Cục diện bảng F trước lượt trận cuối: Tử thần gọi tên ai?

Có lẽ trong lịch sử các kỳ World Cup, rất hiếm khi nào tình thế trước lượt trận cuối cùng lại rộng mở như vậy. Dưới đây là tất cả những khả năng, cục diện bảng F World Cup 2018.

Tổng kết lượt 2
 

Chiến thắng đầy kịch tính của Đức trước Thụy Điển đã giúp đội bóng này lấy lại hy vọng đi tiếp. Và trước lượt trận cuối cùng, cuộc đua giành 2 chiếc vé tiến vào vòng knock-out đang khó lường hơn bao giờ hết.
 
Cụ thể, cả 4 đội bóng vào lúc này đều có cơ hội đi tiếp/bị loại. Mexico với 2 chiến thắng vẫn chưa chắc suất vào vòng hai, trong khi Hàn Quốc dù đứng bét bảng với 2 trận toàn thua, vẫn có thể lách qua khe cửa hẹp để vượt qua vòng bảng. Hãy nhìn lại xếp hạng bảng F trước lượt trận cuối cùng, và quy tắc xếp hạng vòng bảng của FIFA.

Cục diện bảng F World Cup 2018 trước lượt trận cuối cùng hình ảnh 1

Xếp hạng bảng F World Cup 2018 trước lượt trận cuối

Quy tắc xét thứ hạng tại vòng bảng VCK World Cup 2018:

- Điểm số
- Hiệu số bàn thắng/bại.
- Số bàn thắng ghi được tại vòng bảng.
- Chỉ số đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan, số bàn thắng trong những trận đối đầu liên quan.
- Chỉ số Fair Play (1 thẻ vàng trừ 1 điểm, thẻ vàng thứ 2 hay thẻ đỏ gián tiếp trừ 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp trừ 4 điểm, vừa thẻ vàng vừa thẻ đỏ trực tiếp trừ 5 điểm).
 
Dưới đây là những trường hợp cụ thể dành cho từng đội bóng:

Mexico cần làm gì để đi tiếp?

Xuất sắc hạ gục Đức và Hàn Quốc sau 2 lượt trận đầu tiên, El Tri đang tràn đầy cơ hội lọt vào vòng tiếp theo. Với 6 điểm giành được, một kết quả hòa/thắng trước Thụy Điển tại lượt trận cuối cùng giúp thầy trò Osorio chắc chắn đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nếu bất ngờ sảy chân, tình thế sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Một kịch bản đáng chờ đợi nhất sẽ xảy ra ở lượt trận cuối, khi cả 3 đội dẫn đầu đều giành được 6 điểm (Đức thắng Hàn, Thụy Điển thắng Mexico). Như quy tắc xếp hạng ở trên, FIFA sẽ xét đến hiệu số bàn thắng/bại để xác định thứ hạng, rất đơn giản và dễ hiểu. Mexico sẽ đi tiếp, nếu như họ thua trận cuối nhưng vẫn có hiệu số tốt hơn.
 
Dù vậy, một trường hợp hiếm hoi nếu cả 3 đội bằng điểm, đó là họ sẽ tiếp tục… bằng hiệu số, thậm chí bằng số bàn thắng hoàn toàn có thể xảy ra. Cụ thể, nếu ở lượt trận cuối cùng, Đức hạ gục Hàn Quốc 1-0, trong khi Thụy Điển thắng Mexico 1-0, cả 3 đội đầu bảng sẽ bằng nhau ở mọi chỉ số, như bảng xếp hạng nhỏ dưới đây.

 

Trận

Bàn thắng

Bàn thua

Hiệu số

Điểm

Mexico

3

3

2

1

6

Đức

3

3

2

1

6

Thụy Điển

3

3

2

1

6

 
Như vậy, FIFA sẽ phải sử dụng thành tích đối đầu giữa 3 đội bóng để phân thứ hạng. Hãy cùng xem trường hợp này (Mexico 1-0 Đức, Đức 2-1 Thụy Điển, Thụy Điển 1-0 Mexico). Chúng ta có hiệu số giữa các trận đối đầu như sau: Mexico bàn thắng/bàn thua (1/1), Đức (2/2), Thụy Điển (2/2). Vì vậy nếu trường hợp hy hữu này xảy ra, Mexico sẽ bị loại.
 
Tóm lại, có 3 trường hợp xảy ra cho thầy trò Osorio:
 
- Giành điểm trước Thụy Điển => đi tiếp.
- Thua Thụy Điển trong khi Đức mất điểm trước Hàn Quốc => đi tiếp.
- Thua Thụy Điển và Đức thắng Hàn Quốc => xét hiệu số/đối đầu, và có thể bị loại.

Cục diện bảng F trước lượt trận cuối  hình ảnh 2

Mexico cần giành ít nhất 1 điểm để đi tiếp

Đức cần làm gì để đi tiếp?

Chiến thắng trước Thụy Điển đã mở ra cơ hội vượt qua vòng bảng cho Đức. Tuy nhiên, họ cần tiếp tục giành chiến thắng để nuôi hy vọng. Đây lại là một trường hợp “cân não” nữa, khi Đức dù thua trận cuối vẫn… chưa chắc bị loại, trong khi có thêm 3 điểm cũng chưa chắc vào. 

Hiện nay, Đức đang bằng điểm với Thụy Điển và bằng cả hiệu số. Vì vậy, nếu cả 2 cùng hòa ở lượt đấu cuối, Đức sẽ đi tiếp với lợi thế đối đầu (vừa hạ gục Thụy Điển 2-1), trường hợp cùng thắng/cùng thua, hiệu số bằng nhau cũng tương tự.
 
Trở lại với trường hợp hiếm ở trên phần Mexico, nếu cả Đức + Thụy Điển cùng thắng 1-0, cả 3 đội đều bảng nhau ở mọi chỉ số. Và như phân tích, lúc này Mexico mới là đội bị loại, Đức bắt tay Thụy Điển đi tiếp.
 
Trong trường hợp Đức thua, họ vẫn có khả năng tiến vào vòng trong, nếu Thụy Điển cũng thất bại. Đây chính là trường hợp hiếm có thứ 2 sẽ xảy ra ở bảng đấu này, khi cả Đức lẫn Thụy Điển đều thua 0-1, khi đó 3 đội Đức, Thụy Điển, Hàn Quốc bằng nhau ở mọi chỉ số (Mexico lúc này đi tiếp với 9 điểm sau 3 trận toàn thắng). Hãy xem bảng xếp hạng về khả năng này:

 

Trận

Bàn thắng

Bàn thua

Hiệu số

Điểm

Đức

3

2

3

-1

3

Thụy Điển

3

2

3

-1

3

Hàn Quốc

3

2

3

-1

3

 
Cụ thể, cuộc chiến giữa 3 đội bóng này sẽ như sau. Hàn 1-0 Đức, Đức 2-1 Thụy Điển, Thụy Điển 1-0 Hàn. Chúng ta có hiệu số giữa các trận đối đầu như sau: Đức (2/2), Thụy Điển (2/2), Hàn Quốc (1/1). Lúc này, Hàn Quốc chắc chắn loại, còn Đức xét tiếp chỉ số Fair Play với Thụy Điển.
 
Tóm lại, có những trường hợp sau xảy ra cho thầy trò Joachim Low:
 
- Thắng Hàn Quốc 2-0 trở lên => đi tiếp.
- Thắng Hàn Quốc 1-0, trong khi Thụy Điển thắng Mexico 1-0 => đi tiếp.
- Thắng Hàn Quốc 1-0, trong khi Thụy Điển thắng Mexico cách biệt 1 bàn nhưng trận đấu nhiều bàn thắng (2-1, 3-2, 4-3,…) => bị loại vì thua số bàn thắng trong những trận đối đầu liên quan.
- Hòa/thua Hàn Quốc, xét hiệu số với Thụy Điển => có thể bị loại.
 
Cục diện bảng F trước lượt trận cuối Tử thần gọi tên ai hình ảnh 3

Đức cần thắng Hàn Quốc cách biệt 2 bàn trở lên để vượt qua vòng bảng

 

Thụy Điển cần làm gì để đi tiếp?

- Thắng Mexico và Đức mất điểm trước Hàn Quốc => đi tiếp.
- Thắng Mexico 1-0, Đức thắng Hàn Quốc 1-0, như phân tích ở trường hợp hiếm thứ nhất => đi tiếp cùng Đức.
- Thua Mexico 0-1, Đức thua Hàn Quốc 0-1, như phân tích ở trường hợp hiếm thứ hai => xét tiếp chỉ số Fair Play cùng Đức => có thể bị loại.
- Thua Mexico trong khi Đức thắng/hòa/thua Hàn Quốc hiệu số ít hơn => bị loại.

Cục diện bảng F World Cup 2018 trước lượt trận cuối cùng hình ảnh 4

Cục diện bảng F World Cup 2018: Thụy Điển cần giành chiến thắng để nuôi hy vọng


Hàn Quốc cần làm gì để đi tiếp?

- Thắng Đức và Thụy Điển thua Mexico, đồng thời có hiệu số lớn hơn Thụy Điển => đi tiếp.
- Thắng Đức 1-0 và Thụy Điển thua Mexico 0-1 => bị loại như phân tích ở trường hợp hiếm thứ hai (3 đội cùng có 3 điểm).
- Hòa/thua Đức => bị loại.

Cục diện bảng F World Cup 2018 trước lượt trận cuối cùng hình ảnh 5

Dù chưa giành được điểm nào, nhưng Hàn Quốc vẫn còn một khe cửa hẹp

 

Kết luận

Một bảng đấu tử thần với vô vàn khả năng có thể xảy ra, cùng 2 trường hợp hiếm hoi khi có 3 đội cùng được 3 điểm, hoặc 3 đội cùng được 6 điểm và bằng mọi chỉ số. Rõ ràng, cục diện bảng F World Cup 2018 sẽ rất đáng chờ đợi, và sẽ chỉ được quyết định ở loạt trận cuối cùng.

Những điều rút ra sau chiến thắng đau tim của ĐT Đức
Đứng trước cửa địa ngục trong tình thế bị thủng lưới sớm, thầy trò Joachim Low vẫn có thể lội ngược dòng và giành chiến thắng chung cuộc. Dưới đây là những...
Tổng hợp: Đức 2-1 Thụy Điển (Bảng F World Cup 2018)
Sau hiệp đầu nhạt nhòa và bị đẩy đến cửa tử (Thụy Điển vươn lên dẫn trước), Mannschaft đã cho thấy bản lĩnh và sức mạnh tinh thần ghê gớm đặc trưng mà đã tạo...
Tổng hợp: Hàn Quốc 1-2 Mexico (Bảng F World Cup 2018)
Sau chiến thắng chấn động trước ĐKVĐ Đức ở trận ra quân, Mexico tiếp tục gây ấn tượng với chiến thắng thuyết phục 2-1 trước Hàn Quốc, qua đó mở toang cánh cửa...
Nguyệt Anh (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.