Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha mất điểm trên sân nhà: Những đôi chân lạc lối

Chủ Nhật 24/03/2013 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhạt nhòa và bất lực, đó là những gì Tây Ban Nha đã thể hiện trước Phần Lan. Nỗi ám ảnh về trận “chung kết bảng” với người Pháp là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến việc La Seleccion bị Phần Lan cầm chân với tỷ số 1-1.

Kiểm soát bóng 78%; thực hiện tổng cộng 30 pha dứt điểm, nghĩa là cứ 3 phút lại có một cú sút về khung thành đối thủ; 17 lần đá phạt góc so với 0 của đối phương… Những số liệu thống kê cho thấy TBN áp đảo như thế nào trước Phần Lan. Với 22% thời gian kiểm soát bóng, có thể thấy nhiệm vụ chủ đạo của các cầu thủ Phần Lan chỉ là phá bóng càng xa khung thành càng tốt. Chỉ một vài lần đại diện đến từ Bắc Âu có cơ hội để tổ chức tấn công bài bản.

TBN đã không kiểm soát được chính mình trước Phần Lan
TBN đã không kiểm soát được chính mình trước Phần Lan

Thiếu tập trung, thiếu hiệu quả

Nhưng, bóng đá không giống như toán học, và những con số thống kê vượt trội không đủ quyết định kết quả trận đấu. Điều quan trọng nhất là những bàn thắng, chứ không phải sự vượt trội về các con số thống kê kỹ thuật. Một thực tế là có 30 pha dứt điểm được các cầu thủ áo đỏ thực hiện, nhưng chỉ vỏn vẹn 4 tình huống bóng đi trúng mục tiêu. Rõ ràng, đó là một hiệu suất quá tệ. Mà bàn thắng mở tỷ số cũng chỉ diễn ra từ 1 trong số 17 pha phạt góc, trong khi các pha phối hợp tấn công hoàn toàn bế tắc.

Không có đội trưởng Casillas, thiếu nhạc trưởng Xavi. Xabi Alonso và Puyol cũng vắng mặt. Tuy nhiên, sự thiếu vắng kể trên không phải nguyên nhân chính dẫn đến việc La Seleccion bị chia điểm. Có không ít yếu tố khiến Tây Ban Nha hòa trận thứ 2 trong 4 trận đấu vòng loại World Cup 2014. Trong đó, đáng kể nhất là việc bị chi phối bởi trận chiến vào đêm thứ Ba tới, trước chủ nhà Pháp đang thể hiện nhiều nét tích cực dưới kỷ nguyên Didier Deschamps. Cũng chính Pháp là đội đầu tiên khiến Tây Ban Nha chịu mất điểm ở giai đoạn vòng loại.

Trước khi bước vào trận tiếp Phần Lan trên sân El Molinon ở Gijon, một phóng viên đặt vấn đề về việc cầu thủ TBN có bị chi phối tinh thần bởi trận chiến với Pháp hay không. Ngay lập tức, Del Bosque đáp trả rằng đội ngũ của ông chỉ tập trung vào Phần Lan, và sẽ không để hồn ở Paris. La Seleccion đã quá quen với những trận đánh lớn, nên chỉ chuẩn bị cho trận làm khách ở Paris sau khi đã giải quyết đối thủ Phần Lan.

Những gì diễn ra tại Gijon đã chứng minh, lời cảnh báo về việc thầy trò Del Bosque thả hồn mình ở Paris là có cơ sở. Hình ảnh mà các cầu thủ áo đỏ thể hiện là rất nhạt nhòa, thay cho cơn cuồng phong vẫn hay xuất hiện các trận vừa qua - mà gần nhất là chiến thắng 3-1 trước Uruguay.

Những đôi chân lạc lối

Những đôi chân đánh mất đi sự tự chủ, những cái đầu thiếu quyết tâm và không thể hiện được ý chí chiến đấu. La Seleccion hiệp đấu thứ nhất như đang chơi trên sân tập. Những thay đổi trong hiệp hai cũng không thể hiện được nhiều.

Những nhân tố mà Del Bosque chờ đợi đều gây thất vọng, từ Cazorla đến học trò cưng Fabregas, từ Villa đến Silva. Khi mà Sergio Ramos đã thay hàng công làm nhiệm vụ ghi bàn, hình ảnh của La Seleccion cũng không được cải thiện. Thậm chí, những chiếc áo đỏ như ngủ quên trong một lần hiếm hoi Phần Lan thực hiện phối hợp tấn công bài bản. Đó không phải là phản công, mà là một tình huống được tổ chức rất tốt. Kết quả, tất cả như đứng lại để nhìn Pukki làm tung lưới Valdes. Pha kết thúc chính xác duy nhất mà phía đội khách thực hiện, trong số 5 cú dứt điểm, được chuyển hóa thành bàn thắng.

Hòa một nửa số trận đấu, chưa bao giờ TBN kém đến thế kể từ khi đội bóng xứ bò tót lột xác để lên đỉnh vinh quang ở EURO 2008. Trước đó, phiên bản kém nhất mà TBN thể hiện ở giải đấu chính thức cách nay đã gần 7 năm. Ngày ấy, sau 4 trận đầu tiên vòng loại EURO 2008, La Seleccion thua 2 và thắng 2. Màn hồi sinh sau đó đưa La Seleccion đến Áo - Thụy Sĩ và giành ngôi quán quân châu Âu.

Đêm thứ Ba tới, liệu các cầu thủ của Del Bosque có thể rũ bỏ khó khăn để trở lại là chính mình, trong trận đấu mà họ phải chiến thắng?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X