Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Alex Wilkinson - đá tảng trước mặt Công Phượng, Văn Toàn là ai?

Thứ Hai 18/04/2022 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Alex Wilkinson có thể không phải ngôi sao nổi bật nhất trong đội hình của Sydney FC đến Việt Nam lần này. Nhưng đó thực sự lại là một gương mặt không thể thay thế của đội bóng xứ Chuột túi.

 

Chiến binh không tuổi của Sydney FC 

Với việc vượt qua đại diện Philippines Kaya–Iloilo với tỷ số đậm 5-0 ở trận play-off, CLB Sydney đã chính thức có mặt tại vòng bảng của giải AFC Champions League 2022. Đây cũng là một trong 3 đối thủ mà HAGL sẽ phải đối mặt trong những cuộc so tài sẽ diễn ra tại sân Thống Nhất tới đây.

Mặc dù không thể sánh bằng Jeonbuk Hyundai Motors hay Yokohama F. Marinos về tổng giá trị chuyển nhượng cầu thủ nhưng với con số lên tới trên 10 triệu euro, đây vẫn sẽ là một đội bóng được đánh giá ở trên tầm HAGL. 

Alex Wilkinson
Alex Wilkinson (bên trái) vẫn đang là chốt chặn quan trọng của Sydney FC ở tuổi 37 

Đẳng cấp của đội bóng xứ Chuột túi không chỉ được thể hiện bằng sức mạnh, tốc độ của các cầu thủ mà nó còn phản ánh qua kinh nghiệm trận mạc của các trụ cột, mà sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua, Alex Wilkinson - người cận vệ không tuổi của đội bóng thành phố cảng miền Đông Nam nước Úc.

Alex Wilkinson hiện đang là người mang băng thủ quân của Sydney. Anh không phải là cầu thủ có giá trị chuyển nhượng lớn trong dàn sao của Sydney theo định giá của trang Transfermarkt. Thậm chí so sánh với những người chơi ở cùng vị trí trung vệ, cầu thủ này còn xếp cuối với con số vào khoảng 220 nghìn euro. 

Tuy nhiên có một thứ mà lão tướng 37 tuổi này đang hơn hẳn các đồng đội, đó là bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc, điều mà Alex Wilkinson đã cô đọng được sau rất nhiều năm chinh chiến ở cả cấp độ CLB lẫn trên tuyển. 

Trong đội hình Sydney FC lúc này, Alex Wilkinson chính là cầu thủ lớn tuổi nhất. Anh sinh ngày 13/8/1984. Ở cái tuổi 'xưa nay hiếm' trong bóng đá, việc lão tướng người Úc vẫn chơi "rất sung" và đang giữ băng thủ quân CLB đã phần nào phản ánh giá trị, cũng như tầm ảnh hưởng của cầu thủ này với đội bóng. 

Alex Wilkinson
Alex Wilkinson đã ra sân đá chính trong hầu hết các trận đấu tại A-League mùa này.

Theo thống kê, ở mùa bóng A-League năm nay, Alex đã có mặt trong tất cả các trận đấu của Sydney FC với tổng cộng hơn 2000 phút có mặt trên sân. Càng ấn tượng hơn là trong 23/24 lần ra sân ở A-League, trung vệ kỳ cựu này được tung vào sân ngay từ đầu (chiếm 95,8% tổng số trận đấu), với con số trên sân trung bình là 86 phút/trận. 

Trong trận đấu mới nhất của Sydney tại AFC Champions League vào ngày 16/4 vừa qua, Alex cũng đã có mặt trong đội hình ra sân của đội bóng chuột túi. Ở trận này, anh tiếp tục giữ băng thủ quân và đã có màn phối hợp cực hay cùng người đồng đội James Donachie để phong tỏa hầu hết tình huống lên bóng của các cầu thủ Jeonbuk Hyundai.

Nhờ sở hữu một thể hình hộ pháp với chiều cao lên tới 1m87 cùng với sự bền bỉ, dẻo dai của thể lực, Alex Wilkinson hiện tại vẫn đang là chốt chặn quan trọng nơi hàng thủ Sydney.

Trong trận đấu trên sân Thống Nhất vừa qua, lão tướng sinh năm 1984 đã liên tục tham gia vào các tình huống phòng ngự của đội bóng xứ Chuột túi. Và nếu không có kinh nghiệm cùng một cái đầu lạnh, e là sẽ rất khó để anh có thể hoàn thành nhiệm vụ, trong một thế trận mà đối phương tỏ ra lấn lướt hơn hẳn.

Alex Wilkinson
Alex vẫn đang là thủ lĩnh thực sự của Sydney.

Theo số liệu thống kê từ Aiscore, Alex đã có 1 pha đánh chặn cùng 6 tình huống tắc bóng giải vây thành công trước Jeonbuk. Và rõ ràng nếu không có kinh nghiệm cùng bản lĩnh, chắc chắn ngôi sao mang áo số 4 của Sydney FC sẽ rất khó có thể đảm bảo an toàn cho khung thành đội nhà trước sức ép từ phía đối thủ. 

Sự ổn định của Alex Wilkinson ở hàng thủ đang là điểm tựa để các cầu thủ Sydney FC hướng tới một kết quả khả quan trong chuyến tham dự sân chơi châu lục lần này. Và ở trận đấu tới, đây chắc chắn sẽ là một cái tên mang đến nhiều thách thức cho hàng công HAGL trong mục tiêu giành điểm ở lượt trận thứ hai này, nhất là khi đoàn quân của Kiatisuk đang không có được phong độ tốt trong thời điểm hiện tại. 

Ở mùa giải năm nay, dàn sao của HAGL đã trình diễn một bộ mặt tấn công tương đối thất vọng. Trong trận gặp Yokohama vừa qua, ngoại trừ cú sút trúng khung thành duy nhất của HAGL do Tuấn Anh thực hiện từ ngoài vòng thì những Công Phượng, Văn Toàn và hai ngoại binh dù chơi cố gắng nhưng vẫn không thể có nổi một lần hướng trái bóng tìm tới khung thành. 

Công Phượng
Sẽ không dễ để Công Phượng, Văn Toàn tiếp cận cầu môn Sydney FC.

Chính sự yếu kém của các chân sút trên hàng tấn công là nguyên nhân khiến HAGL tỏ ra khá bất lực trong việc tìm bàn gỡ hòa 2-2 trước đội bóng Nhật Bản. Và nếu thủ thành Huỳnh Tuấn Linh không chơi xuất sắc ở trận này thì có lẽ họ đã phải đón nhận một trận thua rất đậm. 

So với mùa giải 2021, rõ ràng là hàng công HAGL đang gặp phải những vấn đề. Do đó nhiệm vụ mà họ cần làm lúc này là phải sớm tìm ra phương hướng khắc phục. Bởi nếu không có những sự cải thiện, rõ ràng đội bóng phố núi sẽ rất khó có thể xuyên thủng mành lưới Sydney FC, nhất là khi trong đội hình của họ lúc này đang sở hữu một chiến binh dạn dày kinh nghiệm như Alex Wilkinson. 

ĐT U23 Việt Nam và quân bài tủ mang tên Nhâm Mạnh DũngĐT U23 Việt Nam và quân bài tủ mang tên Nhâm Mạnh Dũng
Với màn trình diễn đầy thuyết phục trước Cần Thơ tại vòng 1/8 cúp quốc gia vừa qua, có thể tin tưởng Nhâm Mạnh Dũng sẽ trở thành quân bài chiến thuật của...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X