Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italia: Vững bước trên con đường đã chọn

Thứ Bảy 23/03/2013 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ai đã chứng kiến trận giao hữu này có thể nhận ra một điều khá kì quặc: Brazil chơi phản công còn những người Italia tấn công, tạo không ít cơ hội ghi bàn để buộc Julio Cesar phải làm việc hết công suất. Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-2, nhưng Italia đã nhìn xa hơn thế nữa, đến Confederations Cup tháng 6 này, và World Cup một năm sau nữa, đều ở Brazil.

Một thắng lợi không chỉ về tinh thần

Xác định một tinh thần thi đấu như thế nào, khi đối mặt với Brazil, dù là trước đây, khi họ luôn là số 1 thế giới, cũng như bây giờ không còn thế nữa bởi sự thống trị đã kéo dài quá lâu của Tây Ban Nha, không phải là câu hỏi phức tạp với người Italia. Phòng ngự và phản công, tận dụng tối đa những cơ hội và khoảng trống để tìm cách đâm một nhát dao vào đối thủ để rồi chờ cho đến hết trận là cách gần như duy nhất mà họ đã luôn làm, kể cả khi Italia mạnh nhất.

Balotelli (giữa) tỏa sáng trong trận hòa 2-2 trước Brazil
Balotelli (giữa) tỏa sáng trong trận hòa 2-2 trước Brazil

Những trận đấu ngang cơ và thắng lợi trong các cuộc đọ sức với đội bóng vàng-xanh rất ít. Họ đã hạ gục Brazil ở Espana 82 nhờ những bàn thắng của Paolo Rossi. Họ đã chơi ngang ngửa với Brazil ở Chung kết World Cup 1994 nhưng rồi cũng thua trên chấm phạt đền. Và từ đó, Italia luôn dưới Brazil nhiều bậc về chất lượng cầu thủ, lối chơi và cả tinh thần chiến đấu.

Espana 82 là lần gần nhất Italia chiến thắng Brazil và cú đúp của Del Piero ở giải tiền World Cup năm 1997 là những bàn thắng gần nhất của Italia vào lưới đội bóng samba. Sau đó là thất bại kép trước Brazil vào năm 2009 (0-2, 0-3) mà trong đó, trước những cầu thủ Italia sợ sệt và lúng túng, những người như Felipe Melo cũng trở thành khổng lồ. Một năm sau đó, Italia thua tán loạn ở World Cup trên đất Nam Phi.

Nhưng đêm Geneva, đấy là một Italia hoàn toàn khác, với một tinh thần khác. Tấn công Brazil ngay từ những phút đầu với những cơ hội của Giaccherini (đá hộ công trong sơ đồ 4-3-1-2), Balotelli và Maggio, Italia đã tiếp tục khẳng định hướng đi mà Prandelli đã mở ra cho đội kể từ mùa xuân 2011: từ bỏ tư duy phòng ngự thực dụng truyền thống để áp dụng một lối chơi tấn công cởi mở, phóng khoáng và có thể chấp nhận rủi ro nhiều hơn so với quá khứ.

Hai bàn thua ở cuối hiệp 1 từ những sai lầm của hàng thủ (chủ yếu từ cánh của De Sciglio, lần đầu ra mắt đội tuyển ở tuổi 20) chỉ càng khiến cho các học trò của Prandelli trở nên mạnh mẽ và lì lợm hơn. Thay đổi đội hình sang sơ đồ 4-3-3 kiểu Milan ở đầu hiệp hai, với El Shaarawy vào sân ở cánh trái và Cerci lần đầu ra mắt Thiên thanh ở tuổi 25, đã dẫn đến hai bàn thắng của Italia, trước khi họ bỏ lỡ cơ hội ghi bàn quyết định 3-2 ở những phút cuối cùng.

Mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn

Những gì chứng tỏ ở trận gặp Brazil cho thấy sự tiến bộ đáng kể của Italia trên nhiều mặt. Trong trận giao hữu trước đó với một Hà Lan trẻ hóa toàn diện và trong một năm nữa sẽ trưởng thành để khoác lên mình chiếc áo ứng viên vô địch World Cup, Italia có những sa sút đáng ngại: mỗi cầu thủ chạy ít hơn mức độ trung bình trong các trận trước đó dưới thời Prandelli 4,5 km. Ở Geneva không phải là một Italia mệt mỏi, mất tập trung như trước Hà Lan, mà là một Italia khác, mạnh hơn, tự tin và bản lĩnh hơn. Prandelli đã thành công trong việc biến trận đấu với một đối thủ mà Italia 30 năm chưa đánh bại và luôn khiến họ phải lui về cố thủ thành một chuẩn bị tinh thần rất lớn cho chiến dịch Confederations Cup và World Cup trong thời gian không lâu nữa.

Sự chuẩn bị ấy, với tinh thần tấn công mạnh mẽ Brazil ở Geneva, luôn rất có ích. Lippi từng thừa nhận rằng, hành trình vô địch World Cup 2010 của Italia trên thực tế bắt đầu từ mấy tháng trước đó, khi họ đánh bại Hà Lan và Đức trong các trận giao hữu mấy tháng trước giải. Gần một năm trước EURO 2012, chiến thắng Tây Ban Nha ĐKVĐ thế giới 2-1 ở Bari đã tăng thêm sự tự tin và chín chắn cho một đội ngũ đang vật vã tìm con đường thoát khỏi khủng hoảng kể từ sau thảm họa World Cup 2010.

Brazil bây giờ chỉ đứng thứ 18 thế giới, trong khi Italia đứng thứ 5, nhưng sự khác biệt về vị trí ấy không hề nói lên rằng, Brazil yếu hơn Italia. Họ là đội chủ nhà của World Cup 2014 và đối thủ đáng gờm của bất cứ ai. Hòa Brazil trên thế thắng là một điều có thể gây ngỡ ngàng cho những ai ít xem Italia, nhưng những gì diễn ra ở Geneva là logic. Các tifosi hoàn toàn có lí do để tin, rằng con đường mà Italia đã đi với Prandelli là đúng hướng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X