Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Việt Nam đánh bại Philippines: Hãy để đôi chân trên mặt đất

Thứ Ba 04/12/2018 19:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Việt Nam đã chạm một tay vào tấm vé dự trận chung kết AFF Cup 2018 sau thắng lợi 2-1 trên đất Philippines. Tuy nhiên thầy trò Park Hang Seo sẽ không thể vui mừng khi phía trước với họ vẫn còn tới 90 phút của trận lượt về.

 

Khi bài học nhãn tiền vẫn còn nguyên giá trị

Tại trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra tối ngày 2/12 trên sân vận động Panaad, ĐT Việt Nam đánh bại Philippines bằng một lối đá tấn công áp sát đầy khó chịu, gây nên nhiều khó khăn cho đối thủ.

Nhờ sức trẻ của dàn sao U23 cùng một Anh Đức có bản lĩnh, kinh nghiệm và cái duyên trong vòng cấm, đoàn quân áo đỏ đã thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng ở cửa trên và có được điều mình cần là 3 điểm, bất chấp lối đá rắn của đối thủ.

dt viet nam
ĐT Việt Nam đánh bại Philippines ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018

Có thể nói, thắng lợi 2-1 ở trận bán kết lượt đi đã mở ra cơ hội rất lớn cho ĐT Việt Nam vào chơi trận chung kết AFF Cup năm nay. Tuy nhiên những bài học thất bại nhãn tiền trong quá khứ vẫn còn đó, và các học trò của HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ không được phép quên điều này trước trận đấu bán kết lượt về sắp tới.

Chắc hẳn phần đông người hâm mộ vẫn chưa thể quên thất bại ‘ấm ức’ của ĐT Việt Nam tại bán kết AFF Cup năm 2014. Còn nhớ khi đó, ĐT Việt Nam của HLV Toshiya Miura từng làm ‘nức lòng’ khán giả nhà khi cũng có chiến thắng 2-1 đầy ấn tượng trên sân của Malaysia ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. 

Trước đó tại vòng bảng, đoàn quân áo đỏ cũng thi đấu đầy ấn tượng với hai chiến thắng và một trận hòa để giành ngôi đầu bảng. Những màn trình diễn đó khiến NHM đặt nhiều kỳ vọng vào một kết quả tốt của thầy trò Miura trong trận tái đấu Malaysia ở trận bán kết lượt về diễn ra tại Mỹ Đình. 

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của NHM, ĐT Việt Nam đã có một trận đấu thảm họa trên sân nhà khi bất ngờ để thua đối thủ với tỷ số 2-4, qua đó đành lỡ hẹn với trận chung kết Đông Nam Á lần thứ 3 trong lịch sử.

DT Viet Nam tung nhan trai dang truoc Malaysia tai AFF Cup 2014.
ĐT Việt Nam từng nhận trái đắng trước Malaysia tại bán kết AFF Cup 2014.

Kể từ AFF Cup năm 2010, khi LĐBĐ Đông Nam Á áp dụng luật bàn thắng sân khách cho các trận đấu loại trực tiếp theo thể thức lượt đi, lượt về, ĐT Việt Nam chưa từng có được kết quả tốt khi đá trận lượt về trên sân nhà. Năm 2010, họ bị loại bởi Malaysia sau trận hòa 0-0 tại Mỹ Đình. Ở hai lần sau đó, cái dớp Mỹ Đình khiến ĐT Việt Nam tiếp tục vỡ mộng vô địch sau những kết quả không như ý trên sân nhà. 

Đó thực sự sẽ là một thách thức với đoàn quân của HLV Park Hang Seo ở trận tái đấu Philippines vào ít ngày nữa. Nếu không giữ được cái đầu lạnh vào một quyết tâm giành chiến thắng, một thảm họa rất có thể sẽ tiếp tục ập đến với ĐT Việt Nam vào tối 6/12 tới. 

Đâu là điểm yếu của đoàn quân áo đỏ?

ĐT Việt Nam để thua bàn đầu tiên tại AFF Cup năm nay sau một tình huống xuống biên bên cánh trái của ĐT Philippines. Đó là một pha bóng Philippines chỉ có 4 cầu thủ ở phần sân Việt Nam trong khi chúng ta có đến 8. Ở thế 8 đánh 4, thật bất ngờ các học trò của HLV Park Hang Seo lại bị đối phương đánh bại.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, chiến lược gia người Hàn luôn chú ý tới khả năng phòng ngự của ĐT Việt Nam. Ông luôn yêu cầu một bộ đôi hậu vệ biên có tốc độ và thể lực bền bỉ để luôn sẵn sàng hỗ trợ bộ ba trung vệ khi cần thiết.

Doan Van Hau
Việc Văn Hậu ham dâng cao được xem như một rủi ro cho ĐT Việt Nam

Tuy nhiên ở pha bóng dẫn tới bàn thắng cho ĐT Philippines, đối phương đã khai thác rất tốt những lỗ hổng đang tồn tại của ĐT Việt Nam. 

Việc Trọng Hoàng thường xuyên lên tham gia tấn công đã để hở khoảng trống bên cánh trái. Và người Philippines đã tận dụng điều đó để tung ra đường chọc khe giữa Đình Trọng và Duy Mạnh để Phil Younghusband băng xuống tạt bóng vào trung lộ.

Đồng thời lúc đó, một cầu thủ khác của đội chủ nhà là tiền vệ Patrick Reichelt đã di chuyển linh hoạt vào khe giữa Văn Hậu và Quế Ngọc Hải để nhận bóng và dễ dàng dứt điểm đánh bại thủ môn Văn Lâm trong thế đối mặt. 

Việc Văn Hậu quá ham tấn công là lý do khiến anh không có nhiều cơ hội theo kèm Reichelt. Và điều này đã tạo cơ hội để cầu thủ đội bạn ghi bàn thắng quý giá cuối hiệp 1, giúp Philippines tiếp tục nuôi mộng đi tiếp nếu có chiến thắng đậm tại Mỹ Đình sắp tới.

Sơ đồ 3-4-3 mang tới khả năng tấn công đa dạng hơn song cũng đòi hỏi những sự tỉnh táo trong phòng ngự. Hy vọng trong quãng thời nghỉ ngắn ngủi sắp tới, thầy Park sẽ giúp ĐT Việt Nam hoàn thiện hết khả năng của mình để đạt mục tiêu giữ sạch lưới ở trận lượt về, qua đó chính thức giành vé vào chơi trận đấu cuối cùng của giải.

Highlight Philippines 1-2 Việt Nam

 

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X