Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Brazil nhọc nhằn đả bại Mexico nhờ nguồn cảm hứng mang tên Neymar

Thứ Năm 20/06/2013 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Brazil tiếp tục khiến tất cả phải băn khoăn về tham vọng xác lập lại vị thế đứng đầu thế giới dù đã đặt một chân vào bán kết giải đấu tiền World Cup 2014 sau thắng lợi thứ hai trước Mexico (và vẫn chưa thủng lưới bàn nào). Bởi đơn giản, Selecao đã sớm bộc lộ sự phụ thuộc ghê gớm vào Neymar. Một mình ngôi sao 21 tuổi hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió ở châu Âu mùa tới hạ gục đối phương bằng một bàn thắng và một đường chuyền quyết định. Đó là còn chưa bàn đến việc trong cả trận, chỉ duy nhất Neymar biết "chơi bóng" và miệt mài cống hiến mà không nhận được bất cứ sự trợ giúp nào từ những đồng đội xung quanh vì họ quá mờ nhạt.

Dù thắng thuyết phục Nhật Bản 3-0 ở trận mở màn Confederations Cup 2013 nhưng Brazil chưa hoàn toàn làm hài lòng các CĐV nhà, đặc biệt về mặt lối chơi, phong cách. Từ khi Scolari lên nắm quyền, dư luận Brazil rất kỳ vọng nhà cầm quân lão luyện này sẽ bảo tồn những giá trị cốt lõi của nền bóng đá 5 lần VĐTG nhưng rốt cục, Scolari lại thể hiện chủ trương xây dựng đội theo hướng thực dụng châu Âu, giảm bớt chất kỹ thuật, nghệ sỹ và tăng cường thêm tính chiến đấu, "công nhân". Chẳng thể trách được Scolari bởi đó vốn là "sở trường" từng giúp Scolari tạo ra tên tuổi trong làng túc cầu, mặc cho ông vẫn dư khả năng hình thành ra một Brazil như mong muốn của dư luận. Bởi thế, không còn cách nào khác, Scolari cần phải khẳng định cho tất cả thấy hướng đi ông lựa chọn cho ĐTQG Brazil là đúng đắn và phù hợp trên chặng đường chinh phục chức vô địch World Cup thứ 6 mà kỳ VCK tới sẽ diễn ra ngay trên quê nhà bằng việc tiếp tục đưa đội nhà tới thắng lợi ở Confed Cup, trước mắt là đối thủ Mexico đã quá quen thuộc với họ. Chính vì "quen" mà Brazil thường gặp không ít khó khăn khi đối diện đội tuyển số 1 khu vực Trung Mỹ và Caribbean do hai bên đã quá hiểu nhau, dễ bắt bài nhau. Nói đâu xa, ở Olympic London hồi năm ngoái, một U23 Brazil đang hừng hực khí thế hướng đến chiếc HCV Thế vận hội đầu tiên trong lịch sử đã thua đau đớn U23 Mexico. 14 gương mặt ra sân lần ấy (6 của Brazil) đã có tên trong danh sách tham dự Confed Cup lần này. Trong đó, 5/6 người đều đang sắm vai trụ cột của Brazil phiên bản Scolari bao gồm Thiago Silva, Marcelo, Oscar, Hulk, Neymar (chỉ mình Moura chưa chắc chân dù người ta vẫn kêu gào Big Phil phải trọng dụng anh nhiều hơn để làm lối chơi của đội thêm mềm mại. Bản thân tiền vệ trẻ đang khoác áo PSG đã chơi khá hiệu quả khi vào sân thay người ở trận gặp Nhật Bản).

Brazil giữ nguyên danh sách xuất phát so với trận trước khi Fred tiếp tục chơi cao nhất với sự hỗ trợ của bộ ba Oscar - Hulk - Neymar phía dưới còn Paulinho, phát hiện mới của Selecao và đang được nhiều đại gia châu Âu săn đón, sẽ thống lĩnh tuyến giữa cùng Gustavo, tiền vệ đang khoác áo CLB ăn ba mùa trước Bayern Munich. Hàng thủ vẫn do đội trưởng Thiago Silva thống lĩnh và bên cạnh anh là những sự lựa chọn tốt nhất cho từng vị trí: trung vệ David Luiz, hai hậu vệ cánh Daniel Alves - Marcelo còn đứng trong khung gỗ là một Julio Cesar giàu kinh nghiệm. Về phần Mexico, HLV Jose Manuel de la Torre có vài sự điều chỉnh nhưng bộ khung trên hàng công: Guardado - Dos Santos - Javier Hernandez vẫn được bảo toàn. Trận đấu được mở đầu vô cùng sôi nổi với ưu thế có phần nghiêng về đội chủ nhà. Brazil áp dụng lối tấn công đơn giản mà đầy tốc độ theo đúng hình mẫu châu Âu. Các "vũ công" đều hạn chế bớt những động tác xử lý rườm rà, các pha biểu diễn kỹ thuật không đúng lúc mà tập trung nhiều các chuyền ban phối hợp nhóm nhanh cũng như tăng cường các màn xuống biên.

Ngay phút thứ 5, mành lưới của Mexico đã phải rung lên sau pha dứt điểm cận thành của Oscar nhưng trước đó, lá cờ đã được phất lên báo lỗi việt vị. Đội khách có ngay câu trả lời với cú sút tầm xa của Flores, khiến Cesar phải mất tới hai nhịp mới có thể tóm gọn. Cũng chỉ tới phút thứ 9, trận đấu đã có bàn thắng mở tỷ số thuộc về đoàn quân Vàng - xanh. Xuất phát từ quả tạt của Daniel Alves bên cánh phải, một hậu vệ Mexico phá bóng ra đúng tầm chân của Neymar và chàng tân binh triển vọng của Barca lập tức tung ra ngay cú volley cực kỳ đẳng cấp, hạ gục thủ thành đối phương. Trước khi bước vào Confed Cup, Neymar từng phải nhận không ít chỉ trích từ dư luận Brazil luôn rất khó tính do thể hiện phong độ nhạt nhoà trong mấy trận gần nhất của ĐT Brazil và ngôi sao số 1 xứ sở Samba hiện nay đã âm thầm phản ứng bằng hình ảnh đẹp từ đầu giải. Đây đã là bàn thứ 2 của Neymar tại Confed Cup và bàn thứ 22 sau 37 trận khoác áo ĐTQG, một thành tích đủ làm tất cả phải hài lòng và thêm tin tưởng vào sự lớn mạnh hơn nữa của Neymar sau 1 năm để dẫn dắt Brazil tới ngôi vương thế giới.

Bàn thắng càng đẩy nhịp độ trận đấu lên cao khi Mexico phải ào lên hòng gỡ hoà, làm lộ ra những khoảng trống mênh mông cho Brazil mặc sức khai thác. Phút 14, từ chếch bên góc phải của vòng cấm địa, Dani Alves khiến những người chứng kiến phải ngỡ ngàng bằng quyết định thực hiện cú bấm bóng vô cùng kỹ thuật nhằm về góc xa. Tưởng như thủ môn Corona sẽ lần thứ hai chịu đầu hàng hì bằng nỗ lực không tưởng, anh đã kịp dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang trong sự thán phục của chính đồng đội mới của Neymar ở cấp CLB. Không lâu sau đó, tỷ số suýt được cân bằng nếu như Mier không dứt điểm chệch cột dọc, một phần do mất trụ trong một tình huống mà hàng thủ Brazil, đặc biệt Marcelo tỏ ra cực kỳ bối rối và luống cuống dù màn uy hiếp của Mexico ban đầu chẳng lấy gì làm nguy hiểm. Phút 21, Guardado, tiền vệ đang chơi bóng tại La Liga cho Valencia, đã dùng tiểu xảo kín với Neymar (cố tình dùng gót chân đá vào lưng "tiểu Pele" khi đang nằm trên sân) nhưng không thể qua mặt nổi Howard Webb, ông vua sân cỏ nổi tiếng nhất nước Anh nên một tấm thẻ vàng đã được tung ra. Tiền đạo sinh năm 1992 nhưng đã sớm phát sáng trong mấy năm qua "đáp trả" hành vi thiếu fair-play của đối thủ bằng màn thoát xuống nước rút, dùng ngực hãm bóng và khéo léo loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi nã đại bác song đáng tiếc, trái bóng bay sạt xà ngang.

Nhìn chung Brazil thi đấu đạt yêu cầu và theo đúng phương án đã được Scolari vạch ra nhưng chắc chắn chưa thể làm thoả mãn tối đa các CĐV bởi ngoài "hạt nhân" Neymar và phần nào các hậu vệ thì những cầu thủ còn lại khá nhạt nhoà. Cặp tiền vệ trung tâm thường xuyên tỏ ra yếu thế trong các pha tranh chấp, khiến nhiều thời điểm Mexico mới là đội chiếm quyền kiểm soát bóng. Fred gần như biến mất, Oscar chưa chứng tỏ được vai trò nhạc trưởng của mình còn Hulk mới chỉ dừng lại ở mức "lực điền" (có khoẻ mà không có khôn). Bởi thế, Brazil chưa làm sao gia tăng được cách biệt, thậm chí đôi lúc còn bị đối thủ ép. Phút 39, trận đấu liên tục bị gián đoạn do máu liên tục trào ra từ mũi của David Luiz sau một pha va chạm mạnh. Tuy nhiên, Scolari vẫn nhất quyết giữ trung vệ của Chelsea ở trên sân vì đã sắp đến giờ nghỉ giải lao. Trong bối cảnh thắng lợi của Brazil còn rất mong manh thì mất David Luiz sẽ là tổn thất không hề nhỏ. Những phút cuối hiệp 1, hai đội chủ yếu "đấu đá" ở tuyến giữa và không có được pha đe doạ nào ra hồn về khung thành của nhau.

Ngay khi trận đấu trở lại, thủ quân Thiago Silva đã làm tung mành lưới Mexico trong một lần lên tham gia tấn công ở cú sút phạt chếch bên cánh trái của Neymar nhưng bàn thắng bị từ chối bởi lỗi việt vị và pha quay chậm đã chỉ ra rằng, tổ trọng tài đã xử lý chuẩn xác. Lối chơi của Brazil chưa có nhiều cải thiện, vẫn hết sức rời rạc, thiếu kết dính và dựa hoàn toàn vào cảm hứng Neymar. Phút 55, Hulk đã chứng tỏ vì sao anh xứng đáng ... ra nghỉ với pha xử lý rất tệ. Băng xuống nhận bóng từ đường kiến tạo đẹp mắt của Neymar và trước mặt chỉ còn thủ môn Corona, tiền đạo đang khoác áo CLB Zenit (Nga) thay vì chọn phương án dứt điểm nhẹ nhàng vào góc gần hay đẩy vào trong cho Fred đứng "chơ vơ" thì anh lại thích phô diễn tài nghệ không đúng lúc, lại còn thiếu chuẩn xác khi dùng mũi chân xục bóng ... ra ngoài. Pha bỏ lỡ này đáng trách hơn nhiều so với tình huống diễn ra ngay sau đó. Lần này, Neymar tự một mình cầm bóng đột phá vòng cấm địa rồi dứt điểm chéo góc như chuyền nhưng không trúng đích.

Phút 60, Brazil lẽ ra đã phải trả giá do màn trình diễn quá nhạt nếu như David Luiz không xuất sắc cản phá được quả căng ngang của Dos Santos khi Javier Hernandez đã đứng chờ sẵn và chỉ việc đệm lòng nhẹ nhàng là đã thoải mái mang về bàn gỡ cho Mexico. Cuối cùng, HLV Scolari cũng phải nghĩ tới việc thay người và gương mặt đầu tiên được ông tung ra sân là Hernanes, nhạc trưởng của Lazio đồng nghĩa cầu thủ ra nghỉ làm gì còn ai khác ngoài Oscar, ngôi sao của Chelsea chưa thể hiện được gì ở Confed Cup. Tuy nhiên, Hernanes cũng chẳng thể làm Brazil khởi sắc hơn. Sự nguy hiểm của Selecao vẫn chỉ xuất phát từ một mình "cánh chim én" Neymar. Hết kiến tạo lại đến dứt điểm, chàng cầu thủ sở hữu vóc dáng mảnh khảnh gồng mình kéo cả đoàn tàu Brazil nên tất nhiên Mexico hoá giải chẳng có gì khó khăn. Bên ngoài đường piste, Big Phil không thể làm ngơ trước bộ mặt thiếu sức sông của đội nhà và ông buộc phải dùng hết quyền thay người. Lần lượt Lucas Moura và Jo, tiền đạo từng gây thất vọng ở Premier League trong màu áo Man City, Everton được trao cơ hội thi thố nhưng e rằng đã quá muộn. May cho Selecao, sức công phá của Mexico cũng chỉ có hạn lại cộng thêm hàng phòng ngự thi đấu chắc chắn, tập trung và hầu như không mắc phải sai lầm nào, vì thế khung thành Cesar mới được bảo vệ tối đa.

Trên khán đài, nhiều CĐV Brazil đã bỏ ra về sớm bởi không muốn phải chịu đựng thêm. Họ không thất vọng và khó chịu là sao được khi mảnh đất vốn nổi tiếng dồi dào nhân tài bóng đá lại đang quá phụ thuộc vào một cá nhân dù vô cùng xuất chúng và sớm muộn sẽ trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới thuộc vào hàng "cỡ bự" như Messi, Ronaldo. Phút 85, Neymar dễ dàng vượt qua Salcido bên cánh trái rồi nhẹ nhàng căng ngang cho Paulinho nhưng anh đã phải thất vọng khi người đồng đội lóng ngóng "bắn chim trên trời". Cuối cùng, chính Neymar chứ còn ai khác đã giúp chiến thắng của Brazil bớt "tẻ nhạt". Lúc trận đấu chuẩn bị khép lại, tiền đạo "đắt xắt ra miếng" của Barca lại "múa may quay cuồng", biến hai hậu vệ áo xanh thành "gã khờ" trước khi chuyền nhẹ vào bên trong và lần này Jo không tệ như Paulinho. Bằng pha đệm bóng đơn giản, chân sút này đã ấn định tỷ số 2-0.

Mặc cho giành số điểm tuyệt đối sau hai trận vòng bảng Confed Cup, thậm chí chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng nhưng rõ ràng, Brazil chẳng thể làm người hâm mộ nước nhà cảm thấy an tâm. Không thể trông chờ mãi vào sự toả sáng của một hay vài cá nhân đơn lẻ. Cũng không thể thành công nếu quá cứng nhắc và không chịu điều chỉnh kịp thời trong lối chơi, chưa nói gì đến chuyện bảo vệ "bản sắc dân tộc". Hẳn Scolari hiểu quá rõ những điều này và ông sẽ phải chỉnh sửa trong thời gian tới, bằng không sẽ tha hồ "nhận đá" từ dư luận.

Đội hình thi đấu
Brazil:
Cear, Alves, Silva, Luiz, Marcelo, Gustavo, Paulinho, Oscar (Hernanes 62'), Hulk (Moura 78'), Fred (Jo 82'), Neymar
Mexico: Corona, Rodriguez, Salcido, Torrado (Jimenez 88'), Dos Santos, Moreno, Guardado, Torres (Barrera 70'), Mier, Flores (Herrara 58'), Hernandez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Paraguay 2-2 Brazil: Màn ngược dòng siêu kịch tính của Selecao

Trận vòng loại World Cup 2018 thứ hai liên tiếp, Brazil phải đón nhận kết quả hòa cùng với tỷ số 2-2. Tuy nhiên khác hẳn với lần trước (dẫn bàn và bị gỡ hòa), lần này họ bị chủ nhà Paraguay vươn lên dẫn đến hai bàn song xuất sắc giành lại 1 điểm nhờ hai pha lập công vào cuối trận, trong đó bàn quyết định được thực hiện ở khoảng thời gian bù giờ ngắn ngủi.

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Argentina 2-0 Bolivia: Messi nổ súng, vũ công Tango nhẹ nhàng giành 3 điểm

Với sức mạnh vượt trội thì Argentina đã chẳng mấy khó khăn để có được 3 điểm trước Bolivia. Thậm chí 2 bàn vẫn là quá ít so với thế trận một chiều diễn ra trong suốt 90 phút trên sân. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là chiến thắng để giúp thầy trò HLV Martino trở lại nhóm đầu của BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Brazil 2-2 Uruguay: Thêm một kết quả thất vọng của Selecao

Dẫn trước tới hai bàn song rốt cục, Brazil vẫn chỉ kiếm được 1 điểm trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Uruguay tại lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2018. 3/4 cầu thủ ghi bàn ở trận này đều là các chân sút đẳng cấp đang chinh chiến tại trời Âu gồm bộ đôi Neymar - Suarez của Barca và Cavani của PSG.

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi mất tích, Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

Chile 1-2 Argentina: Messi "mất tích", Albiceleste vẫn lội ngược dòng ngoạn mục

(Bongda24h.vn) - Dù bị thủng lưới trước nhưng Argentina đã không nao núng để từ từ gỡ hòa và thắng ngược 1-2. Với 3 điểm ngay tại “sào huyệt” của Chile, Albiceleste đã trả đủ món nợ tại chung kết Copa America 2015. Quan trọng hơn, 3 điểm giành được giúp Messi và các đồng đội thăng tiến mạnh tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

Messi buồn bã nhận Quả bóng vàng World Cup 2014

FIFA vừa công bố các danh hiệu cá nhân của World Cup 2014 trong đó Messi đoạt Quả bóng vàng; Maneul Neuer đoạt Găng tay vàng. Paul Pogba được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất, còn James Rodriguez giành giải Vua phá lưới. Mặc dù giành Quả bóng vàng World Cup 2014 nhưng Messi không vui bởi Argentina của anh chỉ giành vị trí Á quân.

Xem thêm
top-arrow
X