Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Robben sáng cửa tới Nam Phi: Giấc mơ đẹp hay cơn ác mộng của Oranje?

Thứ Hai 07/06/2010 06:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Từ Nam Phi, HLV Bert van Marwijk đã đứng bật dậy khi nghe tin báo từ quê nhà: “chấn thương của Robben không nghiêm trọng” và ngay lập tức ông “vỗ đùi” sung sướng tuyên bố: “Hà Lan vẫn để giành một suất cho Robben”. Ở một góc của phòng thay đồ, ba yếu nhân trong Bộ tứ siêu đẳng Sneijder, Van der Vaart và Van Persie mỉm cười hài lòng, còn Dirk Kuyt lại nhíu mày trầm tư. Vì sao?

Robben chỉ dính chấn thương nhẹ

Theo hãng truyền thông NOS, Hà Lan, “tổ hợp” chấn thương cơ đùi và gân kheo của Arjen Robben không quá nặng như giới truyền thông dự báo ban đầu. Siêu sao năm nay 26 tuổi đã phải rời sân dưới sự giúp đỡ của hai nhân viên y tế trong trận thắng Hungary 6-1 vừa qua, từ tình huống giật gót “vô thưởng vô phạt”, sau khi ghi cú đúp vào lưới đối thủ. Những thông tin ban đầu cho thấy anh hoàn toàn có thể làm bạn với chiếc TV trong dịp World Cup, nhưng mọi thứ đã thay đổi 180 độ chỉ sau 24 giờ.

Robben sẽ sớm tới Nam Phi để tập luyện cùng đồng đội

"Tôi quyết định sẽ không triệu tập bất cứ cầu thủ nào để dự phòng cho Arjen," HLV Bert van Marwijk nói. "Tôi muốn tạo cơ hội cho cậu ấy, dù là nhỏ nhất, để tham dự World Cup cùng các đồng đội." Hiện, Robben vẫn đang ở quê nhà điều trị chấn thương, còn các tuyển thủ Hà Lan đã đổ bộ xuống Nam Phi để chuẩn bị cho trận gặp Đan Mạch vào ngày 14/6 tới.

Nhiều khả năng Robben sẽ tới Nam Phi nội trong tuần này và tham gia trận đấu thứ hai với Nhật Bản vào ngày 19/6 cũng như cuộc chạm trán hứa hẹn nảy lửa với Cameroon vào ngày 24/6.

Robben trở lại: Giấc mơ đẹp hay cơn ác mộng của Oranje? 

Việc Robben có cơ hội trở lại đội hình chính của Oranje cũng đồng nghĩa với 4 vị trí tấn công mà đa số người Hà Lan muốn thấy trong “bộ tứ siêu đẳng” Robben, Sneijder, Van der Vaart và Van Persie sẽ được tái hiện ở Nam Phi. Đây được cho là 4 yếu nhân có ảnh hưởng quyết định tới thành bại của những cơn lốc màu da cam tại World Cup 2010. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra lại khiến NHM nhìn thấy trước cái kết bi tráng của Hà Lan. 

Trong lịch sử World Cup, Hà Lan là đội bóng chơi cống hiến nhất nhưng lại chưa từng vươn tới đỉnh cao, chưa một lần chạm tay vào cúp vàng. Thứ bóng đá tổng lực của “những người Hà Lan bay” từ Cruyff, Neeskens, Rensenbrink đến Van Basten, Gullit, Rijkaard, Koeman rồi Bergkamp, anh em De Boer, Davids, Seedorf, Kluivert đã làm mê đắm lòng người từ những năm 1970, song thành tích cao nhất của họ chỉ là chức Á quân đáng thất vọng dưới thời “thánh” Johan và gần nhất là lọt vào top 4 tại France 98. 

Đi tìm nguyên nhân giải thích cho sự thảm bại của Hà Lan, đa số đều đồng ý với vấn nạn bè phái, bất đồng nội bộ, giữa cầu thủ - cầu thủ, cầu thủ - HLV và cầu thủ - LĐBĐ Hà Lan đã khiến Oranje ngã gục trước ngưỡng cửa thiên đường.

Ở vòng loại, Sneijder và Robben ít khi ra sân

Ở World Cup 2010 này, HLV Van Marwijk đã mang lại cho Hà Lan lối đá quyến rũ nhưng hiệu quả, với 8 trận toàn thắng vòng loại, ghi 17 bàn và chỉ để lọt lưới 2 bàn. Ông cũng định hình sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 cho đội bóng. Nhưng về vấn đề nhân sự, nhà cầm quân ít tên tuổi này lại chưa giải quyết triệt để, điển hình là bất đồng giữa “bộ tứ siêu đẳng” và Dirk Kuyt.

Phát biểu trước báo giới, Van Persie từng gián tiếp tuyên bố “bất hợp tác” với Kuyt trong đội hình chính: “Tôi chỉ muốn Hà Lan chơi với “bộ tứ siêu đẳng”, nó sẽ giúp đội bóng có cơ hội rất lớn tại World Cup”. Trên thực tế, trong các trận vòng loại, Robben và Van der Vaart có trận tham gia, trận không; Sneijder chỉ chơi 2/8 trận, Van Persie vì chấn thương cũng rất ít khi xuất hiện. Chỉ có Kuyt là người xuất hiện đều đặn nhất so với các cầu thủ tấn công kể trên và trên lý thuyết, anh xứng đáng có vị trí chính thức nhất. Tuy nhiên, nếu “bộ tứ siêu đẳng” ra sân, chắc chắn Kuyt sẽ phải ngồi dự bị.

Kuyt “cự nự” câu nói của Van Persie rằng: “Trong tuyển Hà Lan, Van Persie không chọn đội hình ra sân, việc đó của HLV Van Marwijk”. Chưa đá nhưng đã rối như tơ vò, liệu ở World Cup năm nay, Hà Lan cũng chỉ là một ông Vua không ngai như họ đã từng chiêm nghiệm suốt 4 thập kỷ vừa qua?  

Cơn đau đầu của Van Marwijk

Nội bộ rối như tơ vò luôn là vấn nạn của ĐT Hà Lan, dưới thời HLV Bert van Marwijk cũng không phải ngoại lệ. Ở Hà Lan lúc này, có thể dễ dàng nhận ra hai bè phái: phe cựu binh do đội trưởng Giovanni van Bronckhorst đứng đầu, và phe cầu thủ trẻ mà đại diện là Wesley Sneijder cùng Rafael van der Vaart. Trong khi van Bronckhorst luôn tỏ ra hợp tác với những cầu thủ kiểu “công nhân”, tức luôn thi đấu cố gắng và “cày ải” tốt như Dirk Kuyt thì nhóm “nghệ sỹ” Sneijder lại lớn tiếng cảnh báo “chỉ hợp tác” với những cầu thủ có đủ tố chất để nâng tầm bóng đá tổng lực. Ngay cả chiếc băng đội trưởng tại Nam Phi hè này, HLV van Marwijk cũng đã phải rất đau đầu khi đưa ra quyết định chọn van Bronckhorst trong cái nhìn hằn học của van der Vaart.

Không chỉ dừng lại ở đó, những ai yêu mến ĐT Hà Lan đều biết rằng Van Bommel từ lâu đã không còn chỗ đứng trong đội hình Oranje dưới thời HLV Van Basten. Thế nhưng, ngay sau khi HLV Bert van Marwijk lên nắm quyền, ông đã cho gọi lại tiền vệ đang khoác áo CLB Bayern Munich. Lý do ở đây rất đơn giản, Van Bommel là… con rể Van Marwijk

Ai cũng biết rằng vai trò chủ yếu của Van Bommel là làm “tay trong” cho bố vợ. Cần phải biết rằng, Van Bommel đã bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp ở tuổi 33. Ở vị trí tiền vệ giữa sân, ĐT Hà Lan còn có những nhân tố mới đầy sức mạnh như Wout Brama và David Mendes da Silva (không được triệu tập) hay Stijn Schaars (26 tuổi), Demy de Zeeuw (27, đều không có suất đá chính) song vẫn không được trao cơ hội thể hiện mình như Van Bommel.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X