Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam trước màn tái đấu Philippines: Khi toan tính chiến thuật tạo nên sự khác biệt

Thứ Năm 06/12/2018 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam bằng một lối chơi đầy toan tính đã đánh bại đội chủ nhà Philippines ở lượt đi. Và sau tất cả, chúng ta phải nghiêng mình khâm phục trước tài năng cầm quân của thầy Park.

Khi toan tính chiến thuật tạo nên sự khác biệt

Trước cuộc đọ sức giữa Philippines vs Việt Nam ở trận bán kết lượt đi AFF Cup năm nay, giới chuyên môn đánh giá đây thực sự là một trận đấu hết sức khó khăn dành cho ĐT Việt Nam.

Quan ngại này hoàn toàn có cơ sở bởi đoàn quân của HLV Park Hang Seo không chỉ gặp niều khó khăn khi phải thi đấu trên sân khách với mặt cỏ không thực sự chất lượng, mà họ cũng sẽ phải đối mặt với một đối thủ có thể hình, thể lực ấn tượng, lại được dẫn dắt bởi một chiến lược gia danh tiếng, HLV Goran Eriksson – người từng dẫn dắt tuyển Anh và một thời khuynh đảo tại châu Âu.

ĐT Việt Nam hạ Philippines Khi toan tính chiến thuật tạo nên sự  hình ảnh
ĐT Việt Nam đã sử dụng chiến thuật cực kỳ hợp lý để đánh bại Philippines

Tuy nhiên vượt qua tất cả những thách thức đó, đoàn quân áo đỏ đã có một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng tại Bacolod. "Những ngôi sao vàng" không chỉ thi đấu đĩnh đạc, tự tin mà còn tỏ ra lợi hại với khả năng tận dụng cơ hội cực tốt để khép lại trận bán kết lượt đi với thắng lợi 2-1.

Nhìn lại thắng lợi này, có thể thấy HLV Park Hang Seo đã cực kỳ thành công ở cách 'bài binh bố trận' để đấu Philippines. Sở trường của Azkals là sử dụng những đường bóng bổng với những đường chuyền dài vượt tuyến.

Bóng sẽ từ tuyến dưới phất lên hai cánh cho các tiền vệ biên - những người có lợi thế về tốc độ và khả năng cán lướt tốt dễ dàng vượt qua sự truy cản của hậu vệ đối phương, trước khi thực hiện những pha tạt bóng vào phía trong cho tiền đạo dứt điểm.

Chiến thuật này đã cho thấy sự hiệu quả khi gây ra không ít khó khăn cho Thái Lan, tuy nhiên đối với Việt Nam, ông Park Hang Seo đã có những ‘bài vở’ phù hợp để hóa giải lối chơi của thầy trò Goran Eriksson.

Với việc sử dụng cặp đôi tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Đức Huy có khả năng đánh chặn tốt và không ngại tranh chấp với các cầu thủ to cao của Philippines, ĐT Việt Nam đã chia cắt được các tuyến của đối phương. Trong khi cặp tiền vệ trung tâm này đảm nhiệm việc thu hồi bóng và tranh chấp thì Văn Hậu và Trọng Hoàng với khả năng chuyền dài tốt đã thoải mái tung ra những đường bóng thuận lợi để đồng đội dứt điểm.

trong hoang
Những đường phất bóng có độ chuẩn xác cao đã mở ra thắng lợi cho Việt Nam trước Philippines

Pha mở tỉ số của đội tuyển Việt Nam cũng xuất phát từ một tình huống bóng dài như thế. Bóng từ chân Văn Hậu đã tới vị trí của Anh Đức và tiền đạo này đã đánh đầu tinh tế để đưa bóng vào lưới Philippines.

Sang tới đầu hiệp 2, một lần nữa ĐT Việt Nam lại sử dụng bóng bổng vốn không phải sở trường của chúng ta để xé toang mành lưới đối thủ với pha dứt điểm của Văn Đức. Điểm mạnh của các cầu thủ Việt Nam là tốc độ và sự nhanh nhẹn. Và trước một Philippines to cao nhưng xoay trở chậm và không ứng biến linh hoạt, thầy Park đã kết hợp hai điều này để tạo ra công thức chiến thức cho đoàn quân áo đỏ.

Dễ nhận thấy ĐT Việt Nam thường tung ra những đường chuyền dài có điểm rơi là sau lưng hàng thủ Philippines. Khi ấy, các cầu thủ nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn của chúng ta sẽ chớp những thời cơ này để đột kích từ trước mặt và chờ sẵn điểm rơi của trái bóng để dứt điểm.

Lối chơi này khác hẳn với lối chơi bóng bổng của Philippines khi phần lớn các đường bóng dài của họ đẩy cầu thủ vào thế tranh chấp với hàng phòng ngự có số đông của Việt Nam. Với việc hàng thủ của chúng ta sở hữu nhiều cầu thủ có khả năng chơi bóng bổng và bọc lót cho nhau tốt, cách đá này đã không mang lại sự hiệu quả.

Rõ ràng, cùng là một chiến thuật, nhưng những gì mà ĐT Việt Nam thể hiện ở trận đấu vừa qua đã tỏ ra nguy hiểm và lợi hại hơn hẳn so với Philippines. Điều đó cũng thể hiện sự cao tay của HLV Park Hang Seo sau một khoảng thời gian nghiên cứu rất kỹ lối chơi và cách thức tấn công của ĐT Philippines ở AFF Cup 2018.

Sẵn sàng mơ kỳ tích

Với chiến thắng ở lượt đi trước Philippines, thầy trò Park Hang Seo đang nắm rất chắc tấm vé vào chơi trận chung kết. Đây là điều hoàn toàn có thể thành hiện thực bởi dưới thời Mr. Park, ĐT Việt Nam đang trình diễn lối chơi phòng ngự tấn công vô cùng thực dụng, khoa học nhưng không kém sự hấp dẫn.

Trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Malaysia, Myanmar hay Philippines, ĐT Việt Nam luôn cầm bóng ít hơn, nhưng luôn tung ra nhiều pha tấn công sắc bén hơn và giành được những kết quả rất tốt. Cách chơi này của thầy trò Park Hang-seo khiến cả khu vực Đông Nam Á, từ CĐV, chuyên gia cho tới các HLV phải hết sức khâm phục.

Chia sẻ với báo giới, HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia sau trận thua “lấm lưng trắng bụng” tại Mỹ Đình đã thừa nhận: "Đội tuyển của chúng ta đã không tận dụng tốt các cơ hội. ĐT Việt Nam cầm bóng ít nhưng thắng do họ tận dụng tốt hơn những tình huống dứt điểm".

ĐT Việt Nam hạ Philippines Khi toan tính chiến thuật tạo nên sự  hình ảnh
Lối đá khó chịu nhờ thể lực sung mãn khiến ĐT Việt Nam trở nên đáng gờm ở AFF Cup 2018

Ngay cả một nhà cầm quân hay tuyên bố 'huênh hoang' như ông Antoine Hey của ĐT Myanmar, sau khi thủ hoà trên sân nhà đầy may mắn trước ĐT Việt Nam cũng phải thốt lên: "Tôi cảm thấy khó hiểu khi ĐT Việt Nam cầm bóng ít hơn nhưng vẫn có được kết quả tốt".

Rõ ràng, dưới thời HLV Park Hang Seo, lối chơi của ĐT Việt Nam đã được nâng lên một tầm cao mới. Lối chơi đó không chỉ tận dụng sở trường của cầu thủ Việt là chơi bóng kỹ thuật, nhanh nhẹn mà còn được cải thiện rất nhiều ở thể lực và trên hết là một sự nâng tầm về chiến thuật.

Đã không còn hình ảnh của một ĐT Việt Nam chỉ biết mải mê tấn công mà quên mất phòng ngự, hay là thi đấu mất tập trung và thường hay mắc những sai lầm sơ đẳng, ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 dường như đã 'tiến hóa' để trở thành một đội quân thực sự, luôn chiến đấu với kỷ luật thép và tinh thần không hề e ngại mọi đối thủ. 

Sự điềm tĩnh, tự tin và kinh nghiệm thi đấu là cơ sở để một đội bóng tạo nên thành công. Và khi mà ĐT Việt Nam đều đang có những điều này thì có lẽ chiếc cúp vô địch Đông Nam Á mà người Việt vẫn mòn mỏi chờ đợi sau tròn một thập kỷ chờ đợi cũng đang rất gần rồi.

Highlight: Philippines vs Việt Nam

Xuân Trường ‘mất tích’ ở AFF Cup: Thời oanh liệt còn đâu?
Từng một thời là cầu thủ đặc biệt quan trọng ở ĐT Việt Nam, nhưng lúc này tiền vệ Lương Xuân Trường lại đang đóng vai trò dự bị chiến lược nhiều hơn. Và điều...
ĐTQG Việt Nam: Khi bóng ma Bacolod chỉ còn là quá vãng
Ngoài chức vô địch AFF cúp 2008 le lói trong một thời điểm nhất định, bóng đá Việt Nam trong hơn 10 năm qua chỉ là những tiếng thở dài, khi hết lần này đến lần...
Chuyên gia Việt dự đoán kết quả màn tái đấu Việt Nam - Philippines
Chia sẻ với giới truyền thông, cựu HLV Nguyễn Thành Vinh tin tưởng thầy trò Park Hang Seo sẽ chiến thắng đối thủ bằng một kết quả tối thiểu.
“Bóng ma Mỹ Đình”: Thử thách chông gai cho quân đoàn đỏ
ĐT Việt Nam đang giữ kỷ lục không thắng trong 6 lần thi đấu vòng knock-out AFF Cup trên sân Mỹ Đình. Và liệu rằng dựa vào tài cầm quân của HLV Park Hang Seo,...
Việt Nam đặt 1 chân vào chung kết: Vẫn chưa thấy giới hạn
Ngay tại thành phố Bacolod, ĐT Việt Nam đánh bại Philippines thuyết phục, qua đó nắm lợi thế rất lớn trước trận lượt về sau đây ít ngày.

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X