Hãy để World Cup mãi là giấc mơ!

“Bóng đá không chỉ dành cho châu Âu và Nam Mỹ,” chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã lý giải như vậy sau quyết định nới số đội tham dự VCK World Cup 2026 lên con số 48. Tuy nhiên bóng đá vẫn là một môn thể thao giàu tính cạnh tranh và World Cup cũng chỉ dành cho những đội bóng xuất sắc nhất.

“Bóng đá không chỉ dành cho châu Âu và Nam Mỹ,” chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã lý giải như vậy sau quyết định nới số đội tham dự VCK World Cup 2026 lên con số 48. Tuy nhiên bóng đá vẫn là một môn thể thao giàu tính cạnh tranh và World Cup cũng chỉ dành cho những đội bóng xuất sắc nhất.

Không một quốc gia nào ngoài khu vực châu Âu và Nam Mỹ giành chức vô địch World Cup trong số 20 lần tổ chức trước đó. Đối với người hâm mộ trên khắp thế giới, World Cup là một giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh và quy tụ những đội tuyển mạnh nhất. Chính vì thế mà khi World Cup bắt đầu tăng từ 24 lên 32 đội bóng tại France 98, người hâm mộ cũng đã lo ngại rằng chất lượng chuyên môn của giải đấu cũng sẽ giảm sút.

Hay de World Cup mai la giac mo! hinh anh goc
Gianni Infantino chính là người nảy ra ý tưởng mở rộng World Cup lên 48 đội

Thực tế thì từ khi World Cup mở rộng lên 32 đội, với số trận đấu tăng từ 52 lên 64 trận đấu, vẫn chưa lần nào số khán giả đến sân trong suốt giải đấu vượt quá con số hơn 3,6 triệu người tại World Cup 1994 trên đất Mỹ. Sức hút của World Cup lan toả rộng rãi không phải bởi chất lượng ngày càng tăng mà chính là sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu. Với 32 đội bóng xuất hiện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, điều đó giúp cho những đội bóng như Jamaica, Trinidad và Tobago, Tunisia, Triều Tiên hay Trung Quốc có cơ hội góp mặt.

Thế nhưng chất lượng của các đội bóng tất nhiên sẽ phải giảm sút. Năm 2002, Trung Quốc trở thành đội tuyển có thành tích kém cỏi bậc nhất vòng bảng World Cup, khi họ toàn thua cả ba trận, để thủng lưới 9 bàn và không thể chọc thủng lưới đối phương lần nào. Việc “toàn cầu hoá” World Cup dẫu sao cũng giúp giải đấu này thu hút được nguồn doanh thu lớn hơn và cũng tăng cường sức hút của nó. Chính vì thế mà ý tưởng mở rộng World Cup lên 48 đội đã được FIFA thông qua.

Hay de World Cup mai la giac mo! hinh anh goc 2
Trung Quốc từng gây thất vọng lớn tại World Cup 2002

Tất nhiên các liên đoàn bóng đá hàng đầu thế giới không chấp nhận điều này. Dẫu vậy với một tổ chức có tới 211 thành viên, thì những đại diện hàng đầu thế giới chỉ chiếm một lượng nhỏ để có thể can thiệp vào quá trình bỏ phiếu quyết định của FIFA. Chủ tịch Gianni Infantino hướng tới một World Cup dành cho những liên đoàn nhỏ như tại châu Á và châu Phi, những khu vực đông dân và đông quốc gia thành viên nhất của FIFA. Chính vì thế mà Infantino dĩ nhiên nhận được sự đồng tình để quyết định sẽ thông qua dự thảo toàn cầu hoá World Cup.

Tăng số đội sẽ giúp tăng sức hút của giải đấu, nhưng đến một giới hạn nào đó, World Cup sẽ bị bão hoà và không còn là giấc mơ của những đội tuyển trung bình yếu. Khi đó, giá trị cốt lõi của giải bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ bị sụp đổ và khái niệm World Cup sẽ chẳng còn cao quý và thiêng liêng như ngày nào.

Hãy thử tưởng tượng nếu World Cup được mở rộng lên tới 48 đội ngay từ năm 2014 vừa qua. Điều đó có nghĩa là Ukraine, Thuỵ Điển, Iceland, Senegal, Tunisia, Ai Cập, Ethiopia, Burkina Faso, Jordan, Qatar, Uzbekistan, Oman, Panama, Jamaica, Venezuela và New Zealand sẽ góp mặt tại Brazil. Nếu như FIFA quyết định thêm một lượng lớn các đội tuyển tại châu Âu, chất lượng có thể không bị ảnh hưởng, tuy nhiên với ý định mở rộng World Cup cho các đội bóng đến từ châu Phi và châu Á, những đội bóng đứng thứ 87 như Qatar cũng có thể tham dự, hay tệ hơn là Jordan (105), New Zealand (109), Ethiopia (112) và Oman (121), theo bảng xếp hạng FIFA năm 2016.

Hay de World Cup mai la giac mo! hinh anh goc 3
Nếu World Cup 2014 có 48 đội bóng, Oman (áo trắng) cũng có thể tham dự

Nói cách khác, World Cup có thể sẽ chứng kiến nhiều hơn những đội bóng chỉ đến World Cup để lót đường như Trung Quốc năm 2002. Đó không phải là điều người hâm mộ bóng đá trung lập muốn thấy ở một giải đấu mà họ đã chờ đợi để thấy một lần trong vòng bốn năm. Người hâm mộ những đội bóng lớn chắc chắn cũng không thể nào hài lòng với chất lượng của World Cup bị giảm sút và ngay cả các CĐV đến từ những quốc gia còn hạn chế về bóng đá, họ cũng không còn thấy World Cup đặc biệt như xưa.

World Cup chỉ dành cho những đội bóng mạnh nhất và đó là lý do khiến nó trở nên đặc biệt. Đành rằng trong suốt chiều dài lịch sử, giải đấu này đã tăng từ 13 lên 32 đội mà vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều về chất lượng, song số lượng các quốc gia trên thế giới không thay đổi qua mỗi năm, thì có lẽ 32 đội sẽ là giới hạn về mặt chất lượng của World Cup. Nhưng FIFA đang đi quá giới hạn của nó.

Hàn Phi – (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.