Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Cần bao nhiêu bầu Đức để "nâng tầm" bóng đá Việt?

Thứ Bảy 11/10/2014 05:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
  Đã có nhiều người ví ông chủ của lò HAGL Arsenal JMG như một kẻ lữ hành cô độc trên sa mạc, điều đó có vẻ như đang rất đúng khi mà vào lúc này U19 Việt Nam rốt cuộc dường như cũng chỉ là của riêng bầu Đức...

Thật ra, ví ông Đoàn Nguyên Đức như một kẻ lữ hành cô độc trong công tác ươm mầm, đào tạo trẻ ở bóng đá Việt Nam vào thời điểm hiện tại có lẽ lại hơi phũ phàng đối với nhiều đội bóng khác.

SLNA, Đà Nẵng hay HN.T&T hoặc thậm chí là PVF cũng đang tiếp tục duy trì và đào tạo một cách có chất lượng đồng thời làm mưa, làm gió ở các giải đấu dành cho lứa tuổi trẻ.

Bầu Đức là một người tâm huyết với bóng đá trẻ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung
Bầu Đức là một người tâm huyết với bóng đá trẻ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung

Nhưng, rõ ràng bầu Đức đứng ở một khía cạnh khác, tức cách làm của ông chủ HA.GL mới và có phần toàn diện hơn (đá bóng và học văn hóa) để người ta phải gọi ông như một kẻ lữ hành là thế.

Ông Đức cô đơn thật, bởi công tâm mà nói phải sau nhiều năm nếm mật nằm gai, lứa sản phẩm đầu tiên (chắc chắn chưa phải là tốt nhất khi mới chỉ là sự thử nghiệm cho chặng đường tiếp theo) ra lò người ta mới bắt đầu nói nhiều và ghi nhận sự dấn thân của ông.

Kể cả khi, lứa cầu thủ nòng cốt của U19 Việt Nam bắt đầu gây được tiếng vang, nhiều người vẫn dè bỉu và chưa tin rằng đội bóng được coi như của bầu Đức sẽ làm được điều gì cho bóng đá nước nhà.

Không bàn về chuyên môn, hoặc tương lai của lứa cầu thủ cưng mà bầu Đức đang sở hữu. Chỉ cần nhìn vào sự dấn thân thậm chí là sự tiêu tốn tiền bạc của ông chủ tập đoàn HA.GL thôi, có lẽ cần một cái nhìn tích cực hơn.

Bởi thật ra, đội bóng hay cách làm của bầu Đức dù có thành công đến đâu thì cũng chẳng thể kéo được cả nền bóng đá đi lên trong bối cảnh đã xuống quá thấp như hiện tại.

Không xuống thấp mới lạ, khi mà đếm nhanh cả hơn 20 đội bóng (tạm coi) chuyên nghiệp đang đá ở V.League, hạng Nhất có được bao nhiêu tuyến trẻ được đầu tư bài bản?

Và có phải thấp không, khi mà kể từ khi quay sang làm bóng đá chuyên nghiệp, gần như chưa khi nào chúng ta có được sự ổn định kéo dài về chất lượng đội tuyển lẫn giải đấu.

Ở tình thế, và ở nền bóng đá ăn xổi theo thành tích như thế, một mình bầu Đức là không thể. Và ông chủ của HA.GL chỉ có thể khơi dậy được đam mê cho người hâm mộ bằng lứa học viên đầu tiên của mình là đội U19 Việt Nam mà thôi.

Hoặc ví von hơn, nếu đội bóng, học viện của PCT VFF là một doanh nghiệp làm ăn có lãi, doanh thu khủng đến mấy thì cũng "đừng hòng" kéo được cả một nền kinh tế đang chìm ở trong khủng hoảng.

Thành thử ra, muốn không thua, hoặc thua đỡ muối mặt hơn như khi gặp Hàn Quốc, Nhật Bản có lẽ cần nhiều sự dấn thân như bầu Đức hơn nữa thì may ra.

Có nghĩa phải khi nào mà BĐVN nhan nhản học viện bóng đá, hoặc mỗi ông bầu sở hữu nhiều lứa cầu thủ tốt để cạnh tranh cho những suất ở đội tuyển hơn là giờ chỉ hầu như quân của bầu Đức thì còn hy vọng.

Chứ như giờ, một mình bầu Đức như kẻ lữ hành cô độc trên sa mạc lâu lâu có vài Mạnh thường quân kiểu Cty NutiFood tiếp sức đến được đích cũng là may lắm rồi chứ đừng nói nhiều đến thành công của cả một nền bóng đá.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X