Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Del Bosque và chuyện “số 9”

Thứ Sáu 22/03/2013 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho chỉ trích Vicente Del Bosque và cuộc bầu chọn HLV xuất sắc nhất 2012. Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là Del Bosque đang tạo nên cuộc cách mạng về chiến thuật không “số 9”.

1. “Một HLV cấp CLB phải làm việc trong 11 tháng, với nhiều khó khăn hơn so với những người mỗi năm chỉ có hơn 50 trận đấu. HLV cấp CLB chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ liên quan đến sự phát triển của cầu thủ, rồi cung cấp cho các đội tuyển. Nếu đặt một HLV cấp CLB với ĐTQG chung với nhau có vẻ không công bằng, vì có nhiều thứ rất khác nhau”, Mourinho đã nói thế về Del Bosque và cuộc bầu chọn HLV.

Del Bosque
Del Bosque vẫn chưa có được một số 9 thực thụ

Thậm chí, nhiều người còn nói, Del Bosque đã được thừa hưởng quá nhiều từ những HLV khác. HLV Luis Aragones đã để lại cho Del Bosque một nền tảng mạnh mẽ, và đã vượt qua rào cản tâm lý của một “Vua vòng loại”.

Ngoài ra, khi Del Bosque lên nắm La Seleccion, Barca vươn lên đỉnh cao cùng Pep Guardiola, và cung cấp rất nhiều cầu thủ chất lượng cao. Đã xuất hiện những ý kiến, Del Bosque bên nguyên lối chơi của Barca vào đội tuyển. Thế nhưng, cách nhìn ấy là sai lầm lớn. Đúng là Del Bosque đã thừa hưởng nền tảng tốt, từ thời ông cầm “dải ngân hà 1.0” của Florentino Perez, cho đến La Seleccion từ Aragones.

2. Dưới thời Aragones, TBN vô địch châu Âu những tính trình diễn và hiệu quả không cao. Trong thời gian làm việc, “Nhà hiền triết” giành 70,37% số trận thắng, một kỷ lục của những HLV có từ 15 trận dẫn dắt TBN trở lên.

Tuy vậy, con số ấy vẫn rất khiêm tốn so với Del Bosque. “Ngài râu kẽm” Del Bosque giành tỷ lệ chiến thắng cùng La Seleccion lên đến 83,82%. Đây là con số rất cao so với cuộc chiến cấp độ ĐTQG, và nó gồm cả hai giải đấu lớn nhất hành tinh, World Cup 2010 và EURO 2012.

Del Bosque tạo nên vẻ đẹp cho La Seleccion, nhưng khi cần thiết, ông thay đổi hoàn toàn lối chơi. Chính người TBN từng than vãn đội bóng của mình mất đi vẻ đẹp, nhưng sự thay đổi ấy của Del Bosque là mấu chốt cho danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 3 trong lịch sử. Từ một đội bóng cống hiến, với tiqui-taca đầy hứng khởi, TBN chơi thực dụng đến khó tin, nhưng hiệu quả là cực kỳ cao. Đó chỉ có thể là dấu ấn của Del Bosque.

3. Cuộc cách mạng lớn nhất của Del Bosque không phải chuyển hóa từ vẻ đẹp sang hình ảnh thực dụng. TBN chơi bóng không “số 9”, đó mới là thành công và bước ngoặt lớn nhất mà ông đã làm, và điều đó lý giải cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2012.

Cùng kỳ năm ngoái, các bác sĩ khẳng định Villa không thể dự EURO 2012. Thế nên, Del Bosque buộc phải tìm kiếm giải pháp không có chân sút tốt nhất lịch sử La Seleccion. Giải pháp ông đưa ra là một đội bóng không có trung phong.

Tại EURO 2012, đã có 3 trận TBN xuất phát mà không “số 9”. Kết quả: TBN hòa 1-1 và thắng Italia 4-0, và đánh bại Pháp 2-0. “Có một thực tế, một trung phong khoác áo ĐTQG TBN không có nhiều cơ hội tiếp xúc bóng. Đôi khi cầu thủ sẽ mặc cảm, nhưng phải biết cách chấp nhận, vì đó là chiến thuật của tập thể”, tiền đạo Soldado nói về chiến thuật không “số 9”.

Tính từ thời điểm EURO 2012, khi đá không “số 9”, có 11 bàn thắng đến với TBN. Trung bình, 43 phút có một bàn thắng. Xen kẽ những trận ấy, Del Bosque xếp trung phong, và TBN chỉ ghi 6 bàn. Hiệu suất trung bình là 58 phút/lần.

Ngược về giai đoạn “Galacticos 1.0”, khi Ronaldo và Morientes cùng chấn thương, Del Bosque đưa Guti lên đá như một “số 9” ảo. Cuối mùa, Guti có 14 bàn thắng. Những thứ mà Del Bosque đã làm, liệu ông có xứng đáng được xem là người tạo cuộc cách mạng cho bóng đá thế giới?

Vậy nên, danh hiệu xuất sắc nhất năm 2012 là xứng đáng!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X