Định mệnh World Cup của Leo Messi: Lời tiên tri có tự linh ứng?

Người ta không đơn giản gọi bóng đá là môn thể thao vua chỉ vì những khoảnh khắc tuyệt diệu trên sân cỏ, xoay quanh đó còn là biết bao câu chuyện định hình nên những sự nghiệp vĩ đại và truyền cảm hứng cho cả một thế hệ.

Người ta không đơn giản gọi bóng đá là môn thể thao vua chỉ vì những khoảnh khắc tuyệt diệu trên sân cỏ, xoay quanh đó còn là biết bao câu chuyện định hình nên những sự nghiệp vĩ đại và truyền cảm hứng cho cả một thế hệ.

Có những khoảnh khắc vinh quang chỉ dành riêng cho những cá nhân kiệt xuất nhất trong làng túc cầu. Chắc chắn rồi, hầu hết những gì đáng nhớ nhất trong vòng một thập kỷ trở lại đây đều liên quan đến cái tên Lionel Messi, cụ thể hơn khi anh khoác lên mình tấm áo sọc xanh đỏ của Barcelona. Trong khi đó, sắc xanh trắng như màu cờ tổ quốc Argentina dường như vẫn ùa về những kỷ niệm buồn nhiều hơn vui dành cho El Pulga.

Tuy nhiên, với những lần hiếm hoi hóa người anh hùng dân tộc, ít nhất không thường xuyên như ở Barca, thì mọi bến bờ vinh quang cấp CLB đều không thể so sánh, kể cả bốn chức vô địch Champions League khi đặt cạnh một cú hat-trick thiên tài đưa Argentina thoát hiểm đến Nga tham dự vòng chung kết World Cup 2018.

Messi tỏa sáng đúng lúc khi nước nhà cần anh nhất, thời điểm mọi thứ khởi đầu không thể tệ hại hơn cho thầy trò Jorge Sampaoli với bàn thắng mở tỷ số của Ecuador khi trận đấu quyết định số phận của họ trôi qua chưa nổi 60 giây.

Messi Argentina Ecuador
Messi thêm một lần hóa anh hùng dân tộc và đưa Argentina vượt cửa tử đến Nga

Ở tuổi 30, Messi đã sớm được công nhận như một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Anh sánh ngang với những tiền bối huyền thoại Pele và Diego Maradona, khiêm tốn mà nói là vậy nếu chưa xét đến hàng thập kỷ bóng đá trong quá khứ thiếu thốn sức mạnh thể chất và tâm lý nơi cầu thủ, cũng như tính chiến thuật, cường độ và áp lực trong mỗi trận đấu. Với Cristiano Ronaldo đương thời, Leo cũng được đánh giá nhỉnh hơn nhờ vào tài năng bẩm sinh của mình thay vì ưu thế thể chất có được như kỳ phùng địch thủ người Bồ Đào Nha.

Không bao giờ có thể tránh khỏi chuyện một số tên tuổi lớn sẽ vắng bóng ở các giải đấu lớn, nhưng một kỳ World Cup không có Messi thì quả thực vô cùng khó chấp nhận, sai rất sai là đằng khác. Messi sẽ đón tuổi 31 trong thời gian diễn ra World Cup 2018, đồng nghĩa đây có lẽ sẽ là cơ hội cuối cùng cho anh tỏa sáng trên đỉnh cao sự nghiệp và nâng cao chiếc cúp vàng danh giá hằng khát khao, qua đó chính thức và đường hoàng bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại Pele và Maradona.

Thành công tuyệt đối ở một kỳ World Cup với thế hệ Argentina hiện tại sẽ đòi hòi ở Messi phong độ và đẳng cấp cao chưa từng có, chí ít như những gì anh làm để cáng đáng cả một đội tuyển bóng đá đến Nga qua chiến dịch vòng loại vừa rồi. Như ở Barcelona dưới thời Ernesto Valverde, người ta sẽ đòi hỏi ở Messi chút gì đó biến hóa, thăng hoa hơn, thậm chí cả một mức độ nhất định ở tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và trưởng thành hơn để đem vinh quang về cho nước nhà cũng như chính bản thân mình.

Messi Barcelona
Mùa hè 2018, Messi sẽ phải bùng nổ hơn bao giờ hết, thậm chí vượt trội sự xuất sắc suốt cả 15 năm qua trong màu áo Barcelona

Với tất cả mọi thứ - tài năng, đẳng cấp, tiếng tăm, thậm chí định mệnh, Messi chính là tâm điểm và niềm hy vọng lớn nhất của World Cup 2018, nói không ngoa khi ngay từ cái cách anh đảm bảo mình ít nhất ở đó với màn trình diễn bùng nổ ở Quito. Có lẽ nỗi đau mùa hè 2014 ngày bại trận dưới tay người Đức vẫn còn hằn nguyên đó, nhưng chẳng có đường đến vinh quang nào trải toàn sắc hồng ngọt ngào cả. Mọi thứ như thể đã được sắp đặt tất cả cho ngày đứng trên đỉnh thế giới của Messi.

Messi tất nhiên không thể một mình làm tất cả, nhưng anh phải là thủ lĩnh và nguồn cảm hứng dẫn dắt cả dân tộc Argentina tái hiện những chiến công hiển hách 1978 và 1986 năm xưa. Quá đỗi tiêu biểu như chiếc cúp vàng thứ hai ở Mexico, hơn ba thập kỷ trước chứng kiến Maradona đóng vai trò chất xúc tác kéo đoàn quân của Carlos Bilardo đến bến bờ vinh quang.

Lịch sử có thói quen kỳ lạ của nó, đó là sự xoay vòng, đặc biệt xét trên khía cạnh bóng đá. Rất nhiều bài học đã được rút ra từ quá khứ cũng như biết bao khoảnh khắc tuyệt diệu được tái hiện theo những cách thức khác nhau. Cá tính giữa Maradona và Messi là hai phương trời hoàn toàn tách biệt, nhưng sự tương đồng độc nhất vô nhị trong phẩm chất và phong cách bóng đá của hai ngôi sao tuyệt vời nhất mỗi thế hệ của mình này là điều không thể chối cãi.

Messi Ronaldo
Cuộc đua tranh quyết liệt và dài hơi cả thập kỷ giữa Messi và Ronaldo có thể sẽ đi đến hồi kết đỉnh cao trên đất Nga

Bên cạnh đó, ngã rẽ không thể bỏ qua trong câu chuyện sẽ mang tên Ronaldo, cũng với chung tham vọng đưa nhà tân vương Châu Âu chinh phục nốt đỉnh thế giới. Tương tự Argentina của Messi, Bồ Đào Nha của CR7 cũng chỉ có thể tự định đoạt số phận của mình ở lượt trận cuối cùng của vòng loại, với chiến thắng Thụy Sỹ cũng ngay trong cái đêm tất cả giới mộ điệu ngóng chờ ở khu vực Nam Mỹ bên kia bán cầu.

Lần lượt ở tuổi 31 và 33 ở Nga, tức là bắt đầu đứng nhìn xuống sườn dốc sự nghiệp, không ai có thể đảm bảo cả Messi và Ronaldo sẽ còn duy trì phong độ đỉnh cao như thế này cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar tận năm 2022. Vậy coi như, World Cup 2018 sẽ là cơ hội sau cuối để cả hai chính thức trở thành những cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá nước nhà.

Hai sự nghiệp vẻ vang làm nên một trong những cuộc ganh đua hấp dẫn, quyết liệt và dài hơi nhất trong lịch sử, tất cả sẽ giao nhau tại điểm kết không thể hoàn hảo và mỹ mãn hơn trên đất Nga. Giữa bộ đôi này luôn là sự trọng vọng lẫn nhau, cũng như mãi là những lời cảm ơn vì đã không ngừng thúc đẩy nhau tiến lên và vượt qua mọi giới hạn của bản thân, tránh cho nhau sa vào những cái bẫy của sự tự mãn. Cả Messi và Ronaldo không bao giờ ngừng khao khát thành công vì họ hiểu chỉ một phút giây dừng lại, cánh cửa cơ hội sẽ mở toang ra cho người còn lại.

Định mệnh World Cup của Leo Messi Lời tiên tri có tự linh ứng hình ảnh 4
Leo Messi vô địch World Cup và trở thành huyền thoại vĩ đại nhất mọi thời đại - Liệu lời tiên tri có tự linh ứng?

Vậy, ai sẽ chiến thắng ai ở Nga đây? Cũng có thể sẽ chẳng là ai hết, khi những cường quốc khác như Đức, Pháp, Tây Ban Nha hay Brazil cũng đâu phải góp vui cho World Cup để làm vật lót đường cho Messi và Ronaldo. Tuy nhiên ẩn sâu trong thâm tâm mỗi người hâm mộ bóng đá trung lập, họ hiểu họ biết mình nên hết lòng cổ vũ cho ai hơn cả.

Maradona đã là biểu tượng truyền cảm hứng qua bao thế hệ nhân dân Argentina suốt hơn 30 năm qua. Tuy nhiên, sự tôn kính vô song dành cho ông cũng đồng thời song hành với tư cách của một thiên tài khiếm khuyết ngoài hay thậm chí cả trong sân cỏ sau này. Bóng đá xứ Tango cần một vị vua, vị thánh mới xứng đáng hơn, nhưng cũng chỉ có lên ngôi vô địch World Cup mới giúp Messi thoát ra khỏi cái bóng đó, bằng không thì mọi danh hiệu cá nhân và tập thể sẽ mãi là những ánh bạc vô giá trị và ý nghĩa đối với anh.

8 tháng sau đây, sự vĩ đại và hoàn mỹ phải được tưởng thưởng những gì nó xứng đáng, sẽ không còn cơ hội nào khác nữa đâu. Đó chính là đức tin, là định mệnh, là lời tiên trị phải tự linh ứng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.