Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

HAGL đang thật sự thiếu gì?

Thứ Năm 19/01/2017 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng 10 năm sau khi bắt tay vào xây dựng học viện HAGL JMG, nhưng đến giờ này đội bóng phố Núi vẫn chưa thể hái quả ngọt.

Bỏ tiền làm bóng đá…

Ngày bầu Đức san 5 hecta cao su để xây dựng học viện bóng đá HAGL JMG là ngày mà NHM hết sức mừng rỡ và biết ơn ông. Bởi lần đầu tại Việt Nam có một học viện đào tạo cầu thủ bài bản theo công nghệ châu Âu, giáo áo châu Âu. Trong suốt những năm sau đó, ông chủ đội bóng phố Núi rất chịu khó đầu tư cơ sở vật chất tập luyện, tiền bạc để giúp cầu thủ trẻ tập huấn nước ngoài. Rồi thì lứa học viên khóa 1 HAGL JMG đã ra đời vào năm 2013. Từ thời điểm đó cho đến hết năm 2014, trong lòng CĐV khấp khởi về một lứa cầu thủ tài năng…

Góc HAGL: Minh Vương trở lại, Công Phượng nên ngồi dự bị
Công Phượng đang được coi như một ngôi sao truyền thông vẫn đang được rất nhiều người kỳ vọng có thể vụt sáng như thời kỳ còn khoác áo đội U19 Việt Nam. Tuy...

Những gì bầu Đức đã làm với HAGL JMG là điều đáng mơ ước với với bất kỳ địa phương nào. Ông bỏ ra không dưới 50 triệu USD để chăm sóc “tận răng” cho các cầu thủ. Từ văn hóa, đạo đức, rồi mới đến sức khỏe, thể chất và kỹ năng chơi bóng. Những chế độ ăn uống tiêu chuẩn nghiêm ngặt, những lần du đấu nước ngoài dài ngày là điều không phải CLB nào cũng làm được. Rõ ràng bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn những người như bầu Đức về mặt đầu tư vào bóng đá trẻ một cách bài bản, không tiếc tiền.

HAGL dang that su thieu gi hinh anh
Bầu Đức bỏ tiền làm bóng đá là điều đáng khích lệ

Sản phẩm không như mong đợi

Thế nhưng bóng đá cũng như cuộc sống, đường dài mới biết ngựa hay. Sau 4 năm ra lò, khi mà những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã bước vào sân chơi chuyên nghiệp thì chất lượng thật sự của học viện “công nghệ Arsenal” mới được lộ rõ. Đây đã là năm thứ 3 HAGL thi đấu tại V-League. Không có đội bóng thống trị nào như bầu Đức từng nói. Thay vào đó, sự tự tin quá mức đang biến đội chủ sân Pleiku trở thành “kẻ lót đường” thật sự tại giải quốc nội. Thậm chí với rất nhiều người thì V-League đang là sân chơi quá tầm với đám trẻ nhà bầu Đức.

Cả Công Phượng và Văn Toàn đều không biết ghi bàn
Trong buổi họp báo sau trận HAGL 1-2 Hải Phòng, HLV Việt Hoàng cho rằng cả Công Phượng và Văn Toàn đều không phải mẫu tiền đạo săn bàn.

Còn trước đó thì sao? Tất cả đều biết kế hoạch rất rõ của HAGL là xuất khẩu cầu thủ sang các nền bóng đá phát triển tại châu Âu, trong đó Arsenal sẽ là bàn đạp. Thậm chí bầu Đức từng tự tin rằng kể cả chất lượng không tốt thì vẫn có thể đá tại các giải hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc. Rốt cục lứa Công Phượng được thử việc vài tuần tại đội bóng thành London vào năm 2012 và không bao giờ có cơ hội thứ 2 nữa, kể cả các khóa sau.

HAGL dang that su thieu gi hinh anh 2
Nhưng lại can thiệp quá sâu vào chuyên môn

Can thiệp quá sâu vào chuyên môn

Trên thế giới không ít trường hợp những nhà tỷ phú sẵn sàng bỏ tiền để làm bóng đá theo ý mình. V-League từng xuất hiện rất nhiều ông bầu chỉ đạo cầu thủ còn nhiều hơn cả HLV. Bầu Đức không tránh khỏi quy luật đó, ông chỉ đạo, định hướng lối chơi cho HAGL JMG ngay từ đầu. Đó là chỉ cần tập trung vào kỹ thuật, sau này trưởng thành bồi đắp thêm thể lực và chiến thuật là sẽ thành cầu thủ giỏi. Nguy hiểm hơn, ông chủ phố Núi có suy nghĩ rất sai đó là đội bóng mạnh thì chỉ cần cầu thủ hay chứ không cần HLV giỏi. Vì lý do này mà trong suốt 10 năm qua, Hàm Rồng chỉ có những tên tuổi quá khiêm tốn như Quốc Tuấn, Văn Đàn, Duy Quang. Người được đánh giá cao nhất là giám đốc Graechen thì quá trẻ tuổi và ít kinh nghiệm.

Hà Nội 3-0 HAGL (KT): Cuộc dạo chơi của đội chủ nhà
Khi trọng tài thổi hồi còi mãn cuộc trên sân Hàng Đẫy, Công Phượng ngã gục xuống và cần sự chăm sóc rất lâu của bác sĩ. Chàng tiền đạo xứ Nghệ chấn thương,...

Kết là quả một chuỗi định hướng sai là những sản phẩm lỗi. Hầu như ai cũng nhìn ra được cầu thủ HAGL JMG có thể hình, thể lực, tốc độ rất hạn chế. Điều này dẫn tới việc sử dụng kỹ thuật rất khó khăn. Kể cả những cầu thủ xuất sắc nhất của JMG như Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường cũng có vấn đề nhất định. Công Phượng thì quá cá nhân, tư duy chơi bóng bị bó hẹp, Tuấn Anh rất yếu, đá được vài trận thì chấn thương. Xuân Trường được coi là sản phẩm tốt nhất nhưng chỉ giỏi ở khả năng chuyền bóng. Còn thể lực, tốc độ và nhất là khả năng phòng ngự của tiền vệ này chưa thể đáp ứng với bóng đá đỉnh cao.

HAGL dang that su thieu gi hinh anh 3
Công Phượng ngày càng thui chột tài năng

Kết luận

Việc bầu Đức bỏ tiền làm bóng đá là đáng trân trọng. Chỉ có điều ông đã sai từ bước đầu tiên, nhúng tay quá sâu vào chuyên môn. Giá như lúc đó, ông chủ đội bóng phố Núi mời nhiều hảo thủ như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến hay thậm chí là các chuyên gia có kinh nghiệm ở nước ngoài về làm chuyên môn thì có lẽ mọi thứ đã rất khác. Chưa bao giờ là muộn cho một sự khởi đầu, lúc này HAGL cần thay đổi, đặc biệt là ở bộ phận làm chuyên môn bởi dù sao muộn vẫn còn hơn là để những tài năng trẻ ngày càng bị thui chột về tài năng như hiện nay.
 


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng tin thể thao mới nhấtkết quả V-league.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X