Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Arsenal 1-2 Man Utd: "Quỷ què" kéo sập pháo đài Emirates

Zalo

Dù thi đấu lép vế trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng nhờ sự xuất sắc của thủ thành De Gea cùng chút may mắn, M.U đã có được thắng lợi trong trận đại chiến kinh điển của Premier League trên Emirates.Phải đến những phút bù giờ, Arsenal mới kiếm được bàn danh dự.

Vào thời điểm này, chẳng quá nếu nhận định rằng trận "Siêu kinh điển" một thời của giải Ngoại hạng Anh được nhắc đến nhiều hơn về chuyện danh dự cho dù trên khía cạnh huyên môn, 2 đội vẫn sở hữu không ít cái tên đáng xem. Tuy nhiên, trong bối cảnh Chelsea đang tạo ra sự khác biệt quá lớn còn Arsenal lẫn M.U phải đối mặt với không ít vấn đề, khiến họ phần nào đánh mất tư thế ứng cử viên thì rõ ràng, cuộc đại chiến giữa họ đã mất đi tính chất quyết định cho danh hiệu vô địch như cách đây nhiều năm. Dẫu vậy, chắc chắn sẽ không ai muốn thua. Khi mà vấn đề tâm lý và sự vững vàng của cả 2 phía đang được xây dựng, cả Arsene Wenger và Louis van Gaal sẽ rất cần những động lực mới, những thử thách mới cho quãng đường phía trước.

truc tiep arsenal man utd hinh anh
Man Utd đã có chiến thắng ngoạn mục bất chấp chơi lép vế


Trong quá khứ, Arsenal - Man United luôn là cặp đấu mang tới cảm xúc thật khó tả. Với nhiều người, dù đỉnh cao vinh quang đã qua đi, nhưng vẫn có những giá trị không thể mất. Những gì Alex Ferguson để lại thật khó để xóa nhòa. Để rồi những kí ức rực lửa vẫn cứ hừng hực trong trái tim người hâm mộ. Dù những khó khăn vẫn chồng chất, nhưng sự có mặt của van Gaal đã hứa hẹn mang tới một kỷ nguyên mới cho Man United. Một đội bóng giàu chất lượng, những ngôi sao bom tấn, kinh nghiệm, và cả sự lọc lõi không thể phủ nhận trên băng ghế chỉ đạo. Nhưng đó vẫn là chuyện của tương lai. Bây giờ, chỉ riêng việc định hình lối chơi cũng đã là rào cản rất mất thời gian đối với gã khổng lồ thành Manchester. Không những vậy, thầy trò nhà Van Gaal còn phải hành quân tới Emirates trong tình cảnh đội hình bị tàn phá trầm trọng bởi nạn chấn thương.  Phía bên kia chiến tuyến, mọi chuyện cũng chẳng khá hơn là bao. Wenger chưa bao giờ lấy chuyện mất người để bào chữa cho thành tích kém. Nhưng những màn trình diễn như trước Swansea (thua ngược sau khi dẫn bàn) đã phơi bày tất cả. Arsenal đang không chỉ yếu về con người, mà còn yếu cả ở tâm lý và khả năng bảo vệ chiến thắng.

Tuy nhiên, đêm qua trên sân nhà, Arsenal đã thực sự chơi một trận ra trò. Chỉ có điều, sau cùng họ vẫn phải đón nhận thất bại bởi bóng đá vẫn tồn tại một luật bất thành văn hết sức nghiệt ngã: đội chơi hay hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn nếu không ghi bàn trước sẽ là đội nhận thất bại. Ai cũng phải công nhận "Pháo thủ" thi đấu trên cơ hoàn toàn so với Quỷ đỏ, đặc biệt là trong hiệp một. Các thống kê về tỷ lệ kiếm soát bóng, cơ hội dứt điểm... đều nghiêng về thầy trò Arsene Wenger. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là 3 điểm lại thuộc về Man Utd và Man đỏ thành Manchester đã trừng phạt sự phung phí cơ hội của đối thủ.

Nói Man Utd thắng may mắn cũng đúng, nói Arsenal tự thua cũng không có gì sai. Đoàn quân Louis Van Gaal thắng may vì trước khi có bàn dẫn trước, họ hoàn toàn lép vế so với đội chủ nhà. Man Utd chỉ kiểm soát một phần ba thời gian thi đấu, không sút trúng đích lần nào. Trong khi đó Pháo thủ lại chủ động tấn công, dồn ép và dứt điểm nguy hiểm liên tục. Nếu thủ môn David De Gea không chơi xuất sắc, Jack Wilshere hay Chamberlain đã có thể giúp Arsenal dẫn trước hai bàn trong hiệp một.  Arsenal cũng thua vì chính sai lầm của một cá nhân. Hậu vệ trái Gibbs là người mắc lỗi lớn nhất. Anh không quan sát thấy Szczesny đã nhoài người cản phá mà vẫn lao vào, khiến thủ môn Ba Lan không có pha xử lý tốt nhất, tạo cơ hội cho Valencia dứt điểm. Gibbs cũng là người vung chân đá phản lưới nhà. Szczesny sau pha bóng này bị đau và rời sân.

truc tiep arsenal man utd hinh anh 5
Đây là pha bóng bước ngoặt của trận đấu, đánh dấu sai lầm của Kieran Gibbs

Trở lại với diễn biến chính, do cơn khủng hoảng chấn thương trầm trọng, đặc biệt ở hàng thủ nên cố lắm, Van Gaal cũng chỉ đủ sức bố trí đủ một hàng phòng ngự (thậm chí, trên băng ghế dự bị, ông không còn bất cứ một hậu vệ nào làm dự phòng) gồm toàn cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm ở các trận cầu lớn. Người nhiều tuổi nhất là Chris Smalling (sinh năm 1989) nhưng lại là cái tên để lại nhiều âu lo nhất bởi phong độ khá tệ từ đầu mùa mà nổi bật là tấm thẻ đỏ "vô duyên" ở trận derby Manchester mới đây. Ba gương mặt còn lại sàn sàn tuổi nhau (McNair và Shaw sinh năm 1995 và Blackett già hơn 1 tuổi) song lại đang là những niềm hy vọng lớn của Man Utd dù hai trong số đó mới được đôn lên đội 1 M.U từ đầu mùa. May mắn, họ đã thể hiện không quá tệ trong khi cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất hành tinh (Shaw) ngày càng ổn định ở vị trí hậu vệ trái.

Giống như mấy trận gần đây, chiến lược gia người Hà Lan vẫn bố trí sơ đồ 4-1-4-1. Do Daley Blind dính chấn thương và có nguy cơ phải nghỉ hết năm nên lão tướng Michael Carrick (vừa bình phục sức khoẻ được vài hôm) thi đấu thấp nhất ở tuyến giữa. Để tăng cường sức chiến đấu cho hàng tiền vệ, Valencia đã được sử dụng thay vì Adnan Januzaj, sao trẻ có dấu hiệu chững lại mùa này và chơi không tốt trong những trận trước đó được ra sân. Những vị trí còn lại đều nằm trong tay những tiền vệ tốt nhất "Quỷ đỏ" hiện nay: Di Maria, Fellaini và thủ quân Rooney tiếp tục phải chơi thấp để hỗ trợ cho đồng đội trong việc kiểm soát khu vực giữa sân. Do Falcao cũng nằm trong danh sách "bệnh binh" nên vai trò trung phong cắm không thể thuộc về ai khác ngoài Robin Van Persie dù tiền đạo này vẫn chưa lấy lại được phong độ cao nhất. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, Percy rất duyên khi gặp lại CLB cũ với 3 lần làm đau "tình yêu lớn" Arsenal trong màu áo Đỏ.

Về phần Arsenal, cũng có một cầu thủ cùng chung tâm trạng "bồi hồi" như Van Persie trong trận đại chiến này. Đó là Danny Welbeck, chân sút trưởng thành từ lò đào tạo của M.U nhưng đã bị đội bóng "ruồng rẫy" không thương tiếc hồi đầu mùa sau khi đã đủ nhân lực cho hàng công. Tính đến thời điểm này, đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh xét về danh hiệu nội địa chưa hề cảm thấy ân hận khi tống cổ Welbeck ra đường. Bởi thế, chắc chắn tiền đạo gốc Ghana rất quyết tâm chọc thủng lưới Man Utd trong lần tái ngộ đầu tiên và Wenger hẳn cũng rất kỳ vọng vào cậu học trò này khi để anh "đơn thương độc mã" trên tuyến đầu dù Oliver Giroud đã bình phục chấn thương. Thực ra, Welbeck khá vào phom thời gian qua còn chân sút người Pháp đã phải quá lâu nên việc đặt niềm tin vào Welbeck là hoàn toàn có cơ sở.

truc tiep arsenal man utd hinh anh 2
Chấn thương của Luke Shaw hoá ra lại không phải vận đen của M.U

Nhiệm vụ cung cấp bóng cho tiền đạo 9x này nằm trong tay Chamberlain và Alexis Sanchez, hai tiền vệ rất giàu tốc độ cùng Jack Wilshere, cầu thủ sở hữu nguồn sức mạnh có thể đối chọi lại những chiến binh bên phía đối thủ thay vì Santi Cazorla - gương mặt tương đối "ẻo lả" dù xét phong độ tổng thể có phần trội hơn. Không khác gì người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, Wenger rất lo ngại về hậu phương khi mà Nacho Monreal không phải trung vệ xịn và cũng thi đấu tầm thường còn một Chambers thừa sức trẻ nhưng thiếu ổn định. Đúng như sự chờ đợi của hàng triệu người hâm mộ trên khắp hành tinh, trận đại chiến giữa hai thế lực giàu truyền thống nhất trong kỷ nguyên Premier League đã trở nên sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tình huống nguy hiểm đầu tiên thuộc về Welbeck với pha sút cận thành bị McNair ngăn cản.

Phút thứ 7, Van Gaal không khỏi âu lo khi Luke Shaw bị trẹo mắt cá chân sau pha vào bóng quyết liệt của Chamberlain nhưng rất may, hậu vệ trái người Anh vẫn tập tễnh vào sân thi đấu. Sau khoảng 10 phút, đội chủ nhà bắt đầu kiểm soát được tình hình và gia tăng áp lực lên khung thành De Gea. Chỉ trong vòng vài phút, liên tiếp Jack Wilshere và Danny Welbeck tung ra các sút từ xa nhưng không thể làm khó thủ thành xuất sắc người TBN. Phút 14, trong đợt tấn công trung lộ, Wilshere có dịp xâm nhập vòng cấm và đối mặt với De Gea sau đường chuyền thông minh của Alexis tuy nhiên chốt chặn cuối cùng của đội khách đã chơi quá tốt

Dẫu vậy, sự nỗ lực của Shaw cũng chỉ kéo dài đến phút 16 và anh buộc phải rời sân do không thể chịu đau thêm. HLV Van Gaal đành phải đưa Ashley Young vào thay và Valencia được kéo xuống hàng thủ đá bên cánh phải còn Smalling chạy sang trái trám vào lỗ hổng của cựu cầu thủ Southampton. Song chính tổn thất to lớn và đen đủi này lại khiến Man United thi đấu quyết tâm hơn để dần giành lại thế trận. Nhưng cơ hội ăn bàn vẫn đến với Arsenal. Phút 22, từ giữa sân, Wilshere phất đường chọc khe đẹp vào khe giữa hai cặp trung vệ cho Chamberlain bứt tốc đột nhập khu vực 16m50. Chỉ có điều, De Gea đã lao ra rất nhanh làm hẹp góc sút của tiền vệ này, khiến anh không thể dứt điểm thành công.

truc tiep arsenal man utd hinh anh 3
Nhiều thời điểm, trận đấu diễn ra rất căng thẳng

Nhờ cố gắng của toàn đội mà M.U đã bảo vệ được mành lưới, bất chấp vẫn bị thua thiệt hơn về tỷ lệ kiểm soát bóng. Chẳng những vậy, các đợt phản công của họ cũng cải thiện đáng kể về độ sắc sảo. Phút 37, Di Maria dốc bóng thần tốc từ gần vạch giữa sân và dù phút cuối, anh hơi luống cuống do bị đối thủ truy cản nhưng sau cùng trái bóng vẫn tìm tới vị trí của Rooney. Đáng tiếc, Calum Chambers can thiệp quá nhanh, khiến R10 chỉ có thể kết thúc chệch cột dọc. Trước đó, "Thiên thần" người Argentina đã có pha cứa lòng chân trái hết sức kỹ thuật và bóng bay cách đích không bao xa. Phút 44, Danny Welbeck thực hiện pha giật gót khá điệu nghệ nhưng trái bóng chỉ có thể bay chệch cột dọc. Suýt chút nữa, anh đã tạo siêu phẩm "tặng" CLB cũ.

Đầu hiệp 2, khung thành De Gea lại không ngừng chao đảo sau các đợt uy hiếp dồn dập của đội chủ nhà. Phút 50, Welbeck bứt phá lao vào vòng cấm địa M.U như tên bắn nhưng một lần nữa, anh không thể hạ gục người đồng đội cũ De Gea ở góc hẹp. Vài phút sau, Wilshere bị đau sau pha truy cản mạnh từ McNair nhưng không hiểu sao trọng tài giàu kinh nghiệm Mike Dean lại không phạt thẻ trung vệ trẻ của đội khách. Không những vậy, tiền vệ người Anh còn phải rời sân nhường chỗ cho Santi Cazorla. Đây chính là điềm báo không lành cho đội chủ nhà bởi không lâu sau đó, họ đã bị thủng lưới. Xuất phát từ quả tạt khó chịu của Ashley Young bên cánh phải, Gibbs và thủ thành Szczesny đã vô tình va vào nhau trong pha cản phá, dẫn đến thủ thành người Ba Lan phải nằm sân còn Valencia tức tốc ập vào sút nối rất căng. Trong nỗ lực cứu thua dù đang ngồi trên sân, Gibbs đã thò chân truy cản song vô tình trở thành "kẻ đốt đền"

Chẳng những phải nhận bàn thua đáng tiếc mà Arsenal còn mất người khi Szczesny không thể tiếp tục thi đấu và thủ thành do Arsenal đào tạo, Damian Martinez tự dưng được vào sân. Cần lưu ý rằng, thần gác đền sinh năm 1992 này chưa từng ra sân ở Premier League và mới chỉ vài lần xuất hiện trong thành phần đội 1 Arsenal ở cúp Liên đoàn Anh. Bị dẫn bàn, Arsenal buộc phải ào lên tấn công dữ dội và phút 63, Alexis có pha đánh đầu từ quả tạt của đồng đội bên cánh phải nhưng một lần nữa, De Gea chơi quá tốt. Quả thật, thủ thành 24 tuổi đích thực là cầu thủ chơi tốt nhất M.U từ đầu mùa và xét trên bình diện của Premier League, không thủ môn nào xuất sắc hơn anh.

Màn trình diễn của De Gea còn được nối dài với pha đổ người tóm gọn cú bắt volley uy lực của Santi Cazorla ở gần vòng cấm. Càng về cuối trận, Arsenal càng đẩy cao tốc độ tấn công và dồn đội hình lên cao còn Man Utd tất nhiên phải tập trung vào phòng ngự để bảo vệ cách biệt mong manh. Phút 77, Wenger quyết định tăng cường thêm hoả lực cho hàng công bằng việc tung Giroud vào sân nhưng lúc này tiếp cận khung thành "đại kình địch" không còn đơn giản như trước khi mà dàn "Quỷ xanh" đã hình thành ra bức tường nhiều lớp che chắc cẩn thận trước "tượng đài" De Gea. Vậy là, mọi nỗ lực của dàn "Pháo thủ" đều trở nên bất thành. Chẳng những vây, Arsenal còn phải nhận bàn thua thứ hai sau đòn phản công chớp nhoáng của đối thủ. Từ phần sân nhà, Fellaini chuyền chuẩn xác lên phía trên cho Di Maria khi mà chỉ còn đúng một hậu vệ đội chủ nhà án ngữ. Bởi thế, cầu thủ đắt giá nhất nước Anh quá dễ dàng chuyền xuống cho Rooney tăng tốc và lạnh lùng hạ gục "đàn em" Martinez trong pha đối mặt.

truc tiep arsenal man utd hinh anh 4
Phải đến những phút cuối, Arsenal mới tìm được bàn danh dự

Số phận trận đấu chính thức được định đoạt sau bàn thắng thứ 11 của Rooney vào lưới Arsenal, thành tích mà không ai sáng được trong kỷ nguyên Premier League. Dù thời gian bù giờ lên đến 8 phút nhưng Arsenal vẫn rất khó khăn trong việc kiếm bàn danh dự mặc cho đã dốc toàn lực lên tấn công. Thậm chí, phút 90+4. cũng vẫn từ một đợt phản công siêu nhanh, Di Maria "một mình một ngựa" lao xuống đối đầu với thủ thành Martinez nhưng thật không tin nổi, động tác xục mũi giầy hất bóng của "Thiên thần" xứ Tango lại đi chệch cột dọc. Ngay lập tức, đội khách phải trả giá. Oliver Giroud vung chân volley cực đẹp từ sát vạch 16m50 và trái bóng bay vừa căng vừa hiểm, khiến De Gea đã phải đầu hàng dù chạm được tay vào bóng.

Cũng may, quãng thời gian còn lại không đủ cho Arsenal hoàn tất cuộc lội ngược dòng kỳ diệu, tạo ra một cái kết cực đẹp và hợp lý cho cuộc đại chiến tâm điểm vòng 12 Premier League. Tuy nhiên, thầy trò Van Gaal cũng rất xứng đáng với 3 điểm giành được khi đã chiến đấu hết sức mình và phần nào tái hiện được tinh thần "Quỷ đỏ" bất diệt như thời Sir Alex Ferguson vĩ đại còn dẫn dắt. Với chiến thắng này, Man Utd đã trở lại Top 4 song chỉ hơn nhóm phía dưới nhờ hiệu số bàn thắng - bại. Nhưng đây chắc chắn không phải mối bận tâm của toàn đội vào lúc này. Trước tiên, CLB từng thống trị nước Anh trong suốt hai thập kỷ hãy tận hưởng dư vị ngọt ngào của chiến thắng ngay tại sào huyệt Emirates của đại địch thủ Arsenal và tiếp đó, hãy vững tâm trên con đường đang đi. Mọi khó khăn đều có thể vượt qua, miễn Manchester United thực sự là chính mình.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny (Damián Martínez 59'), Gibbs, Monreal, Mertesacker, Chambers, Arteta, Ramsey (Giroud 77'), Chamberlain, Sanchez, Wilshere (Santi Cazorla 55'), Welbeck
Man United: De Gea, Shaw (Ashley Young 16', Fletcher 89')), Blackett, Smalling, McNair, Valencia, Carrick, Fellaini, Di Maria, Rooney, Van Persie (Wilson 75')
 

Arsenal Thông số Man Utd
61 %Tỷ lệ kiểm soát bóng39 %
23 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)12 (2)
1Thủ môn cản phá8
11Phạt góc5
12Phạm lỗi8
1Việt vị4
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X