Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

VFF nêu "sáng kiến", ngoại binh mất đất sống

Thứ Tư 29/10/2014 04:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liên đoàn muốn tiết kiệm chi phí cho các CLB với đề xuất hạn chế số lượng ngoại binh và cầu thủ nhập tịch.

Theo ý kiến từ VFF, từ mùa giải 2015, các CLB tại V-League chỉ được đăng ký hai và sử dụng hai ngoại binh trên sân, CLB ở giải hạng Nhất không dùng ngoại binh. Ngay cả những cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam cũng bị hạn chế khi VFF đang trình lên Tổng cục TDTT kế hoạch chỉ cho phép mỗi CLB sử dụng tối đa một cầu thủ nhập tịch. Mảnh đất màu mỡ cho ngoại binh một thời bây giờ đang trở nên khó sống…

Nhiều ngoại binh hay cầu thủ nhập tịch gặp khó khi phương án của VFF được thông qua
Nhiều ngoại binh hay cầu thủ nhập tịch gặp khó khi phương án của VFF được thông qua

Theo VFF, việc họ đưa ra phương án này để trình lên cơ quan quản lý nhà nước là bởi muốn giảm chi phí cho các CLB, đồng thời tạo thêm cơ hội cho các cầu thủ nội. Nếu các phương án trên được thông qua, đây là lần đầu tiên các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam chứng kiến sự biến động lớn về cầu thủ ngoại trên sân.

Khởi đầu bước đường chuyên nghiệp, các CLB bóng đá dự V-League được đăng ký 5 ngoại binh và thi đấu ba cùng lúc trên sân (CLB hạng Nhất theo tỷ lệ đăng ký ba, thi đấu hai). Sau đó, ngoại binh dần được điều chỉnh còn đăng ký 4, thi đấu ba và các mùa giải gần đây đăng ký ba, thi đấu hai. Nhưng theo kế hoạch VFF đưa ra, từ mùa giải 2015 các CLB chỉ đăng ký hai và ra sân hai. Riêng với đội bóng dự Cup châu Á được quyền đăng ký 4 ngoại binh theo quy định nhưng khi về V-League chỉ được sử dụng hai.

Giải hạng Nhất mùa giải 2014 trở về trước còn đăng ký hai ngoại binh và thi đấu một trên sân. Nhưng sau Hội nghị Ban chấp hành VFF diễn ra hôm nay, 28/10, giải đấu quan trọng thứ hai của bóng đá Việt Nam lần đầu tiên không được đăng ký ngoại binh thi đấu trên sân. Ở mùa giải trước, một số CLB dự giải cũng đã không đăng ký ngoại binh do khó khăn về kinh phí.

Tại Hội nghị hôm nay, VFF còn thông qua một phương án quan trọng về cầu thủ nhập tịch để trình lên Tổng cục TDTT. Theo đó, các CLB ở V-League hay hạng Nhất đều chỉ được đăng ký một và sử dụng một ngoại binh mang quốc tịch Việt Nam. VFF muốn hạn chế việc một số CLB thuê quá nhiều ngoại binh nhập tịch như Bình Dương, Thanh Hóa… từng thuê 3-4 ông Tây quốc tịch Việt trong đội hình các mùa giải trước.

Tuy nhiên, đây có thể là vấn đề không đơn giản dành cho VFF. Bởi cầu thủ nhập tịch có mọi quyền và nghĩa vụ như công dân Việt Nam. Vì vậy, việc hạn chế này có thể khiến họ phản ứng và đòi sự công bằng như các đồng nghiệp nội. Hiện nay có khoảng gần 20 cầu thủ nhập tịch thi đấu tại các giải đấu trong nước.

Nếu Tổng cục TDTT thông qua, các phương án trên của VFF được áp dụng ngay từ mùa giải 2015.

Theo Ngôi Sao

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X