Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

"Xe tăng" Đức nhẹ nhàng tiêu diệt "Sư tử" Anh ngay tại hang ổ Wembley

Thứ Tư 20/11/2013 02:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đúng như dự đoán, ĐT Anh đã không thể làm nên chuyện trước địch thủ Đức dù đã nỗ lực tối đa và cố gắng hết mình trước sự cổ vũ của khán giải nhà. Kể ra, chủ nhà có quyền tiếc nuối khi đã bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn mà nổi bật nhất là cú sút xa dội cột dọc của Townsend nhưng cần phải thừa nhận, họ thua kém đối thủ về nhiều mặt (cần lưu ý rằng, Đức không sử dụng đội hình tốt nhất). Gương mặt tung đòn hạ sát Tam sư bằng ngón võ sở trường của chính đối thủ (đánh đầu) là Per Mertesacker, trung vệ đang chơi bóng tại Premier League.

Tuy mang tiếng là cuộc đại chiến giữa hai nền bóng đá hàng đầu, giàu truyền thống bậc nhất khu vực châu Âu nhưng rõ ràng, xét về trình độ phát triển ở cấp độ ĐTQG thì Anh ngày một tụt hậu so với Đức. Trong khi Roy Hodgson nỗ lực lắm mới "khai quật" được vài gương mặt kế cận thuộc vào diện sáng giá và giờ vẫn phải dựa dẫm vào số trụ cột đa phần đã luống tuổi, chưa kể một số còn xuống phong độ thì Joachim Loew lại đang sở hữu trong tay dàn cầu thủ cực kỳ hùng hậu, đồng đều, đang đạt đến độ chín của sự nghiệp và độ tuổi trung bình không cao. Nếu như Tam sư sẽ dễ dàng đánh mất mình trong trường hợp Rooney, thủ quân Gerrard không thi đấu hoặc chơi kém thì Đức vẫn rất đáng gờm ngay cả khi nhạc trưởng Mesut Ozil hay một trụ cột quan trọng nào đó không ra sân. Loew thường xuyên rơi vào trạng thái "đau lòng" khi phải đẩy cậu học trò nào lên băng ghế dự bị vì đơn giản, họ xứng đáng được ra sân không kém gì 11 gương mặt đá chính. Bởi thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi dù được chơi trên sân nhà Wembley huyền thoại, Anh vẫn bị xếp cửa dưới. Ngoài ra, quá khứ cũng chẳng ủng hộ thầy trò nhà Hodgson khi 3/4 lần chạm trán gần đây tại Wembley, Anh thất bại và chỉ ghi nổi đúng 2 bàn.

Sự chênh lệch này được thể hiện ngay ở việc bố chính đội hình xuất phát. Vì nhiều lý do (chấn thương, thử nghiệm). HLV Hodgson đã trao cơ hội cho nhiều phương án "dự phòng" ở ĐTQG như Smalling, Cleverley, Walker hay "phát hiện mới" thời gian gần đây như Townsend, Lallana. Làm nòng cốt cho họ là 4 "cựu binh" Joe Hart, Ashley Cole, Wayne Rooney và đội trưởng Steven Gerrard. Khi nhìn sang thành phần ĐT Đức thì hẳn nhà cầm quân người Anh sẽ phải chạnh lòng. Joachim Loew cũng không sử dụng đội hình mạnh nhất có thể. Thay vào đó, ông coi trận giao hữu đỉnh cao này là cơ hội tập dượt cho anh em nhà Bender, Schmelzer, Weidenfeller, Kruse, hay Gotze, những người chưa thể chiếm được chỗ đứng chắc chắn ở Mannschaft nhưng lại là niềm mơ ước của nhiều ĐT khác trên thế giới. 

Dẫu vậy, với sự cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả nhà lại cộng thêm tính chất vui vẻ của trận đấu mà ĐT Anh khởi đầu vô cùng hứng khởi, phần nào lấn lướt được đội khách. Bầy Tam sư tổ chức khá tốt hệ thống tấn công và liên tục tạo được áp lực lên cầu môn Weidenfeller tuy nhiên hàng thủ đội khách đã làm việc hiệu quả để hoá giải toàn bộ. Đôi lúc, hàng công chủ nhà tỏ ra hơi thiếu sáng suốt nên bỏ qua thời cơ ghi bàn tốt nhất. Do phải căng mình ra chống đỡ nên đội khách chưa có nhiều những màn tấn công đáp trả song ĐT Anh cần phải hết sức cẩn trọng bởi đối phương nắm trong tay đầy cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt. Phút 20, đội chủ nhà có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Rooney bật cao đánh đầu từ đường tạt bên cánh trái của người đồng đội cùng CLB, Tom Cleverley song trái bóng đã trúng vào mép trên của mành lưới.

Nhìn chung, cho đến cuối hiệp 1, ưu thế vẫn nghiêng về đội chủ nhà nhưng có vẻ việc tập trung nhiều vào đánh biên chưa mang lại hiệu quả cao bởi phần lớn các quả tạt vào trong vòng cấm bị đối thủ chặn thành công. Cuối cùng phải đến phút 38, Đức mới có được tình huống đáng kể đầu tiên song lại nguy hiểm hơn gấp bội so với những gì đội chủ nhà làm được. Từ quả phạt góc của Lars Bender, Mertesacker thực hiện cú đánh đầu khá hiểm nhưng Joe Hart đã xuất sắc bay người cứu thua. Tuy nhiên, ngay sau đó, chính Mertesacker với lợi thế về chiều cao cộng thêm vốn kinh nghiệm "không chiến" được tích luỹ qua mấy năm chơi bóng tại quốc đảo sương mù đã đem về bàn mở tỷ số cho đội khách. Lần này, trung vệ đang khoác áo Arsenal và được đeo băng thủ quân ĐTQG ở trận này do sự vắng mặt của cả đội trưởng Lahm lẫn đội phó Schweinsteiger, bật rất cao rồi lắc đầu kỹ thuật đưa bóng về góc xa trong nỗ lực tuyệt vọng của Hart.

Thế là người Anh đã bị chọc thủng lưới trước bởi một "gián điệp" và cục diện tưởng như sẽ bắt đầu đảo chiều nhưng hoá ra, đội chủ nhà vẫn mau chóng vực dậy tinh thần để tiếp tục chiếm lĩnh trận đấu. Phút 44, thủ quân Gerrard bất ngờ tung ra cú sút căng từ khoảng cách hơn 25m và hơi chếch sang cánh phải nhưng trái bóng đã bay sạt xà ngang. Bước sang hiệp 2, Đức đã có ngay hai sự thay đổi và đều nằm ở hàng phòng ngự khi Marcell Jansen và Mats Hummels thế chỗ của Boateng và Schmelzer trong khi Anh vẫn giữ nguyên đội hình thi đấu. Đội chủ nhà đã phải đẩy cao đội hình hòng sớm tìm được bàn gỡ nhưng cũng vì thế mà hậu phương để lộ những khoảng trống to đùng cho đối thủ tha hồ khai thác. Phút 49, trong đợt phản công nhanh, Mario Gotze đã có đường kiến tạo đẹp, giúp người đồng đội cũ từng sát cánh tại Dortmund, Marco Reus rơi vào thế đối mặt với Hart nhưng người chiến thắng là thủ thành số 1 nước Anh.

Đến phút 53, Roy Hodgson sử dụng quyền thay người đầu tiên khi Gibbs vào sân chiếm chỗ của lão tướng A.Cole bên hành lang trái của tuyến phòng ngự. Tiếp đó, tới lượt thủ quân Gerrard ra nghỉ, "sang nhượng" vị trí cho Henderson và băng đội trưởng được chuyển giao cho Rooney. Phút 58, Townsend, tân binh chơi ấn tượng nhất ĐT Anh mấy trận gần đây, dùng chân trái nã đại bác từ khoảng cách gần 30m. Weidenfeller đã chịu bó tay nhưng thật không may, cột dọc đã trở thành kẻ thù của đội chủ nhà. Tuy nhiên, gương mặt chơi tốt nhất trên hàng công đội chủ nhà từ đầu trận phải là Lallana, tiền vệ 25 tuổi của Southampton mới ra mắt ĐTQG ở trận gặp Chile hồi cuối tuần trước. Cầu thủ này thi đấu cực kỳ tích cực, năng nổ, di chuyển hết cánh này sang cánh khác cũng như tích cực bó vào trong hỗ trợ đồng đội. Chỉ có điều, anh chưa mang lại hiệu quả cụ thể nào song với những gì đã thể hiện, Lallana hứa hẹn sẽ có tên trong kế hoạch chuẩn bị cho VCK World Cup 2014 của Roy Hodgson.

Phút 65, đội khách tiếp tục cho thấy sự đáng sợ trong các tình huống tấn công dù không uy hiếp nhiều khi "Messi nước Đức" Mario Gotze dẫn bóng đột nhập vòng cấm rồi dứt điểm về góc xa và một lần nữa, Joe Hart lại cản phá thành công. Xem ra, làm sao có thể loại bỏ thủ thành đang khoác áo Man City khỏi ĐTQG mặc cho thời gian qua, anh hay mắc sai lầm ở cấp CLB bởi đơn giản, đẳng cấp của một cầu thủ lớn luôn biết cách lên tiếng lúc cần thiết. Phút 68, tiền đạo vào sân thay người Sidney Sam dứt điểm vọt xà từ đường chuyền của nhạc trưởng Gotze. Đến phút 71, Hodgson rút nốt Rooney và người vào thay là Ross Barkley, "hậu bối" của R10 ở Everton. Thế là, trong bối cảnh không còn "cột trụ" nào, ĐT Anh càng trở nên bất lực trong chuyện san bằng cách biệt mong manh. Thời gian trôi về những phút cuối và quanh đi quẩn lại, Tam sư vẫn chỉ có mỗi một bài nhồi bóng vào vòng cấm dù cho nó đã bị đội khách "bắt bài" từ lâu dưới sự chỉ huy của Mertesacker, trung vệ đang đạt phong độ rất cao từ đầu mùa và trở thành chốt chặn đáng tin cậy nhất của Arsenal.

Chính vì thế, tỷ số 1-0 được duy trì cho đến hết trân. Như vậy, kể từ năm 1977, Anh mới lại thua hai trận liên tiếp trên Wembley và rõ ràng, những kết quả vừa rồi là sự chuẩn bị không tốt một chút nào cho VCK World Cup 2014. Nó đã phô bày hết mọi điểm yếu của ĐT Anh: đội hình ít sao lớn, lối chơi quá thô sơ và lực lượng "dự phòng" vừa mỏng vừa yếu. Xem ra, chưa cần biết kết quả bốc thăm phân chia vòng bảng VCK ra sao và từ giờ đến ngày khởi tranh vẫn còn nhiều thời gian nhưng nghe chừng, chỉ cần Anh vượt qua được vòng bảng cũng có thể được nhìn nhận là thành công vang dội.

Đội hình thi đấu
Anh: Hart, Walker, Cole (Kieran Gibbs 53'), Jagielka, Smalling, Cleverley (Wilshere 64'), Gerrard (Henderson 57'), Lallana (Lambert 76'), Rooney (Barkley 71'), Townsend, Sturridge
Đức: Weidenfeller, Schmelzer (Jansen 46'), Boateng (
Hummels 46', Höwedes 65'), Mertesacker, Westermann (Draxler 67'), Sven Bender, Lars Bender, Reus (Schurrle 83'), Kroos, Götze, Kruse (Sidney Sam 57')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X