Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất

Dư âm Nhật Bản 0-4 Brazil: Khi Neymar không còn đơn độc

Zalo

Hai ngày sau chiến thắng trước đối thủ Argentina, Brazil tiếp tục có chiến thắng tưng bừng trước Nhật Bàn. Quan trọng hơn, sau trận đấu này có lẽ HLV Carlos Dunga đã biết tận dụng tối đa Neymar với sự hỗ trợ của Tardelli và Coutinho.

Chỉ ba ngày sau trận đấu với ĐT Argentina tại SVĐ Tổ chim tại Bắc Kinh, ĐT Brazil tiếp tục có trận đấu thứ hai, lần này là cuộc tiếp đón Nhật Bản trên đất Singapore. Không nằm ngoài dự đoán khi đoàn quân của HLV Carlos Dunga đã có một trận thắng dễ dàng 4-0 trước các cầu thủ tới từ đất nước mặt trời mọc để kết thúc thành công chuỗi trận giao hữu tại châu Á.

Tuy nhiên điều vui mừng nhất của HLV Dunga sau chuỗi trận thành công vừa qua không hẳn là tỷ số, mà quan trọng hơn đó là ông đã tìm ra phương án hữu hiệu cho hàng công của Brazil trong thời gian sắp tới. Còn nhớ khi World Cup 2014 diễn ra trên chính mảnh đất quê nhà, hàng công của Brazil thật sự đã gây thất vọng rất lớn khi phụ thuộc quá nhiều vào Neymar, còn những cái tên như Fred, Hulk, Jo hay thậm chí là cả Oscar, Willian cũng gây thất vọng lớn khi không thể hiện được nhiều. Thêm vào đó, Neymar dù thi đấu rất hay nhưng cũng gặp cực nhiều khó khăn vì lối đá đơn điệu ở cánh trái và rất dễ bị bắt bài.

neymar
 

Ở trận đấu vừa qua, người ta thấy một hình ảnh Neymar hoàn toàn khác, và cũng là một hình ảnh một hàng công Brazil hoàn toàn khác. Neymar đã di chuyển rất rộng và gần như tự do, lúc xuất hiện bên cánh trái, khi xuất hiện bên cánh phải và nhiều lúc xộc thẳng vào trung lộ. Kết quả anh thi đấu bùng nổ và có cho mình liên tiếp 4 bàn thắng. Có được điều đó phải kể đến những nhân tố mới trên hàng công, đó chính là Diego Tardelli và Philipe Coutinho, những người đã không có mặt trong kỳ World Cup 2014 vừa rồi.

Nếu như chỉ thay Tardelli vào vị trí tiền đạo cắm và Coutinho vào vị trí tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3 thì bộ máy tấn công của Brazil vận hành chẳng khác gì ở World Cup. Nhưng điều khác biệt nằm ở chỗ cả ba cầu thủ trên hàng công của Brazil đã hoán đổi vị trí cho nhau cực kỳ linh hoạt, gây phân tán hàng thủ của Nhật Bản và tạo ra rất nhiều khoảng trống.

Tardelli vốn được xếp đá tiền đạo cắm và anh cũng thể hiện rõ những phẩm chất của một trung phong điển hình trong trận đấu với Argentina, nhưng trong trận đấu hôm nay Tardelli lại trình diễn một lối chơi khác. Anh sẵn sàng lùi xuống đá như một tiền vệ công để Neymar và Coutinho có khoảng trống bó vào vòng cấm địa. Chính từ một tình huống như thế tiền đạo của Atletico Mineiro đã có đường xẻ nách dọn cỗ để Neymar thoát xuống mở tỷ số trận đấu ở phút 18.

Tương tự Coutinho cũng phát huy rất tốt khả năng quấy phá và những đường chuyền thông minh để tạo cơ hội cho Neymar. Điển hình trong số đó là đường chọc khe để Neymar nâng tỷ số lên 2-0 hay cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm khiến thủ thành Kawashima buộc phải đấm bóng đến đúng chân Neymar, giúp tiền đạo của Barca có bàn thắng thứ 3. Ngược lại Neymar cũng có những tình huống lùi sâu lấy bóng và kiến tạo cho đồng đội, ví dụ như tình huống “tả xung hữu đột” trong vòng vây của 3 cầu thủ Nhật Bản và có cú tỉa bóng rát ngọt cho Coutinho băng lên dứt điểm bên cánh trái ở phút 62.

neymar tardelli
 

Rõ ràng khi có Tardelli và Coutinho trên hàng công, Neymar được phép hoạt động rộng hơn, có thể tự do hoán đổi vị trí mà không nhất thiết phải bó hẹp phạm vi hoạt động ở cánh trái như trước. Đây là điều cực kỳ quan trọng bởi ai cũng biết tầm ảnh hưởng của Neymar đến Brazil lớn như thế nào, và việc anh thi đấu có định ở một khoảng không gian rất dễ bị đối phương bắt chặt, thậm chí là sẵn sàng đá rắn. Còn với Tardelli và Coutinho, cả hai đã thể hiện một sự hoà nhập nhanh đến không ngờ với lối đá của Brazil và đặc biệt là với Neymar. Chính sự có mặt của hai cầu thủ này trên hàng công đã thổi một luồng gió mới vào lối chơi của Brazil, vốn bị coi là vô cùng đơn điệu trong kỳ World Cup vừa rồi.

HLV Carlos Dunga đang thực hiện một cuộc cách mạng lớn cả về lối chơi lẫn con người của Brazil. Với chủ trương đá phòng ngự phản công, Brazil thời Dunga đã chứng tỏ được sự nguy hiểm trong những pha phản công nhanh rất có nét. Và có được điều đó chắc chắn không thể không kể tới sự toả sáng của Neymar với sự hỗ trợ đắc lực từ Tardelli và Coutinho. Rất có thể trong tương lai, đây sẽ là bộ ba nguyên tử giúp Brazil lấy lại được ánh hào quang đã bị đánh mất trong quá khứ.

Xem lại trận Nhật Bản 0-4 Brazil

Thế Hưng

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X