Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Những điều thú vị về các trận chung kết World Cup: Muôn màu muôn vẻ

Thứ Tư 14/07/2010 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ẩn sau các trận chung kết World Cup là nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa được biết. Cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Hà Lan trên SVĐ Soccer City vừa qua cũng không nằm ngoài quy luật này.

Bắn chậm thì chết

Kể từ World Cup 1978 cho đến nay, đội nào ghi bàn thắng trước trong trận chung kết nhiều khả năng sẽ giành chức vô địch. Chỉ có một ngoại lệ duy nhất diễn ra vào năm 2006. Trên đất Đức, ĐT Pháp vươn lên dẫn trước từ phút thứ 7 nhờ quả penalty thành công của Zidane. Tuy nhiên, sau đó Materazzi đã giúp Italia gỡ hòa. Trận đấu sau đó được quyết định trên chấm phạt đền và ĐT Italia giành chiến thắng với tỷ số đá luân lưu 5-3. Ngoài sự “lệch pha” của World Cup 2006, các VCK còn lại những đội mở tỷ số trận chung kết thường giành chiến thắng. Trên sân Soccer City mới đây, ĐT Tây Ban Nha cũng đăng quang sau khi Iniesta mở tỷ số.

 

Nhiều sao "xịt"

Kể từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước trở lại đây, không nhiều cầu thủ ngôi sao phát huy được khả năng vốn có trong trận chung kết World Cup. Ví dụ như trường hợp của Johan Cruyff tại World Cup 1974. Tương tự là trường hợp của Maradona. Dù làm mưa làm gió tại World Cup 1986, song Cậu bé Vàng không góp bàn nào trong trận chung kết. Bốn năm sau, Maradona tiếp tục tịt ngòi ở chung kết World Cup 1990. Năm nay, cái dớp trên tiếp tục lặp lại. Những ngôi sao được kỳ vọng như David Villa, Xavi, Sneijder, Robben hoàn toàn im tiếng dù có không ít cơ hội ngon ăn.

Tướng giỏi mất khôn

Rất nhiều nhà cầm quân xuất chúng bỗng dưng đánh mất sự khôn ngoan trong trận chung kết World Cup. Năm 1986, Franz Beckenbauer dường như quá “ngán” Maradona nên đã chỉ đạo học trò kèm chặt Cậu bé Vàng mà bỏ qua nhiều cầu thủ nguy hiểm bên kia chiến tuyến. Kết quả là ĐT Đức đã bị Jorge Valdano và Jorge Burruchaga trừng phạt. Đến World Cup 1998, Mario Zagallo dường như quá coi thường khả năng chơi đầu của ĐT Pháp. Ông không chuẩn bị phương án kèm người cụ thể trong các tình huống đối phương thực hiện phạt góc. Thiếu sót của Zagallo đã khiến Brazil thảm bại 0-3, trong đó 2 bàn thua đầu tiên đều xuất phát từ cái đầu hói của Zinedine Zidane. Danh sách những HLV xuất chúng đánh mất mình ở trận chung kết World Cup còn có Arrigo Sacchi. Cựu HLV Milan đã sai lầm khi quyết định kéo Brazil lên chấm phạt đền vào năm 1994.

Đá rắn là thua

ĐT Hà Lan đã dùng đến môn kung-fu để triệt hạ các cầu thủ Tây Ban Nha trong trận chung kết World Cup 2010, song cuối cùng họ vẫn rời sân trong thất bại. Những trường hợp như Hà Lan không phải là hiếm trong lịch sử các trận chung kết World Cup. Có một quy luật bất thành văn là đội nào đá rắn sẽ dễ đi đến thất bại. Năm 2006, ĐT Pháp nhận 1 thẻ đỏ và 3 thẻ vàng ở trận chung kết World Cup, trong khi bên phía Italia chỉ Gianluca Zambrotta phải nhận thẻ vàng. Trường hợp Argentina (1990), Đức (1982) hay Hà Lan (1974 và 1978) cũng tương tự. Song cũng có một vài ngoại lệ như Pháp vào năm 1998.

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X