Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Trung tâm PVF và World Cup 2030: Hãy nhìn ra ngoài V-League

Thứ Ba 28/11/2017 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xét cho cùng World Cup 2030 cho đến giờ vẫn là mục tiêu của riêng PVF mà thôi, đừng trông chờ quá nhiều khi V-League vẫn là của "ngày xưa".

 
Trong ngày Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF khánh thành cơ sở mới tại Hưng Yên, World Cup 2030 dường như trở thành "từ khóa" trọng tâm. Ryan Giggs, Paul Scholes liên tục nhắc đến World Cup 2030 như một mục tiêu, một giấc mơ để Trung tâm PVF hướng đến. Tầm nhìn của PVF là xây chắc bộ rễ để tạo nên những thế hệ cầu thủ có chất lượng cho bóng đá Việt Nam vươn mình ở tầm thế giới. 
 
Trung tam PVF va World Cup 2030 Hay nhin ra ngoai V-League hinh anh
Trung tâm PVF muốn đặt nền móng để bóng đá Việt Nam giành suất dự World Cup 2030.

Giấc mơ ấy rất đẹp nếu chỉ nhìn vào đội ngũ chuyên gia cùng cơ sở vật chất được đánh giá hàng đầu Đông Nam Á, sánh ngang với những cơ sở hàng đầu tại châu Âu. Nhưng khi nhìn rộng ra, giấc mơ ấy đang phải đối mặt với hiện thực phũ phàng. PVF dù có tạo thành bộ rễ khỏe đến đâu cũng khó thay đổi mang tính đột phá, bởi những mầm non khi lớn lên sức đề kháng có đủ mạnh để chống lại sự bào mòn của một nền bóng đá đang mục ruỗng với đầy thứ sâu bệnh trầm kha mà chẳng có thuốc đặc trị?
 
Thông tin trọng tài Khamruen - người được PVF thuê về để bắt chính trận Hà Nội với Quảng Nam - bị bắt do nghi vấn dàn xếp tỉ số tại Thai League như quả bom rơi vào mặt hồ đang yên ả. Cuộc đua vô địch V-League 2017 nóng đến tận vòng đấu cuối khi có ba đội bằng điểm nhau hạ nhiệt một cách nhanh chóng bởi gáo nước lạnh mang tên công tác trọng tài. Ngay cả trọng tài ngoại được VFF liên hệ bắt chính các trận cầu quan trọng cũng "dính chàm" thì chẳng ai dám tin V-League sẽ có sự thay đổi lớn ở tương lai gần.
 
Phản ứng dữ dội của dư luận về công tác trọng tài với hàng loạt sai lầm có hệ thống của những ông vua áo đen nội khiến VPF quyết định thuê trọng tài ngoại. HLV Võ Đình Tân từng bày tỏ sự không hài lòng với trọng tài Suhaizi Bin Shukri trong trận thua của Sanna Khánh Hòa trước FLC Thanh Hóa. Ông nhận xét thẳng rằng: "Trọng tài ngoại bắt thế này thì ban tổ chức phí tiền thuê rồi". Giờ đến ông trọng tài Khamruen bị nghi dính chàm. Mà đó chỉ là một trong những mặt tối còn tồn tại ở V-League.
 
Bạo lực sân cỏ, dàn xếp tỉ số, lối sống thiếu khoa học, cách hành xử thiếu chuyên nghiệp, chuyện bè cánh,... liên tục bủa vây các cầu thủ đang chơi bóng tại V-League. Liệu những mầm non được PVF đào tạo ra có đủ sức đề kháng để miễn dịch với toàn bộ "sâu hại" khiến V-League ngày càng mục ruỗng?
 
Câu chuyện "có cầu thủ lúc trẻ thì ngoan, càng lớn, càng già, càng hỏng" như lời chia sẻ của Phó Chủ tịch Phụ trách Truyền thông VFF Nguyễn Xuân Gụ là hồi chuông cảnh báo cho PVF. Họ có thể đào tạo ra những cầu thủ giỏi về chuyên môn, có ý thức nghề nghiệp cao nhưng liệu có đảm bảo những cầu thủ ấy sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng trong môi trường đầy cạm bẫy ở V-League. Con người ai cũng có phút yếu lòng, chẳng ai đảm bảo các cầu thủ trẻ trong một giây mất tỉnh táo gật đầu với những lời đề nghị ma quỷ, để rồi trượt dài vào môi trường "đặc trưng" của V-League.
 
Trung tam PVF va World Cup 2030 Hay nhin ra ngoai V-League hinh anh 2
Ngay cả phương án thuê trọng tài ngoại cũng không làm V-League bớt đi những vấn đề.

Đừng trông chờ "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" mà phải luôn nhớ câu "gần mực thì đen". Ngay từ bây giờ, PVF cần định hướng đầu ra cho những sản phẩm của trung tâm để họ tiếp tục được phát triển hết khả năng. Nếu V-League không thể đáp ứng được nhu cầu, PVF cần tìm lối đi khác cho những cầu thủ trẻ của mình.
 
Ryan Giggs với chức danh giám đốc bóng đá có thể là cây cầu đưa các cầu thủ của PVF tới Anh, hoặc tới các giải vô địch quốc gia tại châu Âu, nơi các cầu thủ có ý thức nghề nghiệp tốt hơn. Được làm việc tại môi trường bóng đá chuyên nghiệp, các cầu thủ trẻ sẽ được phát triển cả về tài năng lẫn con người. 
 
Xét cho cùng World Cup 2030 cho đến giờ vẫn là mục tiêu của riêng PVF mà thôi. Còn V-League...

Ryan Giggs làm Giám đốc bóng đá PVF: Không chỉ để PR
Liệu Ryan Giggs và Paul Scholes có thể làm gì cho trung tâm đào tạo PVF khi chỉ sang Việt Nam hai lần mỗi năm? Đó chắc chắn là câu hỏi chung của rất nhiều...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X