ hiểm để thủ môn đối phương có thể bó tay chịu trận.

 

Sự đột biến

Gần như là ở giải lần này, ĐT Việt Nam vẫn áp dụng nguyên đội hình và cách chơi như ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Những thay đổi của họ không nhiều, và chủ yếu cũng là ở những vị trí có cầu thủ dính chấn thương, không thể thi đấu.

Đó là lý do khiến đoàn quân áo đỏ không có quá nhiều những tình huống tạo ra đột biến, làm bất ngờ cho đối thủ. Mà có chăng cũng chỉ xuất hiện ở những chiến thắng khá dễ dàng tại vòng bảng trước các đối thủ thua kém trình độ.

Việt Nam vs Thái Lan
ĐT Việt Nam không có quá nhiều những tình huống tạo ra đột biến

Còn khi phải đối mặt với những đối thủ phòng ngự chiều sâu với số đông như Indonesia hay chơi đẳng cấp như Thái Lan, ĐT Việt Nam thực sự đã gặp bế tắc. Họ không thể triển khai các pha bóng phối hợp tấn công trung lộ mà phải lên bóng từ 2 biên và tạt vào trong cho các mũi nhọn dứt điểm hoặc chơi bóng dài tìm cơ hội. 

Nhưng rõ ràng đây không phải miếng đánh sở trường của ĐT Việt Nam để rồi các cầu thủ của chúng ta liên tục tấn công trong bế tắc khi mà mọi con đường vào khung thành đối thủ đều đã bị bịt kín.

Sau khi trận đấu bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan trên SVĐ quốc gia Singapore, trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cũng đã chỉ ra vấn đề của thầy trò Park Hang Seo ở trận đấu này. 

Cụ thể, AFC nhận xét tuyển Việt Nam thiếu sự đột biến để có thể gây khó khăn cho người Thái: "ĐT Việt Nam đã thi đấu rất nỗ lực để có thể ghi bàn và nghĩ đến tấm vé đi tiếp. Song Thái Lan lại chơi kỷ luật, hàng thủ kiên cố và dù Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội hơn, nhưng họ không tạo được sự đột biến". Đó là minh chứng cho thấy sự bế tắc của chúng ta ở giải lần này.

Vào thời điểm hiện tại, ĐT Việt Nam đang thiếu mẫu cầu thủ có thể tạo ra đột biến có thể gây bất ngờ cho đối thủ như Văn Hậu, Trọng Hoàng hay Phan Văn Đức giống như ở AFF Cup 2018. Và khi đã bị các đối thủ bắt bài, việc họ gặp bế tắc và phải đón nhận những kết quả thi đấu không như ý muốn cũng là điều dễ hiểu.


 

Vấn đề hàng thủ

Một điều cần nói tại AFF Cup năm nay là ngoại trừ việc thủ thành Nguyên Mạnh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhiều pha phản xạ cứu thua xuất thần cho ĐT Việt Nam thì có thể cảm nhận các vị trí còn lại đều chơi không thực sự đúng phong độ. Mặc dù họ chỉ để thua 2 bàn ở giải lần này và đã cùng nhau giữ sạch lưới ở 5 trận đấu nhưng không phủ nhận là Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã không chơi tốt như cách đây 3 năm. 

Thiếu đôi cánh 'thiên thần' Trọng Hoàng - Văn Hậu, hàng thủ ĐT Việt Nam không chỉ bộc lộ nhiều hạn chế hơn trong phòng ngự, mà ở việc hỗ trợ tấn công của họ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi bộ ba trung vệ cũng không có được sự ổn định khi liên tiếp Bùi Tiến Dũng và Duy Mạnh phải vắng mặt vì chấn thương. 

Bùi Tiến Dũng
Hàng thủ ĐT Việt Nam đã không chơi tốt như cách đây 3 năm.  

Bên cạnh đó, với việc thể lực không đảm bảo sau một chiến dịch rất dài cùng ĐT Việt Nam trong gần nửa năm vừa qua, việc họ không có được sự sung mãn cần thiết để thi đấu thăng hoa cũng như hỗ trợ tốt hơn cho các cầu thủ tấn công cũng là lẽ đương nhiên.

Hải 'Quế' - người duy nhất đá đủ 6 trận ở hàng thủ cũng chưa thực sự làm tròn vai trò của một người thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội. Thậm chí anh còn mất kiềm chế với pha sút bóng thẳng vào người của một cầu thủ Thái Lan khi đó đã nằm sân. Nếu trọng tài khắt khe trong tình huống này, trung vệ người Nghệ An rất có thể đã phải dính thẻ.

Nhìn chung so với cách đây 3 năm, ĐT Việt Nam có lẽ là đã không có được động lực vô địch và khát khao chiến thắng mãnh liệt giống như quá khứ. Thêm vào đó, họ cũng đã có những dấu hiệu của sự mệt mỏi khi liên tục phải cày ải. 

Nhưng khi mà HLV Park Hang Seo vẫn còn đang e ngại việc thử nghiệm những nhân tố mới trên tuyển, một phần vì áp lực thành tích thì chúng ta có lẽ cũng cần thông cảm với các cầu thủ trụ cột, sau những gì họ đã thể hiện trong giải lần này.

Quang Hải động viên ĐT Việt Nam sau cú ngã ở AFF Cup 2020Quang Hải động viên ĐT Việt Nam sau cú ngã ở AFF Cup 2020
Tiền vệ Nguyễn Quang Hải mới đây đã có lời động viên dành cho các đồng đội sau khi ĐT Việt Nam phải dừng bước trước người Thái ở bán kết AFF Cup 2020.
Hà Đức Chinh dính chấn thương, chưa thể kiểm tra chính xácHà Đức Chinh dính chấn thương, chưa thể kiểm tra chính xác
Tiền đạo Hà Đức Chinh đã không may dính chấn thương trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan diễn ra vào tối qua (26/12).
Xem lại hình ảnh có thờ, có thiêng của tuyển thủ Thái Lan trước màn tái đấu Việt NamXem lại hình ảnh có thờ, có thiêng của tuyển thủ Thái Lan trước màn tái đấu Việt Nam
Người Thái thực sự đã rất lo lắng cho trận đấu bán kết lượt về tối 26/12 của ĐT Việt Nam. Và điều này đã được thể hiện qua hành động cầu khấn trước trận của họ.
Trang chủ AFC chỉ ra hạn chế của ĐT Việt Nam, báo khu vực chê dứt điểm kémTrang chủ AFC chỉ ra hạn chế của ĐT Việt Nam, báo khu vực chê dứt điểm kém
Sau trận đấu bán kết lượt về giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan, trang chủ LĐBĐ châu Á AFC đã có bài tường thuật về diễn biến của màn so tài căng thẳng này.
Phan Văn Đức xin lỗi người hâm mộ ĐT Việt Nam sau thất bại trước Thái LanPhan Văn Đức xin lỗi người hâm mộ ĐT Việt Nam sau thất bại trước Thái Lan
Trên trang cá nhân của mình, tiền vệ người Nghệ An đã gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ nước nhà sau thất bại của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2020.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X