Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Italia 2-2 Brazil: Hai bộ mặt của Balotelli

Thứ Sáu 22/03/2013 02:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước trận đấu, Balotelli và Neymar là hai cái tên được chờ đợi nhất của hai đội nhưng rốt cục, chỉ có Balotelli thể hiện được năng lực của mình còn màn trình diễn của "Pele mới" quá ư nhạt nhoà. Song Super Mario lại tỏ ra quá kém duyên. Ngoài pha lập công đẹp mắt san bằng tỷ số 2-2 thì Balotelli chẳng có thêm lần nào chọc thủng lưới Cesar dù được trao đến nửa tá cơ hội ghi bàn. Nếu anh tận dụng tốt hơn thì chưa chắc Brazil đã có thể giữ vững được thành tích bất khả chiến bại trước người Italia.

Italia và Brazil là hai ĐT giàu truyền thống nhất thế giới với tổng cộng 9 lần vô địch World Cup tuy nhiên mấy năm gần đây đã phần nào đánh mất thương hiệu của mình. Vì thế, cả hai đều đang phải tiến hành cuộc cách mạng để hướng tới kỳ World Cup 2014 thành công mà Brazil sẽ đóng vai chủ nhà. Họ đều gặt hái được những thành quả bước đầu nhờ mạnh dạn trao cơ hội cho những gương mặt mới, trẻ trung và giàu tài năng nhưng có vẻ Azzurri ổn định hơn Selecao. Bằng chứng, ông lớn Nam Mỹ mới tiến hành thay tướng với sự tái xuất giang hồ của HLV kỳ cựu Felipe Scolari (trong khi Cesare Prandelli đã dẫn dắt ĐT Thiên thanh từ năm 2010). Tại trận đầu tiên dưới triều đại cũ, Brazil đã thua Anh 1-2 tại Wembley và theo BXH mới nhất của FIFA, Brazil đã tụt xuống thứ 18, vị trí thấp nhất kể từ khi FIFA công bố BXH các ĐTQG vào năm 1993. Tuy nhiên, 31 năm qua, Italia chưa một lần đánh bại được Brazil trong trận đối đầu trực tiếp mà cay đắng nhất có lẽ là thất bại ở chung kết World Cup 1994 sau loạt luân lưu 11m nghiệt ngã.

Dẫu vậy, kết quả thắng - thua ở một trận giao hữu đâu phải là vấn đề đáng phải bận tậm. Chắc chắn, hai HLV sẽ ra sức tiến hành những sự thử nghiệm, bất chấp trước trận, họ đều bày tỏ quyết tâm hạ gục đối thủ. Nhận định này mau chóng được kiểm chứng ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát. Chiến lược gia Prandelli đã tung ra sân ngay từ đầu

De Sciglio, phát hiện mới của AC Milan mùa này. Hậu vệ trái sinh năm 1992 lần đầu tiên được sát cánh với những đàn anh như Pirlo, Buffon, Montolivo, De Rossi, Marchisio ở ĐTQG. Trên hàng công, Mario Balotelli, gương mặt được kỳ vọng sẽ là đầu tàu của ĐT trong tương lai không xa, chơi cặp cùng Osvaldo, chân sút gốc Argentina chứ không phải đồng đội ở CLB AC Milan, Stephan El Shaarawy. Thực ra, cách bố trí này đã bị rò rỉ từ trước trận nhưng đánh giá khách quan thì Prandelli hoàn toàn có lý bởi Balotelli đang đạt phong độ tốt hơn El Shaarawy (6 bàn/7 trận) còn Osvaldo lại thể hiện rất tốt trong mấy trận gần đây khoác áo Thiên thanh.

Về phần Brazil, Big Phil không giới thiệu một tân binh chính hiệu nào nhưng vài cái tên như bộ đôi hậu vệ Dante - Filipe Luis hay tiền vệ Fernando còn khá xa lạ với nhiều người bởi mới khoác áo Vàng - xanh được 1, 2 lần. Từ khi lên nắm quyền, Scolari rất chịu khó gọi lại một số cựu binh chứ không trẻ hoá quyết liệt như người tiền nhiệm Menezes. Trận này, thủ thành Julio Cesar và tiền đạo Fred được ra sân ngay từ đầu nhưng Kaka phải ngồi trên băng ghế dự bị. Dù sao, để hoàn thành giấc mơ vô địch World Cup trên sân nhà, Brazil hẳn sẽ phải trông chờ rất nhiều vào dàn sao đang đạt đến độ chín trong sự nghiệp như Hulk, David Luiz, Oscar và đặc biệt Neymar, cầu thủ bóng đá số 1 Brazil hiện nay tuy mới ngoài 20 tuổi.

Đúng với tính chất giao hữu, hai đội thoải mái phô diễn tài nghệ, không một chút toan tính, khiến thế trận mau chóng trở nên hấp dẫn. Tiền vệ của nhà ĐKVĐ Serie A, Giaccherini là người nổ phát súng đầu tiên với pha dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi vung chân sút tầm thấp, buộc thủ thành từng nhiều năm chơi bóng tại Italia trong màu áo Inter Milan phải trổ tài. Ngay sau đó, Brazil đưa ra câu trả lời và tới lượt Buffon lên tiếng, từ chối cơ hội dành cho Neymar. Phút thứ 6, Balotelli thoát xuống đón đường chuyền dài của đồng đội, đột phá qua khe giữa Alves và David Luiz trước khi vung chân dứt điểm căng và chỉ có tài năng của Cesar mới giúp Brazil tránh khỏi bàn thua.

Hai đội không ngừng uy hiếp khung thành của nhau bằng lối tấn công tốc độ cao, được triển khai khá đa dạng. Phút 13, Balotelli không khỏi thất vọng khi sút chệch cột dọc trong gang tấc dù Cesar đã bó tay đầu hàng. Anh chàng tiền đạo lắm tài nhiều tật này cũng là người chơi nổi bật nhất bên phía Italia. Balotelli hoạt động tích cực trên hàng công để tự tìm kiếm cơ hội cho riêng mình cũng như phối hợp với đồng đội hòng phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối phương. Chỉ có điều anh chưa có được cái duyên cần thiết. Phút 18, Osvaldo bật cao đánh đầu gần trúng đích từ quả tạt của Balotelli và vài phút sau, Maggio không thắng được Cesar trong pha đối đầu trực tiếp, bỏ phí đường chuyền đỉnh cao của nhạc trưởng Andrea Pirlo.

Hơn nửa thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua và Italia có vẻ là đội chơi tốt hơn mà biểu hiện cụ thể nhất ở số tình huống ăn bàn được tạo ra. Phút 28, Montolivo quyết định thử vận may bằng pha ra chân nã đạn ở cự ly phải đến 25m và bóng bay vọt qua xà ngang. Nhưng trong môn thể thao vua, đội chơi hay hơn chưa chắc đã là đội ghi được bàn trước hay giành chiến thắng. Phút 33, Brazil bất ngờ có bàn mở tỷ số. Luis treo bóng vào vòng cấm địa từ cánh trái và Bonucci đánh đầu giải vây thất bại, thậm chí còn mang đến cho Fred cơ hội ăn bàn mười mươi. Không bị ai kèm, tiền đạo 29 tuổi từng khoác áo Lyon (Pháp) và hiện thi đấu tại quê nhà cho Fluminense, thoải mái tung ra ngay cú đặt lòng ở cự ly gần mà chẳng cần hãm lại bóng và Buffon dễ dàng bị đánh bại.

Chẳng còn cách nào khác, Italia càng phải đẩy cao đội hình lên tấn công hòng gỡ hoà. Kể ra, khung thành Brazil không đến mức độ quá khó để tiếp cận và vấn đề chỉ còn nằm ở trình độ dứt điểm của các ngôi sao áo Thiên thanh mà thôi. Phút 37, Balotelli lại không thể hạ gục đựoc người đồng đội cũ Cesar bằng một cú sút trong vòng cấm và tiếp đó, Pirlo thực hiện pha đá sở trường, đưa bóng bay sạt cột dọc. Mải mê tấn công hòng gỡ hoà, Italia đã phải đón nhận trái đắng thứ hai sau đợt phản công chớp nhoáng của đối thủ. Chỉ sau vài ba đường chuyền, trái bóng đã có mặt nơi vòng cấm địa Italia và nằm trong chân Oscar. Tiền vệ đang khoác áo Chelsea thoải mái khống chế rồi điệu đà vẩy nhẹ về góc lưới, không cho Buffon một cơ hội cản phá nào. Trước khi hiệp đầu kết thúc, Cesar lại thêm một lần trở thành người hùng của Brazil với phản xạ tuyệt vời, cản phá thành công pha dứt điểm tưởng thành bàn của Osvaldo.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, ĐT Italia có liền hai sự thay đổi người khi Cerci và đáng nói hơn cả là Stephan El Shaarawy được đưa vào sân. Cerci (tiền vệ 25 tuổi của Torino) cũng là tân binh mới toanh như De Sciglio và anh sẽ có nhiệm vụ đảm nhận trọng trách mà Pirlo để lại. Azzurri vẫn miệt mài tổ chức lên bóng và cố gắng vây hãm cầu môn đối phương. Cuối cùng, nỗ lực của họ cũng được đền đáp xứng đáng. Phút 54, xuất phát từ một quả phạt góc, tiền vệ của AS Roma, Daniel De Rossi đã thực hiện động tác giật gót đầy ngẫu hứng theo phong cách Ibrahimovic. Quá bất ngờ trước màn xử lý của De Rossi nên Cesar không kịp đưa ra bất cứ phản ứng nào.

Trên đà hưng phấn, Italia không mất nhiều thời gian có được bàn thứ 2 đẹp không kém bàn đầu tiên để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Có bóng ở ngoài vòng cấm, Balotelli quyết định thực hiện cú sút vừa hiểm hóc vừa mạnh, cắm thẳng trái bóng vào góc cao và pha bay người cứu thua của Cesar chỉ càng làm tô điểm thêm cho tác phẩm hoàn mỹ của Super Mario. Chỉ trong vòng vài phút đồng hồ ngắn ngủi, mọi bất lợi của Italia đã tan biến hoàn toàn và giờ đây, họ có quyền nghĩ tới một chiến thắng. Nhằm cứu vãn lại sự sụp đổ của đội nhà, HLV Scolari đã sử dụng cầu thủ giàu kinh nghiệm Kaka và người rời sân là Oscar. Dẫu vậy cục diện vẫn chưa thoát khỏi tay ĐT 4 lần VĐTG.

Tuy là chủ nhân siêu phẩm gỡ hoà 2-2 nhưng không thể nói Balotelli đã có một trận thành công bởi anh bỏ lỡ khá nhiều cơ hội thuận lợi khác. Phút 64, anh có thừa không gian và thời gian để dứt điểm nhưng không tài nào thắng được Julio Cesar. Vài phút sau, trung vệ Bonucci chạy chỗ đón quả phạt góc và đánh đầu chệch khung thành. Chẳng hiểu có phải do không thể hài lòng với kỹ năng dứt điểm của bản thân mà Balotelli trở nên nổi nóng và vẻ mặt khá hầm hầm. Phút 76, bóng lại tới chân chân sút trẻ gốc Ghana và lần này, Dante đã thi đấu lăn xả, dùng chân truy cản cú đá của Balotelli. Đó cũng là dấu ấn cuối cùng mà anh để lại trong trận đấu bởi phút 83, Balotelli phải rời sân nhường chỗ cho Gilardino.

Trách nhiệm ghi bàn nặng nề dồn cả lên vai El Shaarawy và anh cũng chẳng thể làm nên trò trống gì cho đến hết trận, ngoại trừ cú kết thúc chệch cột dọc. Cuộc gặp thượng đỉnh tại Geneva đã khép lại với kết quả làm hài lòng cả hai. Tuy nhiên, Italia được phép tiếc nuối hơn bởi đã "cầm vàng mà để vàng rơi" cũng như không tận dụng tốt số cơ hội được tạo ra còn Scolari vẫn cần phải làm việc chăm chỉ để đưa Brazil quay về thời kỳ đỉnh cao.

Đội hình thi đấu
Italy: Buffon; Maggio, Bonucci, Barzagli, De Sciglio; De Rossi, Pirlo, Giaccherini; Montolivo; Balotelli, Osvaldo
Brazil: Cesar; Alves, Luiz, Dante, Filipe Luis; Fernando, Hernanes; Oscar; Hulk, Fred, Neymar

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X