Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng so sánh vấn đề trọng tài V-League với Champions League

Thứ Tư 19/04/2017 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đừng lấy những sai lầm của trọng tài ở trời Tây để biện minh cho vấn đề trầm kha của V-League, đơn giản bởi sự khập khiễng và bản chất chẳng hề giống nhau.

 
Giới cầm còi V-League dường như thở phào khi chứng kiến những sai lầm có hệ thống của các đồng nghiệp ở tận châu Âu. Trong hai trận đấu giữa Barcelona vs Paris Saint Germain và Real Madrid vs Bayern Munich, tổ trọng tài đều có những quyết định gây tranh cãi giúp những đội bóng của Tây Ban Nha đi tiếp.
 
Dung so sanh van de trong tai V-League voi Champions League hinh anh
Không thể lấy sai lầm của Viktor Kassai để biện minh cho sự yếu kém của trọng tài V-League.

Nhiều ý kiến ngay sau đó đưa ra rằng đấy, trọng tài cầm còi ở Champions League còn mắc sai lầm thì không thể trách các trọng tài Việt Nam. Nhưng họ ắt hẳn đã quên rằng sự so sánh đó khập khiễn đến thế nào nếu xét về tỉ lệ mắc sai lầm của trọng tài V-League.
 
Hiếm có ở nơi đâu mà hết lượt đi, trọng tài lại trở thành tâm điểm nổi cộm nhất của cả một giải đấu. Thậm chí trong buổi họp tổng kết rút kinh nghiệm, Ban tổ chức V-League còn nêu ý kiến sử dụng các trọng tài trẻ, những người có nhiệt huyết thay vì lứa trọng tài "có kinh nghiệm" nhưng thường xuyên mắc sai lầm thời gian qua. VFF cũng không loại trừ khả năng thuê trọng tài ngoại ở những vòng đấu cuối để đảm bảo tính khách quan.
Đừng so V-League với Champions League
 
Không thể lấy những sai sót của trọng tài Champions League để ngụy biện cho những sai lầm có hệ thống của đội ngũ trọng tài V-League, bởi đó là vấn đề đã diễn ra nhiều năm. Hơn nữa, bản chất của vấn đề hoàn toàn khác.
 
Tại Champions League, những trọng tài ít khi mắc sai lầm. Thậm chí mỗi lần họ mắc sai lầm lại trở thành một "đặc sản" thú vị để khai thác như chuyện đúng luật hay chưa, tranh cãi về những thay đổi tiếp theo, tranh cãi về việc áp dụng công nghệ vào bóng đá,... Nhìn chung sau những sai lầm của trọng tài, người ta đều muốn tìm cách thay đổi để hạn chế.
 
Còn chuyện trọng tài của V-League mắc sai lầm cũng là thứ "đặc sản" nhưng mang ý nghĩa cực kỳ tiêu cực. Ở V-League ngay sau những sai lầm của trọng tài vấn đề đưa ra không phải là chuyên môn, mà là chuyện "tư tưởng". Liệu có bàn tay nào thao túng để trọng tài "mắc sai lầm" hay không luôn là câu hỏi luẩn quẩn của V-League từ ngày thành lập đến nay?
 
Cong tac trong tai van la van de nan giai cua V.League
Công tác trọng tài vẫn là vấn đề nan giải của V.League.

Còn thay đổi để hạn chế sai những sai lầm giống châu Âu ư? Tại buổi tổng kết, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi tiếp tục xin "rút kinh nghiệm", câu nói dường như đã rất quen tai trong suốt những năm gần đây mà chẳng có gì thay đổi cả.
 
Ông Mùi cũng cho rằng việc trọng tài V-League thường xuyên "bẻ còi" là do áp lực của dư luận, khi chỉ một sai sót nhỏ cũng dẫn tới phản ứng mạnh. Điều đó càng cho thấy sự yếu kém của đội ngũ cầm còi. Hãy nhìn những trọng tài ở châu Âu mà xem, họ bị cả thế giới lên án sau những sai lầm. Vậy mà vẫn cương quyết với quyết định của mình, dù đúng hay sai.
 
Việc trọng tài bẻ còi chỉ cho thấy sự yếu kém cả về tâm lý lẫn trình độ chuyên môn, đồng thời cho thấy tư tưởng không dám chịu trách nhiệm. Thế nên đừng so chuyện trọng tài ở "trời Tây" với "xứ ta". Khập khiễng lắm!

Trọng tài bẻ còi tại Pleiku: Ai lại không muốn hai chữ bình yên?
Không phất cờ báo việt vị và tất nhiên cũng chẳng hề có công nghệ trọng tài hình ảnh để tham khảo, thế nhưng không hiểu sao tổ trọng tài trận đấu HAGL 2-3...
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X