Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Man City 0-2 Newcastle: Cơn địa chấn trên Etihad đẩy nhà ĐKVĐ vào khủng hoảng

Zalo
Những tưởng Man City có thể tìm lại được niềm vui giữa tháng ngày giông bão, đặc biệt lại trước thềm derby rực lửa thành Manchester khi tiếp đón đối thủ thua kém toàn diện Newcastle tại cúp Liên đoàn Anh nhưng rốt cục, "khách yếu đã biến thành chủ". Newcastle thi đấu tốt song không đến mức độ quá xuất sắc để có được chiến thắng thuyết phục 2-0 nếu như Man City không thể hiện quá dở.

Man City đã khởi đầu tháng 10 không tồi khi giành 2 chiến thắng liên tiếp trước Aston Villa và Tottenham, ghi tổng cộng 6 bàn và chỉ 1 lần để thủng lưới. Thời điểm đó, người ta nói rằng Man City bắt đầu tăng tốc, cỗ máy huỷ diệt của Pellegrini đang trên đường trở lại. Tuy nhiên, đúng lúc được đánh giá cực cao, thì Man City lại nhận 2 cú sốc liên tiếp. Họ để CSKA Moscow cầm hoà 2-2 dù dẫn trước 2 bàn, làm ảnh hưởng cực lớn đến cơ hội đi tiếp tại Champions League. Chưa dừng lại ở đó, họ tiếp tục gục ngã 1-2 trước West Ham, khiến khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea tại Premier League được nới rộng. Theo nhiều chuyên gia, các kết quả không tốt này có thể xuất phát từ việc chủ quan khinh địch và phần nào đánh mất đi khao khát, đam mê sau khi trở lại ngai vàng nước Anh, chuyện từng xảy ra trong quá khứ. Dường như Man City đang thiếu đi "phông nền" văn hoá chiến thắng, truyền thống vô địch cần có của một đại gia. Trong hoàn cảnh này, thiếu gia thành Manchester hiểu rằng không được phép bỏ qua cúp Liên đoàn Anh, giải đấu kém danh giá nhất xứ sở sương mù nhưng lại đang là cứu cánh cho họ nhằm tránh khỏi một mùa giải thất bát và đừng quên Man City đang là ĐKVĐ giải này.

Man City thất bại trận thứ 2 liên tiếp
Man City thất bại trận thứ 2 liên tiếp

Hướng đến mục tiêu giành chiến thắng bằng mọi giá, HLV Pellegrini đã tung ra sân lực lượng khá mạnh, bất chấp vài ngày sau phải bước vào cuộc đại chiến nảy lửa thành Manchester với bầy "Quỷ đỏ" không đội trời chung. Chỉ có vài chủ lực như thủ thành Joe Hart, tiền đạo Sergio Aguero hay hậu vệ Zabaleta được nghỉ ngơi ngoài đường piste còn lại những Yaya Toure, David Silva, Kolarov, Mangala, Dzeko vẫn phải cày ải trên sân. Số còn lại như Demichelis, Sagna, Fernandinho, Jovetic thì đương nhiên toàn diện "dự bị xịn" và thừa khả năng chiếm một suất chính thức chứ đâu phải tầm thường. Trong khi đó đội khách Newcastle lại sử dụng lắm gương mặt dự bị chiến lược bởi đơn giản, một đội còn phải lo vật lộn với cuộc chiến trụ hạng thì ham hố gì với danh hiệu cúp Liên đoàn Anh, chưa kể phải làm khách của nhà ĐKVĐ thì coi như cầm chắc thất bại nên chẳng ngu gì dốc sức.

Thế nhưng, trái bóng tròn luôn tiềm ẩn vô số bất ngờ. Không lâu sau khi David Silva bị đau vì pha truy cản của Ryan Taylor ở gần vòng cấm và Yaya Toure "mắm môi mắm lợi" sút phạt lên khán đài thì Newcastle bất ngờ có bàn mở tỷ số. Phút thứ 6, Fernandinho - tiền vệ người Brazil sa sút phong độ thê thảm từ VCK World Cup 2014 và giờ đã mất vị trí chính thức vào tay đồng hương Fernando - khống chế bóng sơ hở bên phần sân nhà và bị Colback "cướp trên giàn mướp" để tạo thời cơ cho tiền đạo trẻ sinh năm 1995 Rolando Aarons bứt phá lao xuống nhận bóng rồi bình tình dứt điểm chéo góc "xâu kim"
Caballero trong pha đối mặt. "Hoạ vô đơn chí, phúc bất trùng lai", Silva còn không thể tiếp tục thi đấu và nhầ cầm quân người Chile đành đưa Samir Nasri vào thay. Cần lưu ý rằng, hơn 500 phút trước đó, Newcastle chưa một lần làm tung lưới Man xanh trong các trận đối đầu.

Mất không ít thời gian định thần sau cú sốc, đội chủ nhà mới bắt đầu triển khai được thế trận tấn công như ý hòng gỡ hoà. Sức ép lên khung thành Newcastle tăng lên dữ dội và cơ hội ăn bàn dần xuất hiện. Phút 20, trong tình huống phạt góc, Nasri căng ngang khó chịu vào phía trong và Jovetic lanh lẹ dứt điểm nhanh song thủ thành Elliot đã xuất sắc cản phá ngay trên vạch vôi. Vài phút sau, ở một nỗ lực ngăn chặn quả tạt của Kolavor, trung vệ Coloccini đã có cú chạm đầy tinh tế mà các tiền đạo cũng phải ghen tỵ, làm trái bóng bay về hướng cầu môn dội trúng xà ngang trong ánh mắt bất lực của thủ thành đội nhà.

manchester city newcastle

Phải căng mình ra chống đỡ nên hiếm hoi lắm, Newcastle mới tung ra đòn đánh trả song cũng đủ khiến khung thành Man City phải chao đảo. Phút 33, bất chấp bị đối phương quật ngã trong vòng cấm ở pha đá phạt góc, Dummett vẫn xuất sắc bật dậy để tung chân dứt điểm cận thành mà nếu Caballero không kịp ra chân ngăn cản đúng trên vạch vôi thì đã có bàn thứ hai cho các vị khách. Càng về cuối hiệp 1, Newcastle chơi càng tốt và không còn phải khốn khổ, vất vả như trước. Man City cũng thể đe doạ vòng cấm thường xuyên được nữa và đành phải tính tới các bài sút xa. Phút 41, Yaya Toure nã đạn uy lực từ xa và Elliot đã đổ người từ chối. Trước giờ nghỉ giải lao, Newcastle suýt tạo ra bất ngờ thứ hai nếu như một gương mặt trẻ khác Armstrong dứt điểm chuẩn hơn một chút sau quả căng ngang của Janmaat, hậu vệ người Hà Lan từng tham dự VCK World Cup 2014.

Đầu hiệp 2, Man City vẫn chưa thể lấy lại nhịp điệu thi đấu trước sự quyết liệt và tập trung của đối thủ dù hoàn toàn lấn át về thời gian kiểm soát bóng. Thậm chí phút 54, Obertan - tiền vệ người Pháp từng có thời gian khoác áo Man Utd - đã co chân dứt điểm tung nóc lưới Caballero ở khoảng cách gần nhưng may mắn, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Pellegrini không thể mãi "bất động" bên đường piste (ông gần như chỉ đứng chứ hiếm khi ngồi kể từ lúc đội nhà thủng lưới) và ông đã cho Jesus Navas nhập cuộc, thế chỗ của Yaya Toure - thủ lĩnh mãi chưa tìm lại được hình ảnh đích thực của mình. Chỉ có điều, mọi chuyện chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu, buộc nhà cầm quân người Chile phải tung ra đối sách cuối cùng: Sử dụng Sergio Aguero - tay săn bàn số 1 đội và cũng là cầu thủ chơi tốt nhất từ đầu mùa.

Phút 73, Kolarov thực hiện quả sút phạt từ khoảng cách hơn 20m nhưng không thể làm khó thủ thành Elliot. Và rồi không lâu sau đó, sân Etihad lại rung chuyển bởi cơn địa chấn thứ hai mà gần như nhấn chìm đội chủ nhà vào nỗi thất vọng tràn trề. Nhận bóng từ Ameobi, Sissoko sử dụng cả kỹ thuật lẫn sự dũng mãnh để đột nhập vòng cấm địa từ trung lộ, loại bỏ sự kèm cặp của Fernandinho và Sagna trước khi gẩy bóng khéo léo về góc xa. Đây có thể xem là pha lập công hiếm thấy ở một cầu thủ gốc Phi như Sissoko.

Newcastle đã tạo ra cơn địa chấn trên Etihad
Newcastle đã tạo ra cơn địa chấn trên Etihad

Còn nước còn tát, chủ nhà "tổng động viên" toàn bộ lực lượng cho mặt trận tấn công và gần như không quan tâm gì đến hậu phương trong khoảng thời gian còn lại. Quả thực, phải đến lúc này, sức mạnh, đẳng cấp, trình độ của nhà ĐKVĐ Premier League mới được bộc lộ gần đầy đủ song họ lại thiếu đi một chút chính xác lẫn may mắn trong các tình huống dứt điểm để có thể ghi bàn. Cú kết thúc cận thành của Dzeko không thắng nổi pha lăn xả cứu nguy bằng ngực của Taylor ngay trước vạch vôi còn pha băng vào tiếp ứng của Navas sau đường căng ngang của Jovetic lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Do quá thất vọng, nhiều CĐV đội chủ nhà đã bỏ về sớm khi trận đấu vẫn chưa kết thúc và họ cũng chẳng phải ân hận vì các triệu phú áo xanh hoàn toàn bó tay trong khoản vãn hồi danh dự, chưa nói gì đến ngược dòng ngoạn mục. Thế là, Man City chính thức trở thành cựu vương ở cúp Liên đoàn Anh ngoài dự kiến của tất cả.

Thất bại sốc nhưng thuyết phục này đã kéo dài chuỗi ngày buồn của Man City, khiến tình hình đội bóng thêm khó khăn và rối ren khi mà địch thủ lớn Man Utd đã ở trước mặt. Những áng mây đen đã không ngừng kéo về vần vũ trên bầu trời Etihad và nếu Man City thua tiếp ở trận derby sắp tới cũng trên sân nhà thì chiếc ghế của Pellegrini chắc chắn sẽ bắt đầu lung lay dữ dội. Trong bối cảnh hiện tại, khả năng đó rất dễ xảy ra.

Đội hình thi đấu
Man City:
Caballero, Sagna, Demichelis, Mangala, Kolarov, Milner, Toure (Navas 60'), Fernandinho, Silva (Nasri 9', Aguero 70'), Jovetic, Dzeko
Newcastle: Elliot, Janmaat (Sissoko 65'), Coloccini, Dummett, Haidara, R.Taylor, Abeid, Colback, Obertan, Armstrong (Riviere 65'), Aarons (Sammy Ameobi 46')

Man City Thông số Newcastle
70 %Tỷ lệ kiểm soát bóng30 %
21 (3)Tổng số cú sút (trúng đích)10 (6)
4Thủ môn cản phá3
0Phạt góc0
11Phạm lỗi12
0Việt vị1
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

top-arrow
X