Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

5 điều ĐT Việt Nam cần làm để vô địch AFF Cup 2018

Thứ Năm 13/12/2018 21:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chức vô địch AFF Cup 2018 đang rất gần ĐT Việt Nam. Và thầy trò Park Hang Seo sẽ cần làm gì để vượt qua đối thủ Malaysia ở trận đấu tại Mỹ Đình sắp tới?

Giữ sạch lưới là ưu tiên số 1

Chỉ cần giữ sạch lưới ở trận chung kết lượt về, ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ giành chức vô địch AFF Cup 2018 sau lợi thế ghi được 2 bàn thắng vào lưới Malaysia ở trận hòa 2-2 trên sân khách.

Ở trận lượt đi, ĐT Việt Nam nhập cuộc đầy ấn tượng. Các học trò của HLV Park Hang Seo đã vượt qua áp lực trên "chảo lửa" Bukit Jalil và sớm có được hai bàn dẫn trước chỉ sau 25 phút bóng lăn.

4 điều ĐT Việt Nam cần làm để vô địch AFF Cup 2018 hình ảnh
ĐT Việt Nam cần giữ sạch lưới ở trận chung kết lượt về để lên ngôi vô địch

Tuy nhiên, trước một Malaysia không có ý định bỏ cuộc với những pha lên bóng liên tục, đoàn quân áo đỏ đã bộc lộ những điểm yếu trong khâu phòng ngự.

Hai bàn thua của Việt Nam đều đến từ các tình huống cố định nằm không xa khung thành Văn Lâm. Do đó các cầu thủ áo đỏ cần theo người sát hơn cũng như cố gắng che chắn thật tốt trước khung thành thủ môn Văn Lâm để cản phá những cú sút xa của đối thủ.

Có ý kiến cho rằng ĐT Việt Nam nên chủ động đá đôi công và ghi bàn trước vào lưới Malaysia để khiến đối thủ mất tinh thần. Song đây cũng là 'con dao hai lưỡi' với đoàn quân áo đỏ bởi đối thủ sở hữu nhiều ngôi sao tấn công rất nguy hiểm. Nếu sơ sẩy và để người Mã ghi bàn trước, khi đó ĐT Việt Nam sẽ rất khó đá.

Giữ được cái đầu lạnh

Hai bàn thắng của Huy Hùng và Đức Huy đã tạo lợi thế cực lớn cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia. Nhưng kết quả mà thầy trò HLV Park Hang Seo nhận được tại Bukit Jalil cuối cùng vẫn chỉ 1 trận hòa.

Nhìn chung ở trận lượt đi, nhiều vị trí của đoàn quân áo đỏ đã không có được tâm lý ổn định cùng một cái đầu lạnh. Điển hình là Duy Mạnh với pha đánh nguội với đội trưởng Malaysia còn Văn Hậu lại quá nôn nóng phá bóng dẫn tới việc ĐT Việt Nam bị thủng lưới ở hiệp 2.

5 điều ĐT Việt Nam cần làm để vô địch AFF Cup 2018 hình ảnh 2
Văn Hậu và Duy Mạnh cần thi đấu tỉnh táo hơn ở lượt về

Không những hàng thủ thiếu sự tỉnh táo mà cả hàng công cũng thiếu sự lạnh lùng trong các pha dứt điểm. Nếu Đức Chinh và Tiến Linh tận dụng tốt những tình huống dứt điểm, có lẽ ĐT Việt Nam đã giành thắng lợi ngay ở lượt đi.

Nhìn chung, trong bóng đá hay ở bất kỳ môn thể thao nào, người chơi cũng cần tới bản lĩnh, sự tỉnh táo, lạnh lùng. Làm được điều này, thầy trò Park Hang Seo đã nắm trong tay 50% cơ hội vô địch.

Phân phối thể lực hợp lý

Dưới thời HLV Park Hang Seo, thể lực không phải vấn đề quá đáng ngại. Tuy nhiên ở những phút cuối trận đấu lượt đi tại Bukit Jalil, nhiều vị trí của ĐT Việt Nam đã không còn đủ thể lực để tiếp tục tranh cướp bóng và uy hiếp khung thành đối thủ.

Có thể sự mệt mỏi tích lũy qua các trận đấu căng thẳng với lịch thi đấu dày đặc kéo dài như ở AFF Cup năm nay đã khiến các cầu thủ trẻ của HLV Park không còn duy trì được sự tập trung trong suốt 90 phút tại Bukit Jalil.

Vì vậy, đoàn quân của HLV Park Hang Seo cần có sự phân phối sức hợp lý, tránh lao vào cuộc đua thể lực với đối thủ để rồi gặp bất lợi ở cuối trận. 

Lạnh lùng hơn trước khung thành

Như tờ Fox Sports Asia mới đây bình luận, ĐT Việt Nam cần thi đấu ‘tàn nhẫn’ hơn. Ở vòng bảng, các chân sút áo đỏ thường xuyên chứng tỏ khả năng săn bàn của mình bằng việc tận dụng tối đa cơ hội mà họ có được.

5 điều ĐT Việt Nam cần làm để vô địch AFF Cup 2018 hình ảnh 3
Hàng tấn công ĐT Việt Nam cần chau truốt hơn trong những tình huống dứt điểm

Trong trận chung kết lượt đi vừa qua, những pha phản công sắc lẹm của tuyển Việt Nam vẫn luôn tỏ ra nguy hiểm, đồng thời đem về hai bàn thắng liên tiếp, giúp đội khách vươn lên dẫn trước 2-0. Tuy nhiên đáng tiếc là sau đó, Đức Chinh, Tiến Linh hay thậm chí cả Quang Hải, Văn Đức và cả Công Phượng đều lãng phí những cơ hội để gia tăng cách biệt.

Nếu các mũi nhọn của tuyển Việt Nam thi đấu lạnh lùng, quyết đoán hơn, rất có thể cục diện chung kết AFF Cup đã sớm được định đoạt ngay ở trận lượt đi.

Ở trận lượt về sắp tới, tiền đạo Anh Đức gần như chắc chắn sẽ trở lại đội hình xuất phát. Hy vọng rằng với kinh nghiệm và khả năng săn bàn của một “sát thủ” thực sự trên hàng công, Anh Đức sẽ tận dụng tốt các cơ hội để giúp ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch.

Công Phượng nên ra sân từ đầu

Tiền đạo Công Phượng đã không được đá chính kể từ trận đấu cuối vòng bảng của ĐT Việt Nam gặp Campuchia. Kể từ đó, ngôi sao sáng nhất HAGL chỉ đóng vai trò dự bị chiến lược của thầy Park và chỉ xuất hiện ở hiệp 2 khi vào sân thay người.

Cong Phuong
Tiền đạo Công Phượng nên được đá chính ở trận chung kết AFF Cup lượt về tới đây

Tuy nhiên, sẽ là hợp lý nếu đội phó HAGL đá chính ngay từ đầu ở trận chung kết lượt về. Thứ nhất là vì Văn Đức sau một loạt trận đấu ‘cày ải’ liên tục đã có dấu hiệu hụt hơi ở trận lượt đi với Malaysia. Vì thế nếu để anh tiếp tục đá chính chỉ sau ít ngày thì ngôi sao SLNA có thể sẽ không đạt phong độ cao nhất.

Phương án hợp lý là Văn Đức vào sân ở hiệp 2 thay cho Công Phượng. Khi đó sự nhanh nhẹn, khả năng kỹ thuật tốt của ngôi sao người Nghệ An chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả, giúp ĐT Việt Nam có những bàn thắng cuối trận.

Bên cạnh đó, Công Phượng vốn được xem rất có cái duyên ghi bàn vào lưới người Mã. Vì vậy, với sự xuất hiện của ‘Messi Việt Nam’ trên sân, các cầu thủ Malaysia sẽ không dám dồn hết đội hình lên tấn công. Điều này sẽ giúp Việt Nam tránh được những đòn tấn công phủ đầu của đối thủ và phát huy được miếng đánh phòng ngự - phản công sở trường từng khiến Malaysia ôm hận ở vòng bảng.

Chùm ảnh: ĐT Malaysia luyện bài đấu Việt Nam dưới cái lạnh ở Hà Nội
Vừa đặt chân đến Hà Nội vào buổi trưa, ĐT Malaysia tập luyện để làm quen với thời tiết lạnh giá cũng như luyện bài để đấu ĐT Việt Nam.
Đài Hàn Quốc sẽ dừng chiếu phim để phát trực tiếp trận Việt Nam vs Malaysia
Đài SBS thông báo sẽ phát trực tiếp trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trên sóng truyền hình Hàn Quốc vào tối 15/12 tới.
Chùm ảnh: ĐT Việt Nam tập luyện dưới cái lạnh cắt da cắt thịt ở Hà Nội
Một ngày sau khi về nước, ĐT Việt Nam tập luyện dưới cái lạnh ở Hà Nội để chuẩn bị cho trận chung kết lượt về AFF Cup 2018.
Trang chủ AFF “hiến kế” để Malaysia hạ gục Việt Nam
Trước trận chung kết lượt về, AFF đã có bài viết chỉ ra 3 điều Malaysia cần phải làm để đánh bại Việt Nam, nếu muốn hy vọng chức vô địch.
Ngoại binh Malaysia thách thức Đoàn Văn Hậu trước trận lượt về
Chia sẻ nhanh tại sân bay sau khi vừa tới Việt Nam, tiền vệ nhập tịch Malaysia, Mohamadou Sumareh hy vọng sẽ tiếp tục so tài với Đoàn Văn Hậu ở trận chung kết...

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X