Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hội nghị tổng kết mùa giải 2012: VPF bị “quây”

Chủ Nhật 07/10/2012 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với những chỉ trích nhằm thẳng VPF, bầu Đệ trở thành tâm điểm của hội nghị tổng kết khi khơi mào cho những màn tranh cãi gay gắt sau đó.

Thanh Hóa sẵn sàng bỏ giải

Theo lời bầu Đệ thì ý kiến của ông nhằm vào VPF có sự hậu thuẫn và trao đổi với bầu Trường (V.NB) từ trước và đến hội nghị này thì ông mới có cơ hội nói lên tiếng nói của mình.

“VPF ra đời theo đúng chuẩn thế giới nhưng ở Việt Nam thì chưa phù hợp. Trong HĐQT có đến 7-8 ông bầu, trọng tài thì không biết bắt cho ai. Bản thân tôi và một số ông bầu khác rất chán nản trong vấn đề đầu tư và điều hành bóng đá. Với quan điểm của chúng tôi trong năm tới, các ông bầu không nên tham gia vào điều hành giải đấu. Họ chỉ nên tham gia góp vốn, góp ý vào cho BTC thôi. Thứ hai, để tránh sự trung gian đi thì vẫn phải trở lại dưới sự lãnh đạo của Liên đoàn. Một thực trạng nữa hiện nay là các ông bầu tiếp tay làm hại bóng đá Việt Nam. Họ đẩy giá lên quá cao để mua cho được cầu thủ mình muốn. Một số HLV đang làm việc tại V-League và giải hạng Nhất cố tình trục lợi để kiếm tiền.

Với những chỉ trích nhằm thẳng VPF, bầu Đệ trở thành tâm điểm của hội nghị tổng kết khi khơi mào cho những màn tranh cãi gay gắt sau đó.
Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ CLB Thanh Hóa có những phát biểu gay gắt tại hội nghị

Theo tôi, các ông bầu đã tham gia HĐQT rồi thì không nên làm điều hành giải nữa. Trong cuộc chơi này cần có sự tôn trọng lẫn nhau, ông bầu nhiều tiền cũng như ít tiền. Đã vào cuộc chơi rồi thì nên tổ chức với nhau sao cho có văn hóa, không nên mang tính chất răn đe, khủng bố hay thiếu văn hóa trong điều hành giải. Tôi nghĩ mùa giải tới nếu muốn thành công thì chúng ta nên thuê một giám đốc điều hành, có thể là một liên đoàn hay một chuyên gia nước ngoài để điều hành giải. Nếu VPF vẫn điều hành giải mùa sau thì CLB Thanh Hóa vẫn sẽ tham gia nhưng trên tinh thần chấp hành sự chỉ đạo của Liên đoàn bóng đá Việt Nam chứ không thực hiện theo công ty VPF. Nếu họ chấp nhận cho chúng tôi chơi thì chơi còn không chúng tôi sẽ bỏ giải”, Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ (Thanh Hóa) tuyên bố.

Ngay sau khi bầu Đệ đăng đàn phát biểu, Phó chủ tịch HĐQT VPF Đoàn Nguyên Đức lập tức đáp trả: “Anh Đệ nói 10 cái thì sai đến 80%. VPF được thành lập là do cả 28 CLB giơ tay nhất trí, trong đó có anh Đệ, anh Trường, Liên đoàn cũng ủng hộ. Nếu VFF, Tổng cục TDTT không đồng ý cũng không thể làm được. tự VPF không thể đẻ ra được. VPF ra đời là do sự đồng ý cao. Làm sao họp HĐQT mà báo chí vào tham gia được. Ở trên thế giới này làm gì có chuyện đó xảy ra…”. Công kích thì công kích cũng được nhưng đóng góp chứ không phá đám. Anh Đệ không tham gia bóng đá thì bóng đá cũng không chết. Tôi không đồng ý với cách anh Đệ nói VPF này, VPF nọ. Trong cuộc chơi chúng ta như nhau…”

Phó chủ tịch VFF, Lê Hùng Dũng cũng như Trưởng BTC giải Trần Duy Ly cùng chung ý kiến ủng hộ sự ra đời của VPF: “VPF là sản phẩm tất yếu của nền bóng đá chuyên nghiệp. Bóng đá Việt Nam muốn lên chuyên nghiệp thì nhất quyết phải có bộ máy tổ chức điều hành. VPF đã hoàn thành mùa giải đầu tiên khá tốt nhưng dĩ nhiên cũng không thể tốt hết mọi mặt được. Mặt tốt và không tốt song hành với nhau và chúng ta phải chấp nhận. Cái này là tự nhiên thôi, không thể khác được. Tôi còn nhớ ở đại hội sáng 14/12/2011 tại Hội trường Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã bàn về thành phần nhân sự điều hành của VPF. Trước đó ngày 13/12 tôi đã bàn rất kỹ với đoàn chủ tịch, 6 người của đoàn chủ tịch hôm đó có anh Đệ đã bỏ phiếu đồng tình với tất cả những chủ trương mà Đại hội cổ đông lần 1 của VPF đề ra”.

Bầu Thụy yêu cầu xử lý vấn đề một ông chủ hai đội bóng

Sau những tranh luận giữa bầu Đệ và các thành viên HĐQT VPF, không khí hội nghị tổng kết chưa lắng xuống khi bầu Thụy lại kích thêm một “quả bom” khác. Chủ tịch CLB SG.XT vừa đọc lời phát biểu đã soạn sẵn, vừa cho nhân viên đi phát văn bản cho giới truyền thông. Bầu Thụy thẳng thắn nêu ý kiến: “Chúng tôi không đồng ý việc một ông chủ hai đội bóng dẫn đến chuyện sắp xếp điểm số, 3 điểm lượt đi, 3 điểm lượt về ảnh hưởng đến thứ hạng chung cuộc của giải đấu. 12 CLB còn lại không chấp nhận việc mỗi năm bỏ ra hơn 100 tỷ đồng đầu tư cho đội bóng chỉ để làm quân xanh cho SHB.ĐN và HN.T&T, hai đội bóng xếp thứ nhất và thứ hai ở V-League mùa này. CLB SG.XT mong các cấp lãnh đạo xem xét có biện pháp xử lý thích đáng các trường hợp nêu trên. Trong trường hợp cần thiết có thể mời cơ quan điều tra của Bộ công an tham gia nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng cho giải đấu. Đồng thời tạo nên niềm tin, động lực cho các cầu thủ tiếp tục cống hiến trong mùa giải tiếp theo. Nếu nguyện vọng chính đáng này của chúng tôi không được giải quyết thỏa đáng, SG.XT sẽ không tiếp tục tài trợ cho CLB SG.XT như đã cam kết trước đó, dẫn đến việc giải thể một đội bóng vừa vô địch Cúp QG…”

Có không ít áp lực trong ngày tổng kết của mùa giải và VPF chưa thể giải quyết rốt ráo mọi chuyện trong tương lai gần. Sau khi nhận những ý kiến của các đội bóng, Chủ tịch HĐQT VPF, Võ Quốc Thắng và các thành viên còn dành thêm thời gian để trả lời câu hỏi của báo chí.

Cũng tại hội nghị tổng kết, lãnh đạo VPF nhấn mạnh họ là một tổ chức phi lợi nhuận và vai trò quan trọng nhất là làm sao kiếm được nhiều tiền nhất cho các CLB. Dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng mùa giải 2013 tới đây, tiền thưởng cho các CLB có thành tích cao sẽ tăng thêm đáng kể. Nhà tài trợ Eximbank cam kết tài trợ cho V-League 2013 40 tỷ đồng. Đội VĐ sẽ nhận 4 tỷ đồng, nhiều hơn năm ngoái 1 tỷ đồng. Đội VĐ giải hạng Nhất cũng nhận 1,25 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với năm ngoái. Ngoài ra, BTC còn có khoản hỗ trợ thêm cho các CLB dự giải. Để kích thích các CLB thi đấu tích cực, số tiền hỗ trợ cho đội VĐ V-League 2013 sẽ là 5 tỷ đồng và giảm dần đều theo thành tích của các đội. Đội có thứ hạng 11 đến 14 cũng có ít nhất 1 tỷ đồng hỗ trợ. Ông Thắng cũng “bật mý” rằng bóng đá Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm của các thương hiệu có tiếng và dù kinh tế có khó khăn nhưng không vì thế mà môn thể thao vua ở Việt Nam mất giá. VPF đang tiến hành đàm phán với những công ty đó để mang về những lợi ích cao nhất cho các CLB.

Quan điểm của VPF và VFF là không hoãn các giải đấu chuyên nghiệp như những tin đồn trước đó để đảm bảo không làm gián đoạn chuyên môn của các CLB. Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng khẳng định: “Nếu có 10 đội thì giải đấu vẫn sẽ đá bình thường”. Hiện tại, VPF đã nhận được đầy đủ chữ ký của 28 CLB về việc đăng ký tham dự mùa giải 2013 nhưng do nhiều CLB gửi đơn đăng ký đến VPF mà không có xác nhận của những lãnh đạo cấp cao nhất của CLB đó nên VPF đang xác thực. Cùng với điều kiện khó khăn kinh tế hiện tại, nhiều CLB bỏ ngỏ khả năng tồn tại nên VPF vẫn chưa thể bốc thăm cho ra lịch thi đấu của mùa giải mới, mọi thứ vẫn còn chờ. Do ĐTQG đến tháng 12 mới đá AFF Cup và thời gian còn dài nên BTC cũng không gấp gáp việc ấn định thời gian chính xác giải đấu sẽ diễn ra. Tuy nhiên, BTC khẳng định họ sẽ không để xảy ra việc hoãn giải đấu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X