Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Leicester và người Thái: Bóng đá Việt học được những gì?

Thứ Hai 28/03/2016 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả thế giới đang nói về Leicester, cả thế giới biết đến Thái Lan. Những ông chủ người Thái đã sử dụng bóng đá để quảng bá hình ảnh đất nước họ một cách đầy thông minh.


Bóng đá 24h gửi đến các bạn đọc các video bóng đánhận đinh bóng đá hôm nay nhanh chóng nhất
Trong giai đoạn 2016-2019, Premier League dự kiến bán bản quyền truyền hình để kiếm về 5,136 tỉ bảng, gần gấp đôi so với con số 3,018 tỉ bảng ở giai đoạn 2013-2016. Đây là con số thống kê dựa trên việc đàm phán 80 hợp đồng ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nghĩa là sức ảnh hưởng của Premier League có thể nói là đã bao trùm gần như toàn thế giới. Cũng chính vì thế mà các nhà đầu tư nước ngoài đang liên tục mua lại những câu lạc bộ tại Premier League với nhiều mục đích khác nhau.
Tính đến thời điểm hiện tại, có đến 11 trong số 20 câu lạc bộ tại Premier League nằm trong tay của những nhà đầu tư nước ngoài. Nghĩa là Premier League dần trở thành một thương hiệu toàn cầu hóa, một con gà đẻ trứng vàng theo ý nghĩa thực sự. Và người Thái đã nhìn ra tiềm năng của Premier League từ rất sớm.
Leicester va nguoi Thai Bong da Viet hoc duoc nhung gi hinh anh
Tập đoàn King Power đang quảng bá hình ảnh mạnh mẽ nhờ vào thành công của Leicester.

Năm 2004, Chang - một trong những hãng bia lớn nhất của Thái Lan đã ký kết hợp đồng tài trợ với Everton. Năm 2007, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từng sở hữu Man City. Năm 2010, King Power mua lại Leicester rồi lần lượt đến Sheffield Wednesday và Reading rơi vào tay người Thái. Người Thái sử dụng những câu lạc bộ tại Premier League với rất nhiều mục đích khác nhau.
Đầu tiên là vấn đề kinh tế với chính nhà tài trợ. Với mức bản quyền truyền hình ngày càng có giá tại Premier League, những câu lạc bộ tại giải ngoại hạng Anh cũng kiếm được không ít từ khoản tiền này. Không giống như Tây Ban Nha với việc hai gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona chiếm gần như toàn bộ tiền bản quyền truyền hình, các câu lạc bộ tại Anh được chia "bình đẳng" hơn. Khía cạnh quan trọng hơn là thông qua đó, các tập đoàn của Thái Lan quảng bá được hình ảnh thương hiệu của họ tới khách hàng.
Với việc phát sóng tới 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, người Thái sử dụng Premier League với chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm tại các thị trường tiềm năng một cách rất rõ ràng. Và đặc biệt, họ sử dụng cách này để chiếm lĩnh cả thị phần trong nước. Ở Thái Lan hiện nay, áo đấu của Leicester đang cháy hàng và King Power thậm chí còn phải đặt hàng sang tận Anh quốc xa xôi để nhập thêm. Chỉ với một mùa giải Leicester thi đấu thăng hoa, King Power trong lòng người Thái đã có một địa vị cực kỳ chắc chắn. Và những sản phẩm, dịch vụ của King Power đang có vị thế rất đặc biệt tại Thái Lan.
Vấn đề thứ hai là giúp cho chính nền bóng đá trong nước. Chỉ một HAGL-Arsenal JMG đã giới thiệu cho bóng đá Việt Nam rất nhiều tài năng triển vọng như Công Phượng, Tuấn Anh,... thì với việc sở hữu một loạt câu lạc bộ tại Premier League, Thái Lan đang mở ra rất nhiều trung tâm đào tạo trẻ dạng như HAGL-Arsenal JMG. Tiêu biểu như việc Arsenal, Everton và Leicester,... đã mở những học viện đào tạo tại Thái Lan.
Bóng đá Thái Lan mới đây cũng gửi 30 cầu thủ trẻ sang Leicester ăn tập và nhiều người trong số đó được đánh giá là có tiềm năng. Đây là một bước đi mạnh mẽ của Thái Lan với mục tiêu thoát khỏi những giải đấu chỉ mang cỡ "ao làng" tại Đông Nam Á. Người Thái đang làm hết sức mình vì mục tiêu vươn ra châu lục và xa hơn là World Cup.
Tottenham vs Leicester hinh anh 2
Leicester City đang giúp quảng bá hình ảnh của đất nước Thái Lan đến thế giới.

Cuối cùng là việc quảng bá hình ảnh đất nước. Việt Nam mới đây đã "phát sốt" vì đoàn làm phim King Kong lấy bối cảnh trong nước với hy vọng khi phim được công chiếu, thế giới sẽ biết đến Việt Nam. Nhưng người Thái không chờ một cách bị động như thế, họ chủ động bỏ tiền để mua một thương hiệu mang tính toàn cầu là Premier League để quảng bá cho quốc gia mình.
"Bây giờ cả thế giới đang nói về Leicester" - HLV Ranieri khẳng định chắc nịch như thế sau khi trở về Italia và được nghe quá nhiều về đội bóng mà mình đang dẫn dắt. Dĩ nhiên, ai cũng biết Leicester thuộc về Thái Lan. Những ông chủ người Thái không vội đầu tư vào bóng đá trong nước vốn đã quá tụt hậu, họ hướng đến một nền bóng đá mang lại không chỉ một mà rất nhiều lợi ích.
Giờ thì ai cũng biết đến Leicester, và Leicester là của người Thái.

Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X