Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha "nhàn hạ" thị uy sức mạnh trước Uruguay

Thứ Hai 17/06/2013 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể nhìn vào tỷ số 2-1 để nói rằng TBN đã có một trận đấu vất vả dù đó là chuyện hết sức bình thường khi phải chạm trán một đối thủ mạnh. Các chiến binh đến từ xứ sở bò tót đã hoàn toàn lấn lướt và áp đảo Uruguay trong toàn bộ 90 phút thi đấu. Việc chỉ ghi nổi có 2 bàn, phần nhiều do chính họ không quá quyết tâm (bởi thắng lợi đến quá dễ dàng) cộng thêm khâu dứt điểm hơi có vấn đề. Trong khi Uruguay đã phải thua trắng nếu như Suarez không toả sáng bằng cú sút phạt hoàn hảo vào những phút cuối.

Có thể TBN bây giờ không còn là "kẻ thống trị tuyệt đối" làng bóng đá thế giới với khả năng thắng bất cứ đối thủ nào theo cách họ muốn (tuy nhiên, 22 trận thi đấu quốc tế gần đây kể từ sau thất bại trước ĐT Anh vào tháng 11 năm 2011, TBN bất bại với 17 thắng, 5 hoà) nhưng đây vẫn là tập hợp của những cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới, lại chưa hoàn toàn bước qua thời kỳ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp. Uruguay hiển nhiên không thể nổi tiếng hay sánh ngang nhà ĐKVĐ châu Âu lẫn thế giới, dù họ tham dự giải với tư cách đội tuyển số 1 Nam Mỹ song chỉ cần hai gương mặt Luis Suarez và Edinson Cavani cũng đủ giúp Uruguay nhận được sự tôn trọng bởi họ là những tay săn bàn khủng khiếp nhất lục địa già hiện nay. Khẩu súng hai nòng này thừa khả năng đưa Uruguay vượt qua mọi chướng ngại vật để "lên đỉnh".  Ngoài ra còn cần phải nhắc đến Diego Forlan, tiền đạo từng làm mưa làm gió ở La Liga nhưng hôm nay chân sút đã 34 tuổi chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Trong khi đó, HLV Del Bosque bất ngờ đặt niềm tin vào Roberto Soldado trong trận đấu mở màn Confed Cup 2013 và cũng là trận quan trọng nhất bởi gặp đối thủ mạnh nhất bảng B, thay vì sử dụng Cesc Fabregs như một số 9 ảo hay tung những chân sút tiếng tăm hơn như Fernando Torres, David Villa. Thực ra, nếu xét về hiệu suất làm bàn ở ĐTQG, Soldado cũng đâu kém cạnh (5 bàn trong 10 lần ra sân). Xem ra, tiền đạo 28 tuổi của Valencia hoàn toàn "lẻ loi" trên hàng công bởi anh là người duy nhất không thuộc biên chế của CLB Barca. Năm người kia đều đã quá quen mặt phần lớn là nòng cốt của La Furia Roja bao năm qua (ngoại trừ Pedro Rodriguez mới "nổi" từ khoảng 1 năm trở lại đây), trong đó Cesc Fabregas sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm với Xavi còn Iniesta được đẩy lên cao. Nếu như Barca hoàn toàn thống lĩnh tuyến trên thì Real chỉ lấy lại được ít danh dự của mình nhờ hơi áp đảo quân số ở hậu phương (3 so với 2). Jose Mourinho từng không thương tiếc cho Iker Casillas ngồi trên băng ghế dự bị nhưng chừng đó chẳng ảnh hưởng chút nào đến vị thế của "thánh thủ môn" ở ĐTQG khi anh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trấn giữ khung gỗ.

tay ban nha
 

Trái với dự đoán và sự chờ đợi của nhiều chuyên gia, Uruguay sớm tỏ ra lép vế không lâu sau tiếng còi khai cuộc. TBN dễ dàng chiếm thế thượng phong và không mấy khó khăn áp đặt tiqui-taka lên đối thủ (thậm chí, có thời điểm, ghi nhận tỷ lệ kiểm soát bóng của TBN lên tới ... 92%). Phút thứ 3, Soldado mà nhanh hơn vài nhịp để kịp đón đường căng ngang của Jordi Alba từ cánh trái thì tin chắc mành lưới của Uruguay khó bảo toàn. Vài phút sau, Cesc Fabregas ra chân nhanh, hạ gục được Muslera nhưng còn đó cái cột dọc đáng ghét. Trời bắt đầu đổ mưa nhưng những cơn "cuồng phong đỏ" vẫn không ngừng nổi lên. Các cầu thủ TBN đan bóng vô cùng nhịp nhàng, uyển chuyển, tạo sức ép từ nhiều hướng, khiến hàng phòng ngự Uruguay chỉ chạy theo thôi cũng đủ mệt nhoài, chưa nói gì đến truy cản. Phút 16, phải mất tới hai nhịp, Muslera mới tóm được trái bóng từ cú sút từ ngoài vòng cấm của Iniesta.

Với áp lực như vậy, việc TBN ghi bàn gần như chỉ còn là vấn đế thời gian và cũng chỉ đến phút 20, họ đã được ăn mừng bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, hậu vệ của Uruguay phá bóng ra, đúng vào tầm chân của Pedro và một cú bắt volley úp mu rất căng được thực hiện, cắm trái bóng vào chân thủ quân đối phương Diego Lugano (đang khoác áo Malaga). Kết quả cuối cùng ra sao hẳn không cần phải nhắc lại. Dẫu vậy, bàn thắng vẫn được tính cho Pedro. Có thêm động lực, TBN lại dồn dập đe doạ cầu môn Uruguay nên chưa đầy 10 phút sau, họ đã gia tăng được cách biệt. Soldado khôn ngoan phá bẫy việt vị, thoát xuống đón cú chọc khe tinh tế của Cesc Fabregas rồi hùng dũng đả bại chốt chặn cuối cùng Muslera bằng cú rocket oanh tạc. Nhìn TBN thảnh thơi thi đấu và ghi bàn, không ai nghĩ đối thủ của họ hôm nay là một Uruguay đứng đầu Nam Mỹ. Số lần đáp trả của Suarez và đồng đội đếm không hết một bàn tay trong khi lúc nào cũng phải giữ trạng thái cảnh báo nơi phần sân nhà ở mức độ cao nhất.

Phút 38, Pique chạy chỗ dứt điểm sau quả phạt góc của Xavi và may cho Uruguay, trái bóng đi đúng vào vị trí của Mueslera, bằng không đó sẽ là bàn thua thứ 3. TBN cứ thong dong chơi bóng khi mà "quân xanh" Uruguay hoàn toàn bị "nhốt" trong trận đồ không lối thoát. Cứ cái đà này, Celeste khó tránh khỏi một thất bại đậm đà nếu không có sự biến chuyển mạnh trong hiệp 2. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Oscar Tabarez đã đưa Alvaro Rodriguez, tiền vệ cánh đang khoác áo Lazio dày dạn tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu, vào thay Gaston Ramirez, cầu thủ mới 22 tuổi đang thi đấu ở CLB Southampton nhưng cục diện "nguyễn y vân". La Furia Roja chưa hề cảm thấy thoả mãn nên duy trì sức ép mạnh, khiến Uruguay không thoát nổi cảnh "khốn khổ chống đỡ". Tuy đã nổ súng nhưng không thể nói Soldado đã chơi tốt. Phút 50, lần thứ hai trong trận đấu, anh không tài nào chạm được chân vào bóng sau đường chuyền vắt ngang cầu môn của Pedro.

Theo những con số thống kê, trong hiệp 1, riêng một mình Xavi đã thực hiện tổng cộng 70 đường chuyền lớn nhỏ, chỉ ít hơn cả đội Uruguay cộng lại đúng 25 đường. Sẽ là một trận đấu ... tập vô cùng hoản cho thầy trò Del Bosque nếu như họ tận dụng cơ hội tốt hơn. Hết Iniesta sút không trúng khung thành thì lại tới Cesc dứt điểm không hiểm, đưa bóng thẳng vào đôi tay của Muslera còn Soldado đã xử lý thiếu tỉnh táo khi quyết định kết thúc ở tư thế không thuận lợi (bị Lugano cản phá) thay vì chuyền cho Pedro ở vị trí tốt hơn. Nhìn chung, lối đá của TBN dễ gây ra nhàm chán cho người xem trong trường hợp "đá mãi mà không ghi được bàn" bởi nói gì thì nói, làm gì còn thú vị khi cứ phải chứng kiến mãi cảnh những bóng áo đỏ chuyền qua chuyền lại mà không vấp phải bất cứ sự kháng cự nào. Thêm vào đó, tốc độ trong lối đá của TBN luôn chỉ ở mức độ vừa phải, hiếm có sự đột phá. Phàm cái gì cứ "đều đều" thì càng tạo ra cảm giác ... buồn ngủ.

Còn nước còn tát, Tabarez lần lượt sử dụng hết quyền thay người và đáng chú ý nhất là sự có mặt của Diego Forlan. Kể ra, Uruguay cũng có được sự khởi sắc, đặc biệt ở khả năng cầm bóng nhưng chỉ đủ "gom góp" lại thành một cơn gió nhẹ đủ "thổi mát" đối thủ mà thôi. HLV Del Bosque quá thoải mái cho các trụ cột (Xavi, Fabregas, Pedro) ra nghỉ, nhường cơ hội cho nhóm "dự bị hạng sang" (Mata, Martinez, Cazorla). Phút 72, Uruguay không khỏi bực mình khi vị trọng tài chính người Nhật Bản bỏ qua hành vi cản bóng bằng cả hai chân của Sergio Ramos nhằm vào Lodeiro. Phút 79, Soldado tiếp tục thất bại trong nỗ lực tìm kiếm bàn thứ 2 cho riêng mình khi cú đá từ khoảng cách gần 25m của anh không thể gây khó cho Muslera.

Càng về cuối trận, TBN càng chơi chậm nhưng vẫn hoàn toàn áp đảo về thời gian kiểm soát bóng (trên 70%) nên chẳng ai dám tin Uruguay có thể làm nên điều kỳ diệu tuy nhiên họ vẫn kiếm được bàn danh dự. Phút 88, Uruguay được hưởng cú sút phạt hơi chếch về cánh trái và cách cầu môn hơn 20m. Luis Suarez chạy tới, sử dụng lòng trong chân phải vẽ nên một đường cong hoàn hảo, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn rồi nằm gọn vào góc lưới. Nhờ pha lập công của Suarez, sự nhàm chán đã giảm bớt trong mấy phút ít ỏi còn lại. Soldado bực mình khi không được trọng tài cho hưởng 11m dù bị Gonzalez đốn hạ trong vòng cấm còn Casillas đã phải bay lượn cản phá quả tạt của Cavani. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên và TBN hoàn toàn có thể hài lòng với sự khởi đầu không đến nỗi tồi ở Confed Cup 2012 trong khi cơ hội vào bán kết của Uruguay vẫn còn nguyên bởi hai đối thủ còn lại của bảng đấu (Tahiti, Nigeria) hoàn toàn thua kém họ.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha:
Casillas, Arbeloa, Sergio Ramos, Piqué, Jordi Alba, Busquets, Xavi (Javi Martinez 76'), Iniesta, Cesc Fabregas (Cazorla 64'), Pedro (Mata 80'), Soldado
Uruguay: Muslera, Pereira, Lugano, Godín, Cáceres, D. Pérez (Diego Forlan 68'), Gargano (Lodeiro 63'), ‘Cebolla’ Rodriguez, G.Ramírez (A.Gonzalez 46'), Luis Suarez, Cavani

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X