Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam 2-1 Philippines: Chiến thắng từ nghệ thuật cầm quân của thầy Park

Thứ Bảy 08/12/2018 07:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sân nhà Mỹ Đình vốn được coi là nơi không mang lại nhiều may mắn cho Việt Nam. Nhưng HLV Park Hang Seo đã cho thấy điều đó đã không còn đúng khi dẫn dắt ĐT Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước Philippines tại trận bán kết lượt về AFF Cup 2018.

 

ĐT Việt Nam bước vào trận đấu bán kết lượt về AFF Cup 2018 gặp Philippines trong sự âu lo của phần đông người hâm mộ. Đó là bởi vì chúng ta chưa từng một lần giành chiến thắng khi được thi đấu trên sân nhà ở các trận đấu thuộc vòng knock-out AFF Cup.

Sự e ngại còn lớn tới mức VFF thậm chí còn cho di chuyển những quả bóng bị buộc xích bên ngoài khuôn viên sân Mỹ Đình ngay trước trận đấu, như để hóa giải thứ ‘bùa chú’ đang kìm kẹp thành công của bóng đá Việt.

Dư âm Việt Nam 2-1 Philippines Thắng lợi của toan tính hình ảnh
Kết quả Việt Nam 2-1 Philippines đã phản ánh phần nào tài cầm quân của thầy Park

Việc NHM Việt Nam e ngại Philippines cũng là điều dễ hiểu bởi đây là đối thủ đang sở hữu những cầu thủ to cao, chơi bóng bổng tốt, lại được dẫn dắt bởi nhà cầm quân từng 3 lần dự World Cup như HLV Goran Eriksson. Do đó nếu tận dụng tốt cơ  họ hoàn toàn đủ khả năng để tạo nên một cú sốc ở trận lượt về.

Cách đây 8 năm, người Philippines đã từng đánh bại Việt Nam với tỷ số 2-0 tại Mỹ Đình. Do đó nếu không cẩn thận, bị kịch rất có thể sẽ lặp lại với đoàn quân áo đỏ.

Đã có nhiều lo ngại và những lời cảnh báo trước trận Việt Nam – Philippines tối qua. Tuy nhiên HLV Park Hang Seo đã cho thấy vì sao ông từng làm trợ lý HLV ở ĐT Hàn Quốc khi tiếp tục tạo nên một trận cầu đáng xem tại AFF Cup 2018.

HLV Eriksson bày binh, bố trận

Sau thất bại ở lượt đi, dường như HLV Goran Eriksson đã rút ra nhiều bài học để đối phó với Việt Nam trong trận lượt về. Rõ ràng đẳng cấp của một nhà cầm quân tầm cỡ thế giới không cho phép ông tiếp tục để thua trước Việt Nam ở AFF Cup 2018.

Việt Nam 2-1 Philippines Chiến thắng từ nghệ thuật cầm quân của thầy Park hình ảnh 2
HLV Goran Eriksson đã thực sự 'bất lực' trước phong cách thi đấu của ĐT Việt Nam

Điều dễ nhận thấy trong lối chơi của Philippines ở trận lượt về này là họ đã không còn liên tục đẩy bóng ra 2 biên rồi chuyền bóng bổng cho những cầu thủ to cao dứt điểm bằng đầu nữa. Thay vào đó, “Azkals” liên tục rót bóng vào chính giữa, lợi dụng sức mạnh tỳ đè và thể lực to cao của Phil Younghusband để đánh đầu hoặc dứt điểm ngay tại chỗ.

Trong buổi tập trước trận đấu lượt về, Philippines đã thực hiện rất nhiều bài tập đá phạt với đường đi của trái bóng hướng thẳng vào khu vực cấm địa để cho các tiền đạo dứt điểm. Rõ ràng HLV Eriksson đã muốn tận dụng những hạn chế của cầu thủ Việt như thấp bé, tranh chấp tỳ đè yếu để giành chiến thắng.

Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Thụy Điển còn yêu cầu các học trò vây ráp và phong tỏa Quang Hải, người được xem là ngòi nổ của mọi đường tấn công của ĐT Việt Nam. Có lẽ HLV Eriksson đã nghĩ chiến thuật của mình sẽ thành công khi cho các học trò đá ‘rắn’, chấp nhận phạm lỗi để Quang Hải không thể phát huy hết được thế mạnh của mình. 

HLV Park Hang Seo khéo léo hóa giải

Thắng lợi trước thầy trò Goran Eriksson ở trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình một lần nữa cho thấy nhãn quan chiến thuật và tài dụng binh đặc sắc của HLV Park Hang Seo, chứ không đơn thuần là một trận thắng may mắn.

Nói về thắng lợi này, tờ Seoul Sports không thể không ngợi khen tài cầm quân và bản lĩnh của vị HLV từng là cánh tay phải của thầy phù thủy Guus Hiddink tại ĐT Hàn Quốc. “Philippines của Sven-Goran Eriksson tiếp cận trận đấu với lối chơi quyết liệt theo phong cách Bắc Âu. Tuy nhiên, tài năng thao lược của HLV Park đã được thể hiện đúng lúc. 

Việt Nam thi đấu bình tĩnh nhưng vẫn kịp tung ra hai cú đấm quyết định để kết liễu đối thủ. HLV Park Hang Seo đón nhận kết quả với vẻ lạnh lùng. Dường như ông ấy rất tự tin vào việc Việt Nam sẽ đi tới chung kết ". 

HLV Park Hang Seo. Anh: AFF
HLV Park Hang Seo đã tỏ ra cao tay hơn để hóa giải chiến thuật của Philippines. Ảnh: AFF

Quả thực ở trận đấu này, HLV Park Hang Seo đã yêu cầu các học trò nhập cuộc với tâm lý thận trọng, thi đấu chặt chẽ nhằm làm giảm hưng phấn của Philippines. Đây cũng là điều rất quan trọng bởi một khi để Philippines có bàn dẫn trước thì khi đó chúng ta sẽ bị áp lực và thực sự rất khó đá.

Gặp lại Philippines, ĐT Việt Nam tiếp tục trình diễn một lối chơi chặt chẽ, lì lợm tới thực dụng. Các cầu thủ đá chắc ở sân nhà, phản công nhanh bằng 2 biên. Ông Park cũng tiếp tục đặt niềm tin vào ‘lão tướng’ Anh Đức, người chỉ tận dụng tốt các tình huống cố định để ru ngủ đối phương. 

Việc ĐT Việt Nam không phải mê dâng cao, đánh đòn phủ đầu Philippines ngay từ đầu khiến chiến thuật của HLV Eriksson không phát huy hiệu quả. Đội khách tỏ ra bất lực trong suốt hơn 80 phút. Và khi HLV Eriksson phải rút một hậu vệ như Murga ra để đưa một tiền vệ tấn công như James Younghusband vào sân, thầy Park mới tung ra đòn đánh quyết định.

Thầy Park: Người kéo cả Việt Nam quay về với niềm tin yêu bóng đá
Phải chăng trên ngực là Việt Nam đầy trìu mến còn phía sau lưng là cả quê hương, khi mà hàng chục triệu người dân Hàn Quốc đang đang vui cười sung sướng thì...

ĐT Việt Nam thi đấu chậm rãi trong phần lớn thời gian hai hiệp đấu, song khi đối phương trở nên nóng vội và không còn kiên nhẫn ở cuối trận, đội bóng của HLV Park Hang Seo mới vùng lên với những pha phản công sắc lẹm để trừng phạt đối thủ. 

Hai tình huống xuống bóng nhanh của Phan Văn Đức cũng như Công Phương đã chính thức chấm dứt mọi hy vọng của đội tuyển Philippines, trong bối cảnh mà các cầu thủ đội khách vẫn đang còn loay hoay xem làm thế nào để có thể chọc thủng lưới được đối thủ.

Thay Park: Nguoi keo ca Viet Nam quay ve voi niem tin yeu bong da
Nghệ thuật cầm quân của thầy Park chính là chìa khóa để Việt Nam mở toang cánh cửa chung kết

Có thể nói chiến thắng của Việt Nam trước Philippines mang đậm dấu ấn của HLV Park Hang Seo. Quả thực, như đúng những gì mà cựu tiền đạo Việt Thắng nhận xét, cách thức bày binh bố trận và những sự thay người của thầy Park ở trận này giống là một võ sĩ quyền anh lão luyện kinh nghiệm trận mạc. Ông Park biết thu người chịu đòn trước lúc tung ra những cú đánh quyết định khiến đối thủ bị nốc ao.

Chiến thắng thứ hai liên tiếp trong ít ngày trước nhà cầm quân lão luyện như HLV Eriksson thực sự là một thành tích ấn tượng với HLV Park Hang Seo. Và hãy cùng chờ xem nhà cầm quân người Hàn sẽ làm gì để hóa giải sức mạnh của Malaysia ở các trận chung kết sắp tới. 

VIdeo: Việt Nam 2-1 Philippines

ĐT Việt Nam vào chung kết AFF Cup: Đã tới lúc trả hết nợ người Mã
Vượt qua Philippines ở bán kết, ĐT Việt Nam sẽ gặp lại Malaysia ở chung kết AFF Cup 2018. Đây cũng là một dịp để thầy trò Park Hang Seo trả lại hết những món...
Chung kết AFF Cup 2018: Lịch sử thuộc về Malaysia nhưng Việt Nam sẽ tiếp tục phá dớp?
Chặng đường đi vào trận chung kết AFF Cup 2018 của thầy trò Tan Cheng-Hoe đang lặp lại chính xác những gì đã diễn ra với đội tuyển Việt Nam cách đây 10 năm....
Xác định giá vé trận chung kết lượt về AFF Cup
Một trong những vấn đề được người hâm mộ quan tâm nhất hiện nay, đó là giá vé trận Việt Nam vs Malaysia là bao nhiêu?
Vé chung kết AFF Cup 2018 có thể bị giảm số lượng bán cho một cá nhân
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh tiết lộ vé chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam vs Malaysia có thể bị hạn chế về lượng bán ra cho một cá nhân để nhiều người có thể...
Trung vệ ĐT Malaysia thề báo thù ĐT Việt Nam sau thất bại ở vòng bảng
Sau khi biết ĐT Việt Nam sẽ góp mặt ở chung kết AFF Cup 2018, trung vệ trụ cột ĐT Malaysia, Aidil Zafuan Radzak đã tuyên bố cứng rắn trước trận đấu này.

Minh Long (TTVN)  


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X