Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Arsenal 2-0 Dortmund: Sanogo và Sanchez tỏa sáng, Pháo thủ giành trọn 3 điểm trên sân nhà

Zalo

Với hai pha lập công của Sanogo và Sanchez, Arsenal đã giành được thắng lợi chung cuộc 2-0 trước Dortmund, qua đó chắc một suất lọt vào vòng knock-out Champions League mùa giải năm nay.

Phong độ của Pháo thủ trong những trận gần đây là tương đối thất vọng (3 trận liên tiếp không thắng). Cuối tuần vừa qua, thầy trò HLV Wenger cũng vừa để thua trước M.U với tỷ số 1-2 ngay trên sân nhà Emirates. Thời điểm hiện tại, phải thừa nhận rằng đội hình đội bóng thành London đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ hàng thủ yếu kém và khủng hoảng lực lượng, cho đến tuyến giữa mong manh ở khả năng đánh chặn đồng thời hàng công thiếu đi độ hiệu quả cần thiết. Về phần Dortmund, đội bóng vùng Ruhr vẫn đang thể hiện hai bộ mặt hoàn toàn trái ngược nhau giữa hai đấu trường Champions League và Bundesliga. Trên thực tế, do đã chắc suất lọt vào vòng knock-out nên thầy trò HLV Klopp cũng chỉ cần thêm 1 điểm trước Arsenal trong trận cầu đêm nay là có thể giành được ngôi đầu bảng.

Đánh giá về đội hình xuất phát của hai đội trong trận đấu này, bên phía Arsenal, đương nhiên gương mặt đáng chú ý nhất chính là Sanogo. Có lẽ, sau khi chứng kiến phong độ không thực sự thuyết phục của Danny Welbeck trong quãng thời gian vừa rồi, HLV Wenger đã quyết định từ chối trao cơ hội cho tiền đạo người Anh. Ra sân với sơ đồ 4-1-3-2, đồng thời sử dụng hai trung phong cắm Sanchez và Sanogo, dường như đội bóng thủ đô London cũng muốn “ăn thua” với Dortmund hòng "trả món nợ" ở trận lượt đi trên đất Đức. Đối với đội khách, sau chấn thương đáng tiếc của tiền vệ trụ cột Marco Reus hồi cuối tuần vừa rồi, HLV Klopp đã quyết định sử dụng sơ đồ hệ thống 4-2-2-2 với cặp tiền đạo Immobile-Aubameyang. Hai bên cánh thuộc về Mkhitaryan và Grosskreutz còn tuyến giữa do Guendogan và Bender đảm nhiệm. 

Nhập cuộc hết sức hứng khởi, Arsenal nhanh chóng tổ chức các đợt tấn công về phía phần sân đối phương. Ngay từ phút thứ 2, sau một tình huống phối hợp có nét với Cazorla, tài năng trẻ Sanogo đã có pha xử lý tinh tế đồng thời thoát xuống dứt điểm chuẩn xác, hạ gục thủ thành Wendenfeller bên phía Dortmund. Sau thời điểm vươn lên dẫn trước, Pháo thủ thi đấu bình tĩnh và chủ động hơn hẳn. Ngược lại, đại diện đến từ nước Đức có phần bị ngợp và tỏ ra lúng túng trong rất nhiều thời điểm. Phút thứ 9, tiếp tục là Sanogo nhận bóng trong tư thế thuận lợi, tuy nhiên đáng tiếc là cầu thủ 21 tuổi lại quá “tham lam” và không chịu thực hiện đường chuyền cho các đồng đội.

Arsenal vs Dortmund hinh anh
Sanogo mở tỷ số cho Arsenal

Những phút tiếp theo, thế trận trên sân diễn ra với tốc độ tương đối cao. Cả hai đội đều chủ động triển khai lối đá sở trường của mình, khi Arsenal liên tục tổ chức các đợt tấn công phối hợp ban bật nhanh, còn phía Dortmund chủ động pressing gây sức ép trên diện rộng. Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ 4-4-2 kim cương của Pháo thủ đang giúp cho các học trò của Wenger thi đấu khá chủ động và phần nào chiếm được lợi thế trước đội khách ngay từ khu vực trung tuyến. Về phần đội bóng vùng Ruhr, việc chỉ sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm là Bender và Guendogan đã khiến cho thầy trò Klopp gặp khá nhiều bất lợi về mặt quân số, đặc biệt là khi hai cầu thủ chạy cánh bên phía Arsenal là Ramsey và Chamberlain thường xuyên chủ động chơi bó vào trung lộ. 

Thi đấu có phần lép vế hơn hẳn nhưng Dortmund cũng tạo ra được một số tình huống lên bóng đáng kể về phía khung thành đội bóng chủ sân Emirates. Tuy nhiên, mức độ hiệu quả là không thực sự cao. Thêm một lần nữa, phải nhấn mạnh rằng cự ly đội hình giữa các cầu thủ bên phía đội bóng vùng Ruhr là không thực sự tốt, nhất là tuyến tiền vệ. Theo đó, ở các tình huống Guendogan hay Bender chủ động điều phối bóng từ khu vực giữa sân, ngôi sao người Đức thường xuyên rơi vào trạng thái… không có ai để thực hiện đường chuyền. Lý do chính là bởi cặp trung phong cắm và hai cầu thủ chạy cánh bên phía Dortmund luôn đứng ở các vị trí quá xa khiến cho hàng công đội khách thiếu đi sự liên kết cần thiết.

Trong khoảng thời gian cuối hiệp thi đấu thứ nhất, đội khách đã bắt đầu cầm bóng được nhiều hơn. Mặc dù vậy, như đã phân tích ở trên, do các mắt xích trong đội hình không có được sự phối hợp ăn ý cần thiết nên các đợt tấn công của Dortmund đều tỏ ra kém hiệu quả và dễ dàng bị hàng thủ bên phía Arsenal hóa giải thành công. Về phần đội bóng chủ sân Emirates, sau khi đã có được lợi thế dẫn bàn trước, thầy trò HLV Wenger cũng chủ động giảm nhịp độ trận đấu xuống đồng thời tập trung hơn cho khâu phòng ngự. Kết thúc 45 phút thi đấu đầu tiên, tỷ số 1-0 nghiêng về phía Pháo thủ vẫn được giữ nguyên. Hai đội tạm bước vào giờ nghỉ giải lao. Nhiều khả năng, trong hiệp hai, HLV Klopp sẽ phải đưa ra những phương án thay đổi nhân sự để tìm kiếm bàn gỡ hòa.

Arsenal vs Dortmund hinh anh 2
Arsenal thi đấu khá chủ động kể từ đầu trận

Đúng như dự đoán, bước sang hiệp hai, Dortmund đã nhanh chóng đẩy cao tốc độ với hy vọng có thể quân bình tỷ số. Điểm nhấn đáng kể bên phía đội bóng vùng Ruhr so với hiệp thi đấu thứ nhất chính khả năng duy trì khoảng cách giữa các vị trí trong đội hình đã phần nào được cải thiện. Cụ thể, khi hai hậu vệ biên Piszczek và Schmelzer chủ động dâng cao nhiều hơn, gần như các tiền vệ, đã tạo điều kiện cho Bender và Guendogan dễ dàng luân chuyển bóng. Mặt khác, khi các cầu thủ chạy cánh Grosskreutz và Mkhitaryan liên tục di chuyển dạt vào trung lộ, tuyến giữa của Dortmund cũng tạo được ưu thế về quân số, đồng thời xuất hiện thêm nhiều sự lựa chọn cho các phương án chuyền bóng phối hợp. Ngoài ra, các tiền đạo phía trên cũng có thể gây sức ép một cách rõ rệt hơn.  

Dù không áp đặt được thế trận như những phút đầu tiên của trận đấu, nhưng Arsenal lại đang tỏ ra sắc bén hơn trong các tình huống lên bóng. Liên tiếp từ phút thứ 51 đến phút thứ 54, thầy trò HLV Wenger đã có hai cơ hội đáng kể khi cả Sanchez lẫn Chamberlain đều thực hiện được các tình huống dứt điểm hết sức nguy hiểm về phía khung thành của Weidenfeller. Đáng chú ý, cú vuốt má đầy ngẫu hứng của Chamberlain đã đưa bóng đi trúng khung gỗ. Và rồi, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 58, sau một pha phản công vô cùng chuẩn mực, Santi Cazorla đã nhanh chân tung ra đường chuyền thuận lợi dành cho Sanchez. Trong tư thế thuận lợi, tiền đạo người Chile đã dứt điểm cứa lòng đẹp mặt, nâng tỷ số lên 2-0 cho đội bóng chủ sân Emirates.

Arsenal vs Dortmund hinh anh 2
Sanchez dứt điểm kỹ thuật nâng tỷ số lên 2-0 cho Arsenal

Chứng kiến các học trò thi đấu không thực sự hiệu quả, HLV Klopp bên phía Dortmund đã buộc phải đưa ra những sự thay đổi người mang tính chiến thuật. Theo đó, vị chiến lược gia người Đức đã quyết định tung cả Shinji Kagawa lẫn Adrian Ramos vào sân thay thế cho cặp trung phong Immobile và Aubameyang đã thi đấu tương đối mờ nhạt kể từ đầu trận. Sau thời điểm này, đội bóng vùng Ruhr sẽ chơi vơi sơ đồ 4-2-3-1, khi Kagawa đã hộ công sau lưng mũi nhọn chủ lực Ramos. Về cơ bản, đội hình trên sẽ giúp đại diện đến từ Bundesliga đạt được sự cân bằng cần thiết ở khu vực trung tuyến đồng thời tạo ra tính liên kết giữa các vị trí trên hàng công.

Phút 66, Arsenal phải đón nhận tổn thất về mặt nhân sự sau khi đội trưởng Mikel Arteta dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Ngay lập tức, Mathieu Flamini đã được tung vào sân để thế chỗ cho tiền vệ người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, vận đen dường như vẫn chưa dừng đeo bám đội bóng thành London. Đến phút thứ 78, tiếp tục có thêm một cầu thủ bên phía Arsenal gặp vấn đề, lần này là Sanogo, người đã mở tỷ số trận đấu cho thầy trò HLV Wenger. Sau đó, Lukas Podolski đã được lựa chọn làm phương án thay thế cầu thủ trẻ 21 tuổi. Trong thời gian vừa qua, ngôi sao người Đức đã không ít lần lên tiếng bày tỏ thái độ thiếu hài lòng của mình về việc liên tục phải ngồi dự bị tại sân Emirates.

Không còn nhiều hy vọng giành điểm trên đất Anh nhưng các cầu thủ Dortmund vẫn thi đấu đầy cố gắng. Phút 82, Guendogan nỗ lực đi bóng từ khu vực giữa sân và thực hiện pha dứt điểm từ xa về phía khung thành của thủ môn Martinez bên phía Arsenal. Tuy nhiên, lực sút của tuyến thủ người Đức là không thực sự tốt. Phút 92, đến lượt Ramos nhận bóng tương đối thuận lợi trong khu vực cấm địa đội chủ nhà. Đáng tiếc cho chân sút người Colombia là tình huống xoay người dứt điểm của anh lại không đánh bại được thủ thành Martinez. Về phần đội bóng thành London, Cazorla đang có dấu hiệu bị đau và phải bước đi tập tễnh trên sân. Tính đến lúc này, Arsenal đã thực hiện hết 3 quyền thay đổi về nhân sự. Trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, trận đấu cũng không có thêm diễn biến đáng kể nào. Chung cuộc, Pháo thủ đã giành được thắng lợi 2-0 một cách hoàn toàn xứng đáng, qua đó có thêm 3 điểm và tiếp tục nuôi hy vọng cạnh tranh ngôi đầu bảng với Dortmund.         

Đội hình ra sân:

Arsenal: Martinez; Chambers, Mertesacker, Monreal, Gibbs; Arteta (Flamini 66'), Ramsey; Cazorla, Oxlade-Chamberlain (Campbell 90'), Sanchez; Sanogo (Podolski 78').

Dortmund: Weidenfeller; Piszczek, Subotic, Ginter, Schmelzer; Guendogan, Bender, Grosskreutz (Jojic 78'); Aubameyang (Ramos 60'), Mkhitaryan, Immobile (Kagawa 60').
 

Arsenal Thông số Dortmund
46 %Tỷ lệ kiểm soát bóng54 %
9 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (4)
4Thủ môn cản phá1
6Phạt góc3
14Phạm lỗi8
2Việt vị2
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

 


 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Borussia Dortmund54011331012
2
Arsenal5311117410
3
Anderlecht512279-25
4
Galatasaray5014315-121


NAM
ANH

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X