Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Xuân Trường: Cầu thủ duy nhất của HAGL có thể thi đấu tại châu Âu

Thứ Ba 27/01/2015 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong kế hoạch xây dựng học viện HAGL JMG vào năm 2007, bầu Đức muốn đào tạo những cầu thủ đủ khả năng thi đấu ở nước ngoài. Tuy nhiên cho đến nay khi khóa 1 đã tốt nghiệp nhưng mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ.

Sau nhiều năm bắt tay vào làm bóng đá, “ông trùm” ngành gỗ Đoàn Nguyên Đức hiểu ra rằng chỉ có bóng đá trẻ mới là nền tảng vững chắc đem lại thành công. Và với một người thích ăn to nói lớn như ông chủ HAGL thì ông muốn xây dựng một học viện đào tạo cầu thủ trẻ mang đẳng cấp quốc tế. Đây là lý do mà đội bóng phố Núi đã kết hợp với CLB Arsenal để cho ra đời học viện HAGL JMG vào năm 2007. Mục đích ban đầu của bầu Đức chỉ là muốn đào tạo ra một lứa cầu thủ tài năng để giúp BĐVN vươn tầm ra khỏi “ao làng” Đông Nam Á. Tuy nhiên với tham vọng lớn thì HAGL còn muốn sinh lời từ những “gà nòi” mà mình đào tạo ra, cụ thể là việc “xuất khẩu” những cầu thủ này ra nước ngoài.

Tất cả NHM đều đặt niềm tin lớn vào học viện bóng đá của đội bóng phố Núi bởi đây là công nghệ đào tạo trẻ hiện đại nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay. Và giấc mơ được thấy cầu thủ Việt tung hoành trên các sân cỏ châu Âu càng trở nên hiện thực hơn khi 4 cầu thủ của HAGL được HLV Arsene Wenger gọi sang thử việc tại Arsenal vào tháng 12/2012. Thế nhưng trong 2 tuần ngắn ngủi những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng và Đông Triều đã không thể thuyết phục được chiến lược gia người Pháp. Dù vậy thì các CĐV vẫn tin rằng lứa “gà nòi” của bầu Đức đủ khả năng để thi đấu tại châu Âu.

Tuy nhiên sau gần 2 năm trình làng NHM, lứa U19 HAGL đang cho thấy sự chững lại của mình. Thậm chí khi bước vào thử thách tại sân chơi khốc liệt V-League 2015 thì các học trò của ông Graechen đã bộc lộ những mặt hạn chế nhất định. Ngoài nền tảng kỹ thuật thì thể lực và sự hiệu quả của lứa Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng vẫn còn thua kém mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam. Vì thế sau khi được thử lửa ở V-League thì rất ít người nghĩ rằng những cầu thủ được đào tạo ở học viện HAGL JMG có thể thi đấu tại môi trường bóng đá đỉnh cao ở phương tây.

Xuan Truong Cau thu duy nhat cua HAGL co the thi dau tai chau Au hinh anh
Xuân Trường đủ phẩm chất để thi đấu tại châu Âu

Nói đi cũng phải nói lại, lứa “gà nòi” của bầu Đức là những cầu thủ có nền tảng kỹ chiến thuật cơ bản nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay. Chưa kể với quy trình đào tạo khắt khe của Arsenal sau 7 năm thì tất nhiên những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng được coi là rất phù hợp với môi trường bóng đá châu Âu. Nhưng trong số những tài năng của khóa 1 học viện HAGL JMG thì ai là người đầy đủ tố chất nhất để thi đấu tại những giải đấu lớn của cựu lục địa?

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến 3 cái tên Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng bởi đây là những cầu thủ được coi là xuất sắc nhất của khóa 1 HAGL JMG. Không chỉ những HLV và chuyên gia trong nước mà những chuyên gia quốc tế cũng đánh giá cao 3 cầu thủ này nhất. Công Phượng có thể tạo nên những siêu phẩm hiếm có, Tuấn Anh có kỹ năng xử lý bóng thượng thừa nhưng Xuân Trường mới là cầu thủ có nhiều tiềm năng thi đấu ở châu Âu nhất, bởi cầu thủ người Tuyên Quang có lợi thế về thể hình và khả năng chơi bóng dài cực kỳ thuần thục.

Trong “cơn sốt” U19 Việt Nam suốt thời gian qua, Công Phượng trở thành tâm điểm với những bàn thắng để đời, thậm chí tiếng vang của anh đã vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Thế nhưng tiền đạo xứ Nghệ đang cho thấy sự chững lại của mình sau những ồn ào ngoài sân cỏ. Ngoài khả năng ghi bàn bị bào mòn thì số 44 HAGL đang sa đà vào lối chơi cá nhân, ham đột phá. Rõ ràng đây là khiếm khuyết quá lớn của Công Phượng nếu muốn ra nước ngoài thi đấu bởi bóng đá châu Âu đề cao sự đơn giản.

Tuấn Anh vẫn được coi là sản phẩm ưu tú nhất của khóa 1 HAGL JMG. Từ HLV gạo cội Arsene Wenger, cho đến giám đốc JMG toàn cầu và đa số NHM đều thừa nhận tài năng của cầu thủ người Thái Bình. Số 8 HAGL có kỹ năng chơi bóng thượng thừa, có đẳng cấp không kém những cầu thủ hàng đầu thế giới. Thực tế Tuấn Anh cũng là cầu thủ đầu tiên của lứa U19 HAGL được một đội bóng tên tuổi ở châu Âu mời về thi đấu, đó là đội bóng số 1 Hy Lạp Olympiakos. Tuy nhiên chấn thương đứt dây chằng trước ngày lên đường đã khiến giấc mơ trời Âu của tiền vệ này dang dở cho tới lúc này. Và đó cũng là điểm yếu lớn nhất của Tuấn Anh, anh có tài năng nhưng thể chất và thể hình lại quá hạn chế. Ngay cả ở những giải đấu trong nước, tiền vệ người Thái Bình cũng rất dễ dính chấn thương, vì thế quá khó để anh có thể trụ vững trước những cầu thủ vượt trội về thể hình ở châu Âu.

Trong khi đó Xuân Trường cũng giống Tuấn Anh với kỹ năng chơi bóng hết sức điêu luyện và khả năng điều tiết trận đấu. Điểm mạnh nhất của tiền vệ đội trưởng HAGL là khả năng chuyền dài cực kỳ chuẩn xác, đây là yếu tố vô cùng phù hợp với bóng đá đỉnh cao ở châu Âu. Như đã nói ở trên xét về thể hình cầu thủ người Tuyên Quang cũng lợi thế hơn Tuấn Anh và Công Phượng rất nhiều. Với chiều cao 1m77 và cân nặng khoảng 70kg thì Xuân Trường cũng có đủ thể chất và sức mạnh để thi đấu ở những sân chơi khắc nghiệt nhất. Vì thế mới nói Xuân Trường chính là cầu thủ duy nhất của BĐVN vào lúc này có thể thi đấu tại các giải đấu lớn của châu Âu.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X