Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đông Triều sẽ là giải pháp “cứu rỗi” HAGL

Thứ Năm 02/07/2015 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng phố Núi đang thi đấu bết bát tại V-League và khả năng HAGL xuống hạng cũng đã hiển hiện trước mắt. Khi mà các CLB đã hết quyền bổ sung nhân sự thì ông Graechen phải tự “liệu cơm gắp mắm” với những gì mình có trong tay.

Như vậy, nửa mùa giải đã đi qua với đầy đủ “hỉ, nộ, ái, số”. B. Bình Dương tạo ra đế chế thống trị giải đấu với việc thống lĩnh ngôi đầu bảng suốt từ đầu mùa tới nay. FLC Thanh Hóa với ông chủ mới đang hy vọng “lột xác” thành đại gia của bóng đá Việt Nam. Cũng không thể không kể đến luồng gió mới Than Quảng Ninh đang mang đến cho giải đấu nhiều cảm xúc thú vị. Tất nhiên tâm điểm vẫn là HAGL với lứa cầu thủ trẻ tài năng mà họ tự đào tạo ra. Thế nhưng cơn sốt đội bóng phố Núi đã bắt đầu hạ nhiệt khi thầy trò HLV Graechen không thể đáp lại sự kỳ vọng của NHM. Thay vào đó là những màn trình diễn ngày một nhạt nhòa của Công Phượng và các đồng đội. Vấn đề của HAGL thì đã được chỉ rõ, lối chơi ban ngắn của họ đã bị các đối thủ già giơ tại V-League hoàn toàn bắt bài. Điều quan trọng nhất vào lúc với thầy trò ông “Giôm” cần phải thay đổi ngay lập tức nếu không muốn HAGL xuống hạng nhất ở mùa giải tới.

Tất nhiên việc bắt HLV Graechen cùng lứa cầu HAGL JMG phải thay đổi lối chơi mà họ đã rèn rũa suốt gần 8 năm qua là điều chẳng dễ, thậm chí là có phần hơi tàn nhẫn. Nhưng họ cần phải nhớ rằng đây là sân chơi chuyên nghiệp, nơi mà ở đó mọi lối chơi, mọi chiến thuật đều có thể bị hóa giải. Ngay đến Barca cũng phải thay đổi lối chơi Tiki-Taka thì việc thầy trò ông “Giôm” phải từ bỏ lối chơi sở trường của mình cũng là quy luật tất yếu. Nhất là trong bối cảnh, lối chơi của HAGL gần như đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn trong những vòng đấu gần đây tại V-League 2015. Công Phượng và các đồng đội chẳng thể triển khai lối chơi ban bật ăn ý như thời còn khoác áo U19 Việt Nam, thậm chí họ còn bị đối thủ dễ dàng hạ gục bằng những đòn đánh hết sức đơn giản.

Su manh me cua Dong Trieu la dieu HAGL dang thieu
Sự mạnh mẽ của Đông Triều là điều HAGL đang thiếu

Tương lai của HLV Graechen được bầu Đức đảm bảo bởi ông chủ đội bóng phố Núi không muốn thay đổi vị trí người chèo lái ở thời điểm nước sôi lửa bỏng như thế này. Tuy nhiên trong cuộc họp khẩn sau thất bại trước Bình Dương, bầu Đức đã yêu cầu ông “Giôm” phải chấn chỉnh lại lối chơi của đội nhà. Thế nhưng việc thay đổi thế nào mới là vấn đề khi mà cả thầy và trò HLV Graechen đều mới chỉ ở mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp. Chưa kể HAGL cũng đã hết quyền bổ sung đội hình do TTCN giữa mùa đã đóng cửa. Tuy nhiên, mọi thứ không tới mức tuyệt vọng với chiến lược gia người Pháp bởi ông còn 1 vũ khí tốt gần như chưa được sử dụng là trung vệ Trần Hữu Đông Triều. 1 trong 4 cầu thủ được HLV Wenger đánh giá cao nhất nhưng đang lận đận vì chấn thương và hạn chế về thể hình.

HAGL hiện nay đã có 2 trung vệ khá tốt là Tiến Dũng và Franklin, 2 cầu thủ sẽ khỏa lấp rất tốt điểm yếu chống bóng bổng của đội bóng phố Núi. Như vậy có nghĩa vị trí của Đông Triều sẽ là trên băng ghế dự bị. Thực tế cầu thủ người Quảng Nam cũng thường xuyên mài đũng quần trên cabin huấn luyện suốt từ đầu giải. Tuy nhiên nếu để Đông Triều ngồi ngoài sẽ là lãng phí quá lớn của ông Graechen. Với sức mạnh tranh chấp tay đôi cùng khả năng vào bóng chuẩn xác thì số 3 hoàn toàn có thể phụ trách vị trí tiền vệ trung tâm của HAGL. Việc đặt Đông Triều ở đá tiền vệ trụ sẽ giúp đội bóng phố Núi tăng cường đáng kể khả năng đánh chặn từ xa, một điểm yếu cố hữu của họ kể từ đầu mùa. Chưa kể sự có mặt của cầu thủ người Quảng Nam sẽ trợ giúp Xuân Trường và Tuấn Anh có nhiều bóng hơn, đồng nghĩa với sự sáng tạo và bùng nổ của HAGL sẽ tăng lên rất nhiều.

Đông Triều là giải pháp tuyệt vời ở tuyến giữa nhưng sự có mặt của anh còn giúp Graechen giải được bài toán còn lại trên hàng công. Nên nhớ HAGL luôn thi đấu với sơ đồ 4-4-2 khá cứng ngắc và phụ thuộc vào 2 cầu thủ chạy cánh là Hồng Duy và Thanh Tùng. Việc Hồng Duy nghỉ hết mùa và Thanh Tùng sa sút cũng là nguyên nhân lớn khiến thầy trò HLV Graechen thi đấu chật vật tại lượt đi V-League 2015. Việc Đông Triều có mặt bên cạnh Xuân Trường, Tuấn Anh sẽ buộc HLV Graechen phải sử dụng sơ đồng 4-5-1 hoặc 4-3-3. Với vị trí tiền đạo cắm mặc định cho Moussa thì 2 vị trí hộ công hoàn toàn có thể giao lại cho Công Phượng và Văn Toàn (Thanh Tùng). Một cách bố trí đội hình vừa giúp HAGL tăng cường khả năng phòng thủ, vừa giúp tận dụng được tối đang sức mạnh của hàng công.

Tất nhiên mọi quyết định về chiến thuật đều do ông Graechen lựa chọn, tuy nhiên đây gần như là cách duy nhất để giúp HAGL thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện tại. Quan trọng hơn, NHM muốn ông “Giôm” trọng dụng Đông Triều nhiều hơn nữa, bởi anh là 1 trong những cầu thủ được coi là có chất lượng nhất của khóa 1 HAGL JMG.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X