Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Di Natale: Vũ khí bí mật của Lippi?

Thứ Tư 02/06/2010 19:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người ta đang nói rất nhiều về Marchisio, một “trequartista” mới mà HLV Lippi vừa “phát hiện” trong sơ đồ 4-2-3-1, hay những chân sút được “Gã đầu bạc” ưu ái như Iaquinta, Gilardino và Pazzini. Thế nhưng, trên hành trình bảo vệ ngôi vương ở Nam Phi, Di Natale mới là một vũ khí bí mật mà Lippi đang chờ đợi mang đến sự khác biệt cho Italia.

Claudio Marchisio đang là cái tên gây đình đám nhất trong đội hình Italia, khi chính HLV Marcello Lippi liên tục tặng cho tiền vệ trẻ của Juve những lời tâng bốc lên tận mây xanh. “Juventino” này được xem là chìa khóa trong việc xây dựng chiến thuật mới 4-2-3-1, mà nhiều khả năng nó sẽ là sơ đồ chính của Azzurri trên đất Nam Phi. Không những thế, Marchisio còn nổi bật trong trận đấu tập với đội bóng “làng” Russi. Dù không trực tiếp lập công, nhưng “cơn mưa” 8 bàn thắng của Italia đều có dấu chân Marchisio.

Di Natale mới là vũ khí bí mật mà Lippi dành cho đối thủ


Một cuộc cách mạng thực sự và thành quả thu về là rất lớn? Có thể, Lippi phần nào đã thành công khi thử nghiệm Marchisio trong vai trò mới. Thế nhưng, thành công hơn cả của “Gã đầu bạc” là buộc tất cả, từ giới truyền thông trong và ngoài nước, lẫn các đối thủ, hướng sự chú ý vào Marchisio. Từ đó, Lippi che giấu được những con bài chiến lược mà ông để dành cho World Cup. Xét trong các buổi tập, cũng như những trận đấu mà quân xanh là các đội bóng “làng”, Di Natale chính là một trong những thứ vũ khí quan trọng nhất của Azzurri.

Thực tế, Di Natale không phải kẻ vô danh. Tiền đạo của Udinese đã có một chỗ đứng nhất định ở Azzurri, và kết thúc mùa giải 2009-10 bằng danh hiệu “Capocannoniere” (Vua phá lưới Serie A). Với 29 bàn thắng sau 35 trận, Di Natale đoạt danh hiệu Vua phá lưới với số bàn thắng cao thứ 2 trong vòng nửa thế kỷ trở lại đây, chỉ thua Luca Toni (31 bàn, 2005-06). Thế nhưng, xét trong số các tiền đạo của Italia, Di Natale ít được nhắc đến nhất, bởi Udinese là đội bóng trung bình và vật lộn trong nhóm cuối bảng mùa trước. Hơn nữa, tuổi của Di Natale (sắp 33) khiến anh không được đánh giá cao bằng những đồng đội trẻ hơn, và lại rất nhỏ con (1m70).

Chính vì những bất lợi trên và không gây nhiều chú ý, vai trò của Di Natale càng thêm quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà Lippi vội vàng rút Di Natale khỏi sân trong trận thắng Russi, ngay khi anh, tác giả của 3 bàn thắng, va chạm với một hậu vệ đối phương. Và cũng chẳng ngẫu nhiên mà đã xuất hiện ý kiến so sánh Di Natale với “ngôi sao Italia 1990” Salvatore Schillaci. Giữa họ, có những điểm tương đồng khá lý thú, như cùng biệt danh Totò, chiều cao khiêm tốn (Schillaci cao 1m75) và bị đánh giá thấp nhất trong đội tuyển.

Ngay bản thân Totò Schillaci sau khi chứng kiến cuộc chơi ở Serie A và những thử nghiệm mới của Lippi cũng đã thốt lên, Totò Di Natale sẽ là một bản sao mới của ông khi giải đấu chính thức khởi tranh. Cảm giác bóng, khả năng di chuyển không bóng, hay những pha dứt điểm tưởng như đơn giản nhưng có hiệu quả cực cao, càng cho thấy sự tương đồng giữa hai Totò này. Tuy nhiên, sẽ có một vấn đề đối với Di Natale trong cuộc chiến hứa hẹn đầy khó khăn của Italia sắp tới: vị trí của anh trên hàng công.

Mùa giải vừa qua, Di Natale được đá mũi nhọn trên hàng công 3 người của Udinese, nên anh phát huy tất cả khả năng của mình. Ở Azzurri, Di Natale sẽ đóng vai tiền đạo cánh, phải đá thấp và di chuyển nhiều hơn. Trước mùa 2009-10, Di Natale đã quen với vị trí của cầu thủ chạy cánh. Khi ấy, Di Natale thường cùng với Pepe hỗ trợ cho Quagliarella hoặc Floro Flores, nên số bàn của anh cũng không cao đột biến như mùa này. Tuy vậy, vào thời điểm này, để quay lại và thích ứng ngay những gì đã thuộc về quá khứ là một vấn đề không đơn giản. 3 bàn thắng vào lưới Russi là một tín hiệu tích cực, nhưng vẫn còn đó vấn đề mà Di Natale cần cải thiện để thực sự đạt phong độ cao nhất.

Trong khi đó, Schillaci thường đá cao hơn so với Baggio ở World Cup 1990, nên cơ hội để ghi bàn cũng nhiều hơn. Đồng thời, cũng chính Baggio và những tiền vệ đang đỉnh cao của Italia khi ấy (trong đó có Ancelotti), đã hỗ trợ nhiều cho Schillaci. Hiện tại, những vị trí bên cạnh Di Natale không thực sự có phong độ cao nhất. Còn 2 trận giao hữu nữa, với Mexico (3/8) và Thụy Sĩ (5/8) để Di Natale chứng minh anh là vũ khí bí mật của Lippi, với 2 vai trò: vừa trực tiếp ghi bàn, vừa kiến tạo cơ hội.
 

Những đêm kỳ ảo của Totò Schillaci

Năm 1990, Italia lỡ hẹn với chức VĐTG lần thứ 4 ngay trên sân nhà, nhưng các tifosi Thiên thanh vẫn có lý do để tự hào. Với phong độ bùng nổ ngoạn mục, Totò Schillaci đã làm rạng danh cho Italia, với danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất. Đến nay, khi nhắc về Italia 1990, người dân đất nước hình chiếc ủng vẫn thường gọi là “Notti Magiche di Totò Schillaci”.

Đây là thành tích mà không mấy ai dám tin, khi World Cup 1990 chưa khởi tranh. Lúc đó, vốn của Schillaci chỉ là Vua phá lưới Serie B, 15 bàn cho Juve mùa 1989-90 và chỉ 1 bàn thắng cho Azzurri. Vậy mà, Schillaci bất ngờ giành vị trí chính thức bên cạnh Baggio, đẩy những Vialli, Mancini, Serena và Carnevale lên ghế dự bị.

Vai trò của Schillaci thực sự nổi bật từ vòng knock-out, khi ông mở tỉ số trong trận đấu mà Italia chơi bế tắc trước Uruguay. Ở tứ kết, Schillaci ghi bàn duy nhất loại CH Ireland, và sau đó mở tỉ số trong trận bán kết với Argentina (Italia thua luân lưu). Với cú penalty thành công, Schillaci mang về vị trí thứ 3 cho Italia, trong trận đấu nghẹt thở với Anh.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X