Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Cơ hội nào cho HAGL tại AFC Champions League

Thứ Năm 14/04/2022 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HAGL chuẩn bị bước vào những trận được dự báo là không hề dễ dàng tại AFC Champions League và liệu rằng thầy trò Kiatisak sẽ "vượt thác" như thế nào?

Ra ngõ gặp núi cao

AFC Champions League là sân chơi cao nhất cấp CLB của bóng đá châu Á, là nơi anh hào khắp châu lục cùng nhau tranh tài. Đây không phải lần đầu tiên HAGL được hít thở bầu không khí của giải đấu này, nhưng thử thách với HLV Kiatisak ở mùa giải 2022 sẽ rất khác so với những gì tiền đạo Kiatisak cùng đồng đội phải trải qua cũng tại sân chơi AFC Champions League 18 năm trước.

Hãy nhìn vào những đối thủ của HAGL ở giải đấu năm nay, đó đều là những đội bóng mạnh ở ba quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu lục: Yokohama F Marinos (Nhật Bản), Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc) cùng Sydney FC (Australia). Cả ba đội bóng kể trên đều vượt trội so với HAGL từ yếu tố con người cho tới tầm vóc và vị thế tại sân chơi châu lục.

Cơ hội nào cho HAGL tại AFC Champions League 1
Jeonbuk Hyundai Motors vô địch AFC Champions League 2016

Theo định giá từ Transfermarkt, Jeonbuk Hyundai Motors là đội sở hữu đội hình đắt giá nhất tại bảng H AFC Champions League 2022. Đại diện Hàn Quốc mang tới sân chơi châu lục dàn cầu thủ có giá trị lên tới 22,8 triệu Euro. Yokohama F. Marinos cũng không hề kém cạnh với 18,9 triệu Euro còn Sydney FC được định giá 10,55 triệu Euro.

Trong khi đó, giá trị đội hình của HAGL chỉ rơi vào khoảng...3,7 triệu Euro, tức là thấp hơn rất nhiều, nếu không muốn nói là không thể so sánh với những đại diện chung bảng. Những thông tin được Transfermarkt đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng những con số ấy phần nào phản ánh khoảng cách về đẳng cấp giữa đại diện Việt Nam và những đối thủ tại AFC Champions League.

Cơ hội nào cho HAGL tại AFC Champions League 2
Yokohama F. Marinos cũng là đội bóng rất mạnh ở bảng H

Tham dự AFC Champions League, HAGL chẳng khác nào "ra ngõ gặp núi cao" nhưng trước khi đối mặt với những ngọn "núi cao" từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia, đội chủ sân Pleiku sẽ phải vượt qua núi vấn đề tồn tại ở nội tình đội bóng này.

Suy tư của Kiatisak

Kể từ khi mùa giải mới bắt đầu, HAGL chưa có chiến thắng nào tại V.League. Thậm chí đội bóng này phải chờ tới trận đấu thứ tư tại V.League mới có thể ghi bàn đầu tiên. Ở cup Quốc gia, đoàn quân của Kiatisak cũng phải chờ tới loạt penalty mới có thể giành chiến thắng trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Nhớ lại mùa giải năm ngoái, HAGL giành 7 điểm sau 4 trận đầu tiên và thời điểm vòng đấu thứ 5 kết thúc cũng là lúc đội bóng này dẫn đầu bảng xếp hạng trước khi "yên vị" cho tới thời điểm mùa giải bị tạm hoãn. Không khó để thấy học trò của Kiatisak đã thụt lùi so với chính bản thân mình ở mùa giải trước. 

Cơ hội nào cho HAGL tại AFC Champions League 3
 HAGL không còn duy trì phong độ ấn tượng như ở mùa giải năm ngoái

Hình ảnh một HAGL thi đấu đầy cảm hứng trên đôi chân của những nội binh như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh đã không còn. Ngược lại, dàn tuyển thủ Quốc gia tại HAGL thể hiện bộ mặt có phần nhạt nhòa, thiếu sáng tạo trong khi đó những ngoại binh dường như chưa bắt nhịp được với lối chơi mà Kiatisak đang xây dựng.

Câu hỏi đặt ra là với một đội hình gần như được giữ nguyên so với mùa giải năm ngoái, thậm chí (trên giấy tờ) được coi là mạnh hơn (nhờ những bản hợp đồng mới), vậy tại sao HAGL ở mùa giải năm nay lại chật vật đến vậy? Do phong độ cầu thủ, do chiến thuật hay do mùa giải năm ngoái chỉ là ánh lửa bùng lên bất chợt trước khi ngọn đuốc hóa thành tàn tro? Câu trả lời xin dành cho Kiatisak, nhưng dù là vì lí do gì, HLV này vẫn sẽ cần rất nhiều thời gian để tìm ra lời giải.

Tiếc thay, khi "Zico Thái" chưa tìm ra cách giải quyết cho những bài toán tại đội bóng thì ông và học trò lại bị cuốn vào một cuộc chiến đầy khó khăn. HAGL giờ chẳng khác nào người thợ săn đi vào rừng mà không đủ tên đủ đạn, một cuộc chiến không cân sức ngay từ thời điểm bắt đầu.

Cơ hội nào cho HAGL tại AFC Champions League 4
Mục tiêu vượt qua vòng bảng của HLV Kiatisak liệu có khả thi?

Chưa kể, việc Shanghai Port xin rút lui sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khả năng đi tiếp của các đội bóng xếp nhì bảng. Rất có thể kết quả của những đội xếp thứ hai với đội cuối bảng sẽ bị loại bỏ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu HAGL muốn giành quyền đi tiếp (như mục tiêu mà Kiatisak chia sẻ), đội bóng này sẽ còn phải nỗ lực hơn rất rất nhiều.

Vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ nhận định nào về hành trình sắp tới tại AFC Champions League của HAGL. Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Liệu rằng Kiatisak có thể vượt qua hết những "ngọn núi" trước mắt để cùng học trò tạo nên điều kỳ diệu tại AFC Champions League năm nay?

Người hâm mộ háo hức mua vé xem HAGL đá AFC Champions LeagueNgười hâm mộ háo hức mua vé xem HAGL đá AFC Champions League
Hàng dài người hâm mộ xếp hàng chờ mua vé theo dõi trận đấu đầu tiên của HAGL tại AFC Champions League.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X